Muốn có xe tự hành, hãy sửa đường

Trong khi các hãng xe và các đơn vị kinh doanh vận tải như Uber chạy đua nghiên cứu và phát triển xe tự hành thì một vấn đề khác ít được đề cập đến đó chính là cơ sở hạ tầng. Hệ thống đường xa không ở đâu sẵn sàng cho 100% an toàn và 100% đảm bảo mọi thời điểm đều tốt cho xe tự hành.

Không một quỹ liên bang của Mỹ nào cam kết hỗ trợ phát triển hệ thống giao thông cho xe tự hành. Chỉ có tổng thống Obama đề nghị chi 4 tỷ USD trong 10 năm cho xe tự trị nhưng cũng chỉ là dự án thí điểm, không phải dành cho sửa chữa các con đường.

Vấn đề chính là ở vạch kẻ làn đường ở giữa và hai bên – rất nhiều nơi đã xuống cấp trầm trọng, thậm chí đường còn có ổ gà hay các biển báo hiệu xuống cấp ở nhiều thành phố. Nếu những chiếc xe không thể nhận diện được làn đường, nó sẽ không thể giữ nguyên ở một làn.

Vạch kẻ đường là rất quan trọng, ở triển lãm Los Angeles Auto Show mùa thu năm ngoái, Reuters đã kể rằng CEO Volvo Lex Kerssemakers rất thất vọng vì thi thoảng mẫu xe của hãng không chịu tự lái.

Thêm nhiều cảm biến đắt tiền và các thiết bị khác có thể giúp xe bù lại những thiếu sót của cơ sở hạ tầng, tuy nhiên nó sẽ vượt quá khả năng chi chả của người tiêu dùng và đó không phải một giải pháp tốt.

Uber, GM, Ford hay Delphi đều tin rằng xe tự hành chính là tương lai. Nhưng đến khi những chiếc xe có thể tự nhận diện các biển báo, tự tuân theo những chỉ dẫn của cảnh sát giao thông, hay có thể nhìn xuyên qua sương mù thì chúng ta vẫn sẽ phải giữ chắc tay trên chiếc vô lăng.