Intel sẽ sử dụng bóng bán dẫn cải tiến cho CPU 7nm, sẵn sàng ra mắt đúng hạn?

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Với việc tái kiến trúc thành công quy trình sản xuất, Intel đã tiến một bước dài để hiện thực hoá tiến trình 7nm vốn đã bị trì hoãn lâu nay.

Mới đây, Intel đã công bố báo cáo tài chính Quý IV/2020 với tổng doanh thu cả năm đạt 77,9 tỉ USD - tăng trưởng 8% so với năm 2019. Tuy vậy, những con số này từ lâu đã không còn được chú ý nhiều, do chúng thường không phản ánh đúng tình thế mà công ty đang gặp phải trên mặt trận công nghệ. Giới chuyên môn và cả người dùng chúng ta đang dần để tâm tới kế hoạch tương lai của Intel hơn, với hi vọng sẽ thấy được những động thái thực sự hấp dẫn. Và với những thông tin mới dưới đây, có vẻ mọi thứ đã chiều lòng tất cả. 

Đầu tiên, về tiến trình 10nm, nhiều nguồn tin cho rằng hiện tại nó đã có thể hoạt động ổn định. Ngoài ra, Intel cũng đã xác nhận về việc gia tăng nguồn cung cho 10nm, vậy nên chúng ta có thể trông chờ vào một lượng lớn CPU Alder Lake-S sẽ tới vào nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, do bị kéo dài tiến độ, tiến trình này nhìn chung đã không còn nhận nhiều sự quan tâm. Sự chú ý giờ đây lại được dồn cả vào 7nm – dự kiến sẽ được Intel ra mắt vào năm 2023.

Theo Bob Swan - CEO hiện tại của công ty, việc trì hoãn 7nm là hệ quả của hàng loạt khó khăn trong quá trình chế tạo, dẫn đến tỉ lệ lỗi cao xảy ra trên thành phẩm. Tuy vậy, mọi thứ lúc này dường như đã được khắc phục, do Intel đã có những nỗ lực nằm tái kiến trúc quy trình sản xuất – bao gồm đơn giản hóa và tối ưu hóa bóng bán dẫn - nhằm giúp tiến trình “mới mà cũ” này có thể ra mắt đúng hẹn. Đây sẽ là một nước đi quan trọng, giúp "đội Xanh" nhanh chóng trở lại đường đua công nghệ và lấy lại vị thế vốn có. 

Bên cạnh đó, CEO tương lai của Intel là Pat Gelsinger cũng đã chia sẻ về tầm nhìn dành cho 7nm, sau một tuần tự mình nghiên cứu và xem xét kỹ lưỡng. Gelsinger cho hay, 7nm nay đã “ổn định và được cải thiện nhiều”, đủ chất lượng để công ty có thể tự sản xuất trên dây chuyền của mình như thường lệ. Tuy vậy, để đảm bảo độ đa dạng của sản phẩm, Intel vẫn sẽ phải nhờ cậy các bên thứ ba như TSMC trong việc chế tạo bóng bán dẫn về sau.  

Dự kiến, toàn bộ tầm nhìn dành cho năm 2021 sẽ được Intel đề cập trong báo cáo tài chính tiếp theo. Đồng thời, ngay sau khi chính thức đảm nhiệm vị trí CEO, Pat Gelsinger cũng sẽ chia sẻ nhiều hơn về kế hoạch của công ty trong tương lai. 

Theo Notebookcheck 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập