article detail

AMD cấu trúc Zen 4 đang chưa đủ yếu tố để thành công?

akitora
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Kể từ khi ra mắt thế hệ CPU Zen 4 mới nhất của mình, AMD luôn là tâm điểm của sự so sánh. Tuy là mọi thử nghiệm đều khả quan nhưng doanh thu thực tế thì lại không tốt.

Khác với Intel, AMD rất "thân thiện" với người dùng nhờ việc luôn giữ socket của mình trong khoảng thời gian khá dài khiến người dùng không phải vất vả thay mainboard khi muốn nâng cấp bộ máy tính của mình. Và sau 6 năm kể từ ngày ra mắt vào năm 2016, AMD đã cho ra mắt thế hệ Zen 4 mới nhất của mình cùng với socket AM5 mở ra 1 chặng đường mới cho nhà AMD.

Nhưng, bất cứ khởi đầu nào cũng có gian nan của nó, "hành trình" của socket AM5 cùng thế hệ Zen 4 cũng không nằm ngoài quy luật đó. Chính vì việc luôn giữ socket trong khoảng thời gian dài khiến cho việc dù thế hệ mới ra mắt thì thế hệ cũ vẫn còn quá nhiều trên thị trường khiến độ phổ biến của AM5 chưa quá được nhiều người chú ý đến. Điều mọi người quan tâm nhất ngoài hiệu năng của thế hệ mới ra thì họ còn quan tâm rằng khi thế hệ mới ra mắt thì thế hệ cũ sẽ được hạ giá và họ sẽ tiếp cận được nhiều hơn.

Ngoài ra, những CPU thế hệ cũ vẫn còn quá tốt, thậm chí còn thể hiện tốt hơn ở 1 vài khía cạnh so với chính những CPU thế hệ mới khiến việc nhu cầu sở hữu những phần cứng mới của người dùng phổ thông chưa quá "mặn mà".

Đầu tiên hãy lấy ví dụ về hiệu năng, đối với hiệu năng gaming thông thường, ở thời điểm hiện tại Ryzen 7 5800X3D vẫn đang làm quá tốt, thậm chí còn tiệm cận với những Ryzen 9 7900X và 7950X mới nhất của họ. Hay trong công việc thì những Ryzen 5 5600X vẫn đáp ứng đủ nhờ hiệu năng trên giá thành cực hấp dẫn, trong khi những CPU thế hệ mới cùng những mainboard mới giá thành vẫn khá cao thì người dùng vẫn sẽ chọn thế hệ "cũ" hơn là với thế hệ mới vừa ra mắt.

Tiếp theo là tính ổn định, cũng vì nó mới nên là người dùng vẫn sẽ có những lo ngại nhất định về việc nó sử dụng có ổn định hãy không, nhiệt độ quá nóng khiến chúng ta sẽ phải đầu tư thêm tản nhiệt,... So với việc 1 thế hệ ra mắt đã rất lâu cùng với tính ổn định đã rất cao thì việc vẫn ưu tiên chọn thế hệ cũ là điều dễ hiểu.

Không chỉ vậy, mà AMD vẫn luôn có 1 đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình là Intel khiến cho việc ra mắt thế hệ mới thuyết phục người dùng cũng sẽ đôi chút khó khăn. Hãy nhớ rằng Intel đã thay đổi cấu trúc của mình và khiến cho thế hệ mới của họ có sức mạnh vượt bậc, cùng mức giá lại vô cùng tốt khiến việc nhiều người dùng chọn Intel ở thời điểm này là điều dễ hiểu.

Chính vì những yếu tố như vậy mà doanh thu của AMD đối với thế hệ mới của mình bị ảnh hưởng 1 cách tương đối. Đến mức họ luôn phải điều chỉnh mức giá sao cho phù hợp nhất để có thể tiếp cận người dùng và thúc đẩy doanh số. Dù vậy, CPU Zen 4 cùng với socket AM5 của nhà AMD vẫn thể hiện rất tốt, và để nó trở nên phổ biến hơn với người dùng chúng ta thì đơn giản chỉ cần đợi thời gian cùng với những "nước đi" đúng đắn và kịp thời từ AMD.

 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập