article detail

Đánh giá chi tiết Acer Swift 3x: Laptop thời trang, trải nghiệm thênh thang

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Mặc dù Acer Swift 3x là một mẫu laptop mỏng nhẹ nhưng đừng vì dáng vẻ đó mà coi thường những gì mà chiếc laptop này mang lại. Nó đẹp và cũng toàn năng nữa!

Cuối năm 2020, đầu năm 2021 là quãng thời gian tươi đẹp của những chiếc laptop Windows. Được trang bị CPU Intel gen 11 tiến trình 10nm, card đồ hoạ tích hợp Iris Xe hoàn toàn mới. Những cải tiến này thực sự đã đẩy những chiếc laptop Windows lên một tầm cao mới (mặc dù không ấn tượng như màn ra mắt hoành tráng của MacBook M1). Những mẫu laptop được hưởng lợi nhất CPU Intel thế hệ mới này lại thường không phải là những mẫu hiệu năng cao như Gaming, Workstation bởi nó còn chịu nhiều phụ thuộc vào các mẫu GPU ngày một bành trướng hơn. Ngược lại, với những mẫu laptop mỏng nhẹ như Swift 3x mới đén từ Acer, bạn sẽ phải ngạc nhiên về hiệu năng của nó so với những người đàn anh trước đây từng thể hiện. 

Chi tiết thiết kế

Nhắc đến Swift 3x là chúng ta nghĩ đến những mẫu laptop thời trang phục vụ cho giới văn phòng, và những nhu cầu cá nhân khác. Trải qua nhiều thế hệ, Acer vẫn giữ nguyên DNA thiết kế của mình trên những chiếc laptop dòng Swift. Đó là một thiết kế trung tính, liền mạch, toát lên vẻ tao nhã cần thiết của một chiếc laptop thời trang.

Phần vỏ nhôm nguyên khối của Swift 3x đã đủ “xịn xò” tuy nhiên, cách mà họ hoàn thiện bề mặt lại càng khiến chiếc máy này trở nên đáng nể hơn. Cảm giác khi chạm tay vào một chiếc laptop thế này mới thực sự là thích thú, lớp ngoài rất mịn màng, nhưng lại vô cùng vững chãi. Mặc dù vậy nó vẫn là một chiếc laptop mảnh mai, mình vẫn nhận thấy một sự lún nhẹ khi cầm chiếc laptop này bằng một tay. Dù sao, đó là cách cầm tạo ra sự mất cân bằng về lực nên mình không coi đó là điểm chê của Swift 3x mà chỉ có một chút lưu ý khi sử dụng nó để di chuyển quanh văn phòng mà thôi.

Hệ thống bản lề ergo-lift của Swift 3x cũng chính là điểm nhấn của chiếc laptop với lớp Anodized khác màu khá là nổi bật và cũng tăng tính chất trẻ trung của sản phẩm và làm giảm sự đơn điệu thường thấy ở những sản phẩm công nghệ như laptop. Phần bản lề được thiết kế cứng cáp nên không để lại sự khó chịu mỗi khi có sự rung lắc ảnh hưởng trực tiếp đến chiếc laptop.

Phần màn hình thì có chút khác biệt, Acer giữ lại phần viền bằng nhựa, ba cạnh viền đều được cố gắng để làm mỏng nhất có thể. Tuy nhiên, với một mẫu laptop được trang bị tấm nền IPS để có chất lượng hiển thị tốt thì phần viền này cũng không thể mỏng hơn được nữa. Bên cạnh đó, lớp phủ anti-glare cũng giúp cho Swift 3x có thể phù hợp ở mọi điều kiện làm việc ánh sáng mạnh như ngoài trời nắng, trong phòng có nhiều ánh đèn v.v… 

Về phần bàn phím, Swift 3x đem lại cảm giác gõ thoải mái với hành trình phím phù hợp, bố cục hợp lý với các phím có độ rộng hợp lý và sự tách biệt giữa các phím là rất rõ ràng. Có thể bạn đã quen với một bố cục phím khác và bạn cần làm quen lại khi sử dụng Swift 3x, tuy nhiên, bạn khó có thể bấm nhầm với thiết kế bàn phím này. Một điểm trừ nho nhỏ mà mình thấy là Acer có thể làm tốt hơn là phần hiển thị trên bàn phím. Với một font chữ khá mảnh mai thế này, diện tích cho phép ánh sáng xuyên qua là không nhiều, và bởi bàn phím bị tối nên nó sẽ hơi khó để người dùng theo dõi trong điều kiện ánh sáng thấp.

Mặc dù mình là một fan của trackpad Apple. Tuy nhiên, với phần touchpad trên Swift 3x, diện tích và độ mượt mà khi thao tác là khá lợp lý. Những thao tác sử dụng một hay nhiều ngón tay đều khá tốt, mượt mà và dễ kiểm soát. Tất nhiên, mình vẫn luôn mong muốn các hang sản xuất laptop Windows sẽ luôn có những phần touchpad với diện tích rộng hơn để thao tác dễ hơn khi không sử dụng chuột ngoài.

Trải nghiệm kết nối

Theo xu hướng của những chiếc laptop hiện đại, Acer đã thu gọn khả năng kết nối vật lý của Swift. Về kết nối data, bạn có tới ba sự lựa chọn, hai cổng USB 3.2 gen 2 Type A được bố trí ở hai cạnh của chiếc laptop. Nếu cần băng thông cao hơn, bạn có thể sử dụng cổng USB type C sử dụng giao thức Thunderbolt 4 40gbps nhanh nhất ở thời điểm hiện tại. Để xuất hình, bạn cũng có hai sự lựa chọn, một cổng HDMI như truyền thống và cũng là cổng USB Type C với Thunderbolt 4 luôn. Thậm chí, khi Iris XE Max có thể gồng gánh khả năng giải trí trên những chiếc màn hình rời 4K, kết nối Thunderbolt 4 của bạn lại càng trở nên có tác dụng hơn trong những tình huống như vậy.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, Acer còn cho phép bạn lựa chọn hai kiểu sạc pin cho Swift 3x. Kiểu sạc đầu tiên cũng đã quá quen thuộc với người dùng, đó là thông qua adapter với lỗ cắm nguồn kiểu tròn truyền thống. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn sạc trực tiếp cho Swift 3x với cổng USB Type-C. Đây cũng là xu hướng cần phải có trên những chiếc laptop mỏng nhẹ hiện đại. Bởi USB Type-C đã có mặt ở khắp mọi nơi, trên nhiều thiết bị khác nhau, sử dụng một củ sạc có thể sạc được cho nhiều thiết bị khác nhau sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn khi chuẩn bị hành trang khi bước ra khỏi nhà.

Các kết nối không dây của Swift 3x cũng giúp cho người dùng có thể bớt đi sự vướng víu không cần thiết mà người dùng hay gặp ở một chiếc laptop thế hệ cũ. Được trang bị Bluetooth 5.1, Swift 3x cho phép bạn kết nối với rất nhiều thiết bị nghe nhìn và nhập liệu như, loa, tai nghe, bàn phím, chuột. Bạn cũng chẳng cần đến dây mạng khi mà Swift 3x sở hữu Wifi 6 tốc độ cao nữa. Đây thực sự là chiếc laptop hướng đến những người có lối sống hiện đại, với những món đồ công nghệ hiện đại, loại bỏ những điều thừa thãi trong cuộc sống thường ngày.

Trải nghiệm hiệu năng ổn trong tầm giá

Dù là một sản phẩm mang thiên hướng thời trang đi nữa thì một chiếc máy tính mỏng nhẹ vẫn cần phải đảm bảo trải nghiệm sử dụng cho những người dùng máy. Acer cũng đã làm tốt điều này trên Swift 3x với việc kết hợp bộ khung mỏng nhẹ của mình cùng Intel Core gen 11 và Iris Xe Max. Đó là phần cốt lõi quyết định hiệu năng xử lý của sản phẩm.

Thực hiện bài test PC Mark 10, mình thu về số điểm có thể đánh giá được tổng quan hiệu năng của sản phẩm. Là một máy tính có thiên hướng multimedia, tất nhiên những tác vụ như lướt web, xem phim ở độ phân giải 4K hay như các tác vụ văn phòng nâng cao thì Swift 3x đêu có thể làm được mà không hề gặp bất cứ khó khăn gì. 

Mặc dù không phải là một chiếc laptop phục vụ những mục đích chuyên nghiệp như chỉnh sửa hình ảnh, thiết kế đồ hoạ và chơi game nhưng Swift 3x với CPU và GPU mới nhất từ Intel đã có thể thực hiện được mọi tác vụ ở mức trung bình. Mình có thể làm Photoshop, Lightroom trên chiếc máy này một cách mượt mà, Illustrator cũng không có gì đáng kể, thậm chí edit và render các project video FHD và 4K nhẹ nhàng trên Premiere. Nếu chỉ phục vụ nhu cầu cá nhân thôi thì Swift 3x vẫn cho phép bạn làm được. Chỉ là, nếu cần sự chuyên nghiệp nhất định thì chiếc laptop này lại không dành cho bạn.

Nói riêng về gaming, Swift 3x cũng không phải là mẫu laptop sinh ra để chơi game, nhưng chúng ta phải cảm ơn iRis Xe Max vì nó đã giúp cho Swift 3x có thể cung cấp cho người dùng những trải nghiệm game khá thú vị. Phải nhắc thêm là chính Intel đã tuyên bố iRis Xe Max cũng không dùng để chơi game, chúng được tạo ra với mục đích khác, tuy nhiên việc có thể chơi được game cũng chỉ là những giá trị cộng thêm mà thôi. 

Dù là gì đi nữa, việc có thể chơi đc game eSports, thậm chí là một số game AAA trên Swift 3x cũng giúp người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn để giải trí trong quá trình sử dụng máy. Bởi vậy, mình sẽ không đánh giá hiệu năng thông qua những tựa game, nhưng mình sẽ giúp các bạn biết được ngưỡng mà Swift 3x có thể sử dụng để các bạn có thể lựa chọn những tựa game phù hợp với mình.

Với các tựa game eSports hạng nặng như CS:Go hay Fifa Online 4, Swift 3x không thể giúp những người chơi xử lý chúng mượt mà ở mức đồ hoạ cao, hay độ phân giải cao như Full HD được. Nhưng trải nghiệm game trên màn hình 14 inch thì độ phân giải HD 720p cũng không phải là tệ. Đồng thời, mức đồ hoạ dành cho game chỉ có thể dừng lại ở mức low setting mà thôi.

Khá hơn cả là những tựa game MOBA như Liên Minh Huyền Thoại, Dota 2, người dùng có khả năng chơi khá tốt ở setting trung bình cho đến cao.

Swift 3x còn thậm chí chơi được cả những tựa game AAA đã cũ, tuy nhiên nó vẫn có giá trị với những ai muốn hoài cổ, hoặc chưa từng trải nghiệm. Mình đã chơi Dying Light ở Medium setting. Điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể chơi được khá nhiều những tựa game giải trí trên steam như Stardew Valley, Hades, v.v…

Tạm kết

Hai phiên bản Swift 3x đang được bán ở Việt Nam không có quá nhiều sự khác biệt về cấu hình. Nếu bạn cần một chiếc máy tính cơ bản, sử dụng vào những nhu cầu cơ bản, work from home hoặc giải trí với phim và lướt web chẳng hạn. Bạn có thể lựa chọn Swift 3x phiên bản 8GB Ram và 512GB SSD. Nếu bạn muốn đa nhiệm tốt hơn, có nhiều dung lượng để lưu trữ data hơn, bạn có thể lựa chọn phiên bản 16GB Ram và 1TB SSD. Tuy nhiên mức chênh lệch lên đến 5 triệu đồng cũng là một con số cần phải cân nhắc.

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập