article detail

iOS 18: Tính năng AI chạy trực tiếp trên iPhone mà không cần internet

Tiep Than
1 tuần trước
Cập nhật 1 tuần trước
iOS 18 chuẩn bị ra mắt với nhiều tính năng AI mới, được hỗ trợ bởi LLM. Apple hướng tới các tính năng AI chạy "local" ngay trên iPhone.

Nâng cấp AI quan trọng trên iOS 18 

Chỉ còn ít ngày tới, iOS 18 sẽ được Apple công bố tại WWDC 2024, bản cập nhật mới này tập trung đến các tính năng liên quan tới trí tuệ nhân tạo (AI). Điểm đáng chú ý ở nâng cấp lần này là Apple không sử dụng AI dựa trên máy chủ đám mây, mà hãng sẽ tích hợp trực tiếp vào các thiết bị. Từ đó giúp người dùng có thể chạy AI "local" ngay trên iPhone hoặc iPad mà không cần kết nối internet.

Lý do mà Apple phát triển tính năng này là nhằm mục đích bảo mật thông tin cá nhân của người dùng. Ngoài ra, AI chạy trên thiết bị sẽ cho thời gian xử lý nhanh hơn và không bị phụ thuộc vào tốc độ internet.

Mặc dù ở iOS 18 Apple tập trung vào AI có thể xử lý trên thiết bị, tuy nhiên Apple vẫn sẽ hợp tác với các bên như Google, Open AI hay Baidu để cung cấp thêm các tính năng AI mới và mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn hơn. 

AI trên Apple được hỗ trợ bởi mô hình ngôn ngữ lớn (LLM)

Trong bản tin Power On mới nhất, tác giả Mark Gurman cho biết các tính năng AI mới trên iPhone sẽ được hỗ trợ bởi mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Đây là một thông tin mình thấy khá thú vị, vì thông thường việc xử lý các tác vụ liên quan đến LLM sẽ cần cấu hình mạnh - điều mà cấu hình của chiếc smartphone hiện nay chưa thể thực hiện được. Nên là mình cũng đang rất kỳ vọng xem Apple sẽ tối ưu ra sao với các tác vụ LLM trên những chiếc iPhone của mình. 

Theo Mark Gurman, AI được tích hợp vào bộ ứng dụng mặc định của Apple như Siri, Spotlight, Safari, Messages, Apple Music, v.v. Ví dụ, AI sẽ giúp Siri sẽ có thể trả lời các câu hỏi phức tạp hơn, Spotlight sẽ giúp tìm kiếm thông tin sâu hơn, còn Messages có thể tự động sửa văn bản chính xác hơn.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập