AI của Sony đánh bại game thủ đua xe giỏi nhất

Viet memes
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
GT Sophy, AI do Sony phát triển, vượt qua những game thủ giỏi nhất khi tham gia trò chơi đua xe Gran Turismo trên PlayStation.

GT Sophy do nhóm nghiên cứu Sony AI Mỹ, đứng đầu là tiến sĩ Peter Wurman, phát triển. Theo báo cáo công bố trên tạp chí Nature, AI này giành chiến thắng trong cuộc thi với bốn trong số những tay đua Gran Turismo giỏi nhất thế giới. Bên cạnh đó, nó cũng vượt 95% số người chơi game này chỉ sau hai ngày tự học cách chơi và tiếp tục tiến bộ trong những tuần tiếp theo.

Trong các bài kiểm tra, Gran Turismo Sophy đã đọ sức với 4 trong số những game thủ Gran Turismo Sport giỏi nhất thế giới trong hai sự kiện riêng biệt, một vào tháng 7.2021 và một vào tháng 10.2021. Bài kiểm tra đầu tiên cho thấy Sophy đạt 70 điểm trong ba cuộc đua khác nhau, trong khi đội con người đạt 86 điểm. Sau vài tháng huấn luyện, Gran Turismo Sophy đã có thể đạt 104 điểm trong vòng kiểm tra thứ hai, trong khi số điểm của đội con người chỉ là 52. Sophy đã chiến thắng mọi cuộc đua trong bài kiểm tra thứ hai này và thiết lập vòng đua có thời gian tốt nhất.

Sony cho biết, GT Sophy đánh bại các game thủ hàng đầu trong Gran Turismo bằng cách tìm ra đường di chuyển nhanh nhất trong các khúc cua để rút ngắn thời gian, đồng thời trau dồi chiến thuật về tăng/giảm tốc, phanh... sau mỗi chặng đua. Nếu đối mặt với chướng ngại vật, GT Sophy cũng tự chuyển làn đua để vượt qua nhanh chóng.

Các chuyên gia đánh giá, thành tựu GT Sophy đạt được là đáng ghi nhận. Nó đã chứng tỏ năng lực một AI có thể tự học chiến lược để làm việc trong các tình huống đòi hỏi khả năng phán đoán và xử lý rất nhanh như đua xe.

Bước đột phá trên có thể mở ra các phương pháp tính toán tốt nhất để sử dụng cho ôtô không người lái. Nó có thể kết hợp với các AI hàng đầu khác và tạo ra phần mềm xử lý cho hệ thống lái tự động, nhất là với trường hợp tìm đường ngắn nhất, tránh chướng ngại vật, xử lý khi có nguy cơ va chạm với các phương tiện khác...

Nhóm của Sony thừa nhận GT Sophy vẫn còn nhiều điều cần cải tiến. Chẳng hạn, AI này sẽ "trở nên hung hãn hơn đáng kể" nếu như không có các hình phạt về va chạm trên đường đua.

Theo: The Guardian

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập