article detail

#CES2022: Dell ra mắt XPS mới...không Touchpad??

Hung Khuc
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Dell công bố XPS Plus với một loạt cải tiến trong thiết kế.

Giờ mà ai nói Dell lười thay đổi thiết kế dòng XPS thì mình mạnh dạn phản bác lại ngay. Tại CES 2022, Dell vừa công bố dòng XPS Plus hoàn toàn mới với 03 điểm cải tiến trong thiết kế. Nhìn nó...lạ thật sự!

Ở bên ngoài, chiếc máy này không khác gì mấy so với một chiếc Dell XPS 13, thiết kế nhôm nguyên khối sang trọng, logo Dell và 2 cổng Thunderbolt. Tuy nhiên, điều bất ngờ sẽ đến khi anh em mở máy ra. Ơ...sao khung bàn phím nó phẳng thế nhỉ? Touchpad đâu rồi? Cái gì sáng sáng dưới bản lề ấy nhỉ? Thôi được rồi, đi từng thứ một nhé.

Đầu tiên, Dell đã loại bỏ hàng phím chức năng, thay vào đó là dải LED cảm ứng mà Dell gọi là "capacitive touch function row”, mình cũng chưa biết dịch thế nào cho chuẩn, nhưng về cơ bản, anh em có thể chuyển đổi giữa tính năng giải trí và phím chức năng dễ dàng bằng thao tác chạm vuốt, tăng giảm độ sáng, âm lượng,... Dell khẳng định đây không phải Touchbar (nhưng nó cảm ứng, nó phẳng, đảm bảo nhiều anh em sẽ nghĩ nó là Touchbar).

Điểm lạ lùng thứ 2 trên Dell XPS Plus, đó là Touchpad, chính xác là nó không có Touchpad tách rời như laptop thông thường. Dell gọi nó là "Haptic ForcePad", về cơ bản cơ chế của nó giống hệt Macbook. Khi anh em ấn xuống, sẽ có lực từ dưới nảy lên tạo cảm giác như một nút ấn vật lý. Nhìn trên ảnh mình vẫn chưa hình dung được đâu là khu vực của Touchpad, hay toàn bộ phần dưới là Touchpad, cái này phải chờ sản phẩm trên tay mới biết được anh em ạ. 

Cuối cùng, bàn phím bây giờ...phẳng lỳ. Nhìn kiểu bàn phím này hơi khó cho người dùng đấy, nó còn không có khoảng cách giữa các phím, dự là hay bấm nhầm lắm đây. Hành trình cũng chỉ là 1mm mà thôi. 

Thành thực mà nói nhìn thiết kế này mình vừa phấn khích (vì nó sáng tạo), vừa lo lắng cho Dell vì không biết trải nghiệm sử dụng thực tế nó ổn không, chắc chắn là người dùng sẽ phải làm quen cách sử dụng mới rồi. Được cái nhìn tổng thể thiết kế nhìn máy quá sang và tối giản, có thể nói Dell đã đưa ngôn ngữ thiết kế tinh xảo và sang trọng vốn có của dòng XPS lên một tầm cao mới. 

XPS 13 Plus dự kiến sẽ được bán ra sau Tết, mức giá bắt đầu 1,199 USD. Bản base trang bị Intel Gen 12th Core i5, 8GB RAM (LPDDR5), 256GB SSD và màn hình FullHD 1920x1200 không cảm ứng. Bản max sử dụng 12th-Gen Core i7, 1TB SSD, và màn hình 4K cảm ứng.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập