Máy trạm là gì? Khác gì với máy tính thông thường?

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Máy trạm, hay latop workstation đang phổ biến khắp mọi nơi. Nhưng với nhiều người nó còn khá xa lạ. Ngay bây giờ hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu nhé.

Máy trạm là gì?

Máy trạm hay workstation là dòng máy tính được trang bị những công nghệ, linh kiện xịn sò nhất, mạnh mẽ nhất nhằm phục vụ các công việc chuyên biệt cần sức mạnh, độ chính xác và ổn định cao. Không những thế máy tính trạm còn được tối ưu hóa để có thể kết nối với nhau qua mạng máy tính và phục vụ nhiều người dùng cùng một thời điểm.

Máy trạm chủ yếu dùng để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp hay cá nhân có liên quan đến các lĩnh vực như thiết kế, đồ họa, máy chủ, kỹ thuật,... Một máy tính thông thường thì khó có thể đáp ứng được những nhu cầu đó.

 Máy trạm khác gì với máy tính thường?

  • Maiboard

Mainboard ở trong một bộ workstation thường nó sẽ to hơn ở những mẫu PC phổ thông. Nguyên nhân là do những bộ case này sẽ có nhiều công kết nối hơn so với các mẫu PC bình thường. Ví dụ như khe cắm RAM chẳng hạn. Với những bộ PC phổ thông hay PC gaming của ae thì nó sẽ có thể lên đến 128GB là khủng lắm rồi đúng ko? Thì với chiếc P620 ở đây mình cũng có 128GB nhưng nó mới chỉ là mức gọi là trung bình thôi. Còn với phiên bản max cấu hình ae có thể có đến 2TB RAM lận. 

Ngoài ra, cổng kết nối trên những chiếc mainboard này cũng có nhiều cổng kết nối hơn, phục vụ cho các thiết bị ngoại vi. Thậm chí sẽ còn được giữ lại các cổng kết nối đã cũ với tính bảo mật cao hơn mà sẽ khó thể thấy được trên các dòng máy tính thông thường. Cùng với đó là khả năng kết nối nhiều CPU để có thể đem lại hiệu năng tốt hơn.

  • CPU

Máy trạm sử dụng CPU hiệu năng xử lý cực mạnh với tần suất lớn, máy trạm được trang bị bộ vi xử lý AMD Threadripper hay Intel Xeon thay vì là CORE I CPU như máy tính thường. Máy trạm có khả năng xử lý đa luồng, có bộ nhớ đệm cao và tốc độ CPU nhanh lên đến tận 5.2Ghz. 

  • RAM

Bộ nhớ RAM của máy trạm thường sẽ cao hơn rất nhiều so với một bộ máy tính thông thường, có tốc độ xung cao cấp nhất tại thời điểm hiện tại, có thể nâng cấp tối đa lên đến 4 slot RAM và tăng tốc độ render hình ảnh trong vài giây. 

Ngoài ra thì với những bộ workstation mạnh mẽ  thì thường sẽ được trang bị một loại RAM đặc biệt đó là RAM ECC. Điểm đặc biệt của nó sẽ là số lượng chip nhớ là 9 thay vì 8 như những loại RAM thông thường. Con chip thứ 9 này sẽ có nhiệm vụ xử lý nếu như có một đoạn dữ liệu nào đó đi qua RAM mà bị lỗi tránh được việc nghẽn data trong RAM.

  • GPU

GPU của máy trạm có sự khác biệt với máy tính thường. Máy trạng được trang bị card đồ họa chuyên dụng nhất có thể nói đến NVIDIA Quadro. Nên được sử dụng chuyên biệt cho các ứng dụng đồ họa trong khi đó máy tính thông thường hạn chế về đồ họa nên thường sử dụng cho các ứng dụng văn phòng.

Các hãng sản xuất

Ở Việt Nam các hãng sản xuất workstation nổi tiếng là HP, Dell, IBM cho phép khách hàng lựa chọn các thành phần bên trong workstation phù hợp với yêu cầu công việc.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập