article detail

Meta giới thiệu Meta Horizon OS: "Windows" trong thế giới thực tế ảo

Tiep Than
1 tuần trước
Cập nhật 1 tuần trước
Hôm qua Meta đã thông báo về việc họ sẽ ra mắt hệ điều hành Meta Horizon OS dành cho các nhà sản xuất phần cứng bên thứ ba sử dụng.

Giới thiệu hệ điều hành Meta Horizon

Ngay trong đêm hôm qua trên MXH Instagram của Mark Zuckerberg đã chia sẻ một video thông báo rằng Meta sẽ ra mắt hệ điều hành Meta Horizon OS. Hệ điều hành này hỗ trợ kính thực tế ảo như Quest 3 hay Quest Pro và cho những bên thứ ba có thể sử dụng hệ điều hành này trên các thiết bị VR của họ. Có thể thấy, Meta đang muốn xây dựng một hệ sinh thái thiết bị kính thực tế tăng cường dùng chung hệ điều hành và ứng dụng trong Horizon OS. 

Có thể nói Meta đang tham vọng tạo nên một hệ điều hành chung cho mọi thiết bị kính thực tế ảo, tương tự những gì Microsoft đã xây dựng với hệ điều hành windows trên máy tính.

Meta Horizon OS bao gồm Horizon Store, được đổi tên từ Quest Store, giúp tải các ứng dụng cho người dùng trải nghiệm. Các thiết bị ở nền tảng này cũng sẽ sử dụng cùng một ứng dụng hoạt động song song trên thiết bị di động hiện được gọi là ứng dụng Meta Horizon. 

Các đối tác cùng tham gia vào Horizon OS 

Như chia sẻ của Mark Zuckerberg trong clip, sẽ có những cặp kính VR chỉ phục vụ cho nhu cầu thưởng thức nội dung giải trí như xem phim hay TV series, nó sẽ được trang bị màn hình OLED cao cấp hay những cặp kính chỉ phục vụ nhu cầu chơi game. Ngoài ra, cũng sẽ có những headset được thiết kế nhẹ để phục vụ cho đối tượng người dùng chuyên nghiệp, giúp tăng năng suất lao động và hiệu quả hơn trong từng lĩnh vực. Điểm chung của tất cả những sản phẩm trên là đều sẽ sử dụng hệ điều hành Horizon OS.

Theo Meta, các đối tác tham gia vào hệ sinh thái này hiện nay bao gồm: Asus, Lenovo và Microsoft. Các công ty này đều đang nghiên cứu các thiết bị VR mới được xây dựng trên hệ điều hành Meta Horizon:

  • Với hệ điều hành Meta Horizon, ASUS và Republic of Gamers sẽ sản xuất một cặp kính chơi game thực tế ảo và thực tế tăng cường. Hứa hẹn đây sẽ là một chiếc kính chơi game hiệu năng hoàn toàn mới.

  • Trong khi đó Lenovo sẽ sản xuất một cặp kính phục vụ đa năng, tập trung vào cả ba mảng lao động, học tập và giải trí.

  • Còn với Xbox thì Meta sẽ kết hợp để đưa ra phiên bản Xbox Cloud Gaming (Beta) lên Meta Quest, cho phép mọi người chơi trò chơi trên Xbox với màn hình ảo 2D lớn trong thực tế hỗn hợp. Xbox Cloud Gaming (Beta) sẽ có phụ kiện đi kèm là tay cầm Xbox và gói cước Xbox Game Pass.

Tất cả các thiết bị này sẽ được hưởng lợi nhờ sự hợp tác giữa Meta với Qualcomm Technologies, Inc., do Qualcomm sẽ xây dựng bộ xử lý Snapdragon® được tích hợp chặt chẽ vào hệ thống phần mềm và phần cứng của Meta. Vì vậy Meta Quest 3 tới đây khi ra mắt sẽ mang lại hiệu suất đột phá nhờ bộ xử lý Snapdragon XR2 Gen 2 mới nhất của Qualcomm Technologies.

Khi các thiết bị của các bên phát triển dùng chung hệ điều hành Horizon OS đồng nghĩa với việc người dùng có thể duy trì kết nối giữa các thiết bị thông qua một tài khoản. Ngoài ra, một ứng dụng có thể chạy trên các nền tảng thiết bị khác nhau, vì vậy những người dùng những cặp kính của các hãng khác nhau đều có thể tham gia vào chung một phòng chơi game hay chung một không gian làm việc thực tế ảo.

Quyết định này của Meta cho thấy họ đang có những động thái nhằm cạnh tranh trực tiếp với Vision OS của Apple. Mà đang được Apple sử dụng trên chính thiết bị Vision Pro.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập