[GDayX-2106] Cái chết của Start-up không hẳn ở sản phẩm

img_1022

Hiện nay trào lưu Start-Up đang ngày một phát triển với nhiều những hình thức đa dạng hơn bao giờ hết. Và đó là một cơ hội tốt để cho mọi người đặc biệt là các bạn trẻ có ý tưởng đứng lên khẳng định bản thân mình. Tuy nhiên anh Nguyễn Văn Vững – CEO Adtop chia sẻ rằng để được coi là một Start – Up thực sự, mỗi Start – Uper còn phải trang bị cho bản thân rất nhiều các yếu tố như tư tưởng, mục tiêu và hoài bão. Nếu chỉ có đam mê và không có mục tiêu, định hướng rõ ràng thì chúng ta cũng thất bại.

Anh chia sẻ thêm, khi Start – Up thì 3 tới 5 năm đầu mỗi doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn và gian nan, nhiều Start – Up đã không thể vượt qua được khoảng thời gian này và họ đã thất bại.

img_1023

Bắt đầu Start – Up, có lẽ rất nhiều người chỉ nghĩ rằng với một sản phẩm tốt là chúng ta có thể thành công. Nhưng anh Nguyễn Văn Vững chia sẻ, yếu tố sản phẩm chỉ chiếm tới 30-40% mà thôi. Mỗi doanh nghiệp cần phải giải được 7 bài toán đó là: Tầm nhìn – Thị trường – Mô hình kinh doanh – Sản phẩm – Đội ngũ – Văn hoá công ty – Vốn kinh doanh và cách quản lý dòng tiền.

Vì mỗi một tổ chức công ty đều có một “Mô hình kinh doanh” và “vốn kinh doanh và cách quản lý dòng tiền” riêng nên anh đã đi sâu vào những yếu tố còn lại. Dưới đây chính là những điều mà anh chia sẻ từ Case Study của chính bản thân, anh tin rằng mỗi doanh nghiệp mới cần phải nắm vững để đạt được thành công:

  1. Tầm nhìn:

“Làm Start – Up mà không có mục tiêu thì cũng giống như dắt xe xuống phố mà không biết đi đâu về đâu” – anh chia sẻ. Và nếu mỗi doanh nghiệp không có định hướng rõ ràng, họ sẽ phải thay đổi sản phẩm liên tục, từ đó gây ra sự thiếu ổn định.

Để có thể định hướng rõ ràng cho doanh nghiệp của mình, CEO Adtop chia sẻ chúng ta cần biết mình mạnh mẽ nhất ở điểm nào, đội ngũ chúng ta đang có có khả năng gì, đam mê chính của chúng là gì? Và càng ở đâu càng nhiều ca thán, càng nhiều than phiền thì ở đó có cơ hội cho chúng ta.

img_1024

  1. Thị trường:

Nếu thị trường không có nhu cầu, Business của chúng ta có thể chết sớm.

Khi mới bước chân vào thị trường, các doanh nghiệp nhỏ cần tránh cạnh tranh những công ty lớn. Tuy nhiên phải định hướng rõ ràng thị trường của doanh nghiệp phải lớn. Ban đầu chúng ta phải đi thị trường ngách, và khi thành công ở thị trường nhỏ, chúng ta sẽ dồn và bung sức, vươn mình ra thị trường lớn hơn.

img_1026

  1. Sản phẩm:

“Khách hàng không chọn mua tính năng, họ chỉ chọn mua lợi ích”

Làm sản phẩm cho hàng ngàn người dùng khác làm sản phẩm cho hàng triệu người dùng.

img_1030

  1. Đội ngũ:

Đội ngũ chính là nòng cốt của một doanh nghiệp. Trải qua rất nhiều lần thất bại trong Start – Up, anh Vững chia sẻ đội ngũ doanh nghiệp phải xoay quanh 3 team: Co-Founder, Core team và Members. Co – Founder – Những người nòng cốt của công ty, những người này sẽ theo chúng ta cả cuộc đời doanh nghiệp. Tiếp theo là Core Team. Cuối cùng là Members. Members có thể làm việc 6 tháng đến 1 năm rồi bỏ nhưng Co – Founder và Core Team chúng ta luôn cần phải giữ chân được họ để giữ được sự ổn định của công ty.

img_1035

  1. Văn hoá công ty:

Việc tìm người tài đã rất khó, việc dùng người và giữ người lại càng khó khăn hơn. Và đó chính là lúc các doanh nghiệp cần phải xây dựng văn hoá cho công ty mình. Từ cách giao tiếp như thế nào, mọi người cư xử với nhau ra sao, mỗi doanh nghiệp đều cần phải xác định rõ ràng. Khi đã có một văn hoá tốt, mọi người chắc chắn sẽ cống hiến và luôn hết mình cho công việc.

Để thuyết phục được khách hàng thì không những cần có một sản phẩm tốt mà doanh nghiệp còn phải phát triển về chất lượng dịch vụ hàng đầu.

Anh Vững luôn truyền đạt cho nhân viên của mình thông điệp rằng: “Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ theo đuổi bạn”. Một nhân viên của anh cần phải làm việc như 2 người, và do đó anh luôn chọn người luôn luôn phấn đấu và có khả năng học hỏi nhanh.

img_1037

Cuối cùng CEO AdTop chia sẻ mỗi doanh nghiệp đều cần THIÊN THỜI – ĐỊA LỢI – NHÂN HOÀ để đạt được thành công.