article detail

Năm 2023 - Kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo

Đào Đạt
4 tháng trước
Cập nhật 4 tháng trước
Google vừa công bố danh sách từ khóa 2023. Trong đó “Trí Tuệ Nhân Tạo” là từ được tìm kiếm nhiều nhất trong năm. Hôm nay, hãy cùng ThinkView bàn về "AI"

Năm 2023 sắp kết thúc, và được đánh giá là năm bùng nổ của Trí tuệ nhân tạo. Sau ChatGPT, hàng loạt các công cụ trí tuệ nhân tạo khác cũng lần lượt ra đời và ngày càng “đáng sợ” hơn. 

Trí tuệ nhân tạo là xu hướng năm 2023

Đã bắt đầu có những bài đánh giá chi tiết về sức mạnh của trí tuệ nhân tạo và đưa ra các cảnh báo về sự đe dọa của công nghệ này đối với con người.

Từ khóa hot nhất năm gọi tên “AI”

Trong năm nay, AI đặc biệt được nhắc đến nhiều hơn. Sự cạnh tranh của nhiều hãng công nghệ tạo ra sự bùng nổ về sự tiếp cận của AI đến người người dùng. 

Hãy bắt đầu từ sự kiện Paris bắt đầu chặn Chat GPT, ứng dụng có khả năng thay thế con người trả lời các câu hỏi khó, làm thơ hay thậm chí là viết luận và đã bị sinh viên lạm dụng. Công cụ này có thể trò chuyện và trả lời lưu loát đầy đủ các câu hỏi về bất cứ lĩnh vực gì, bất cứ ngôn ngữ nào chỉ với vài giây. Khiến cả thế giới phải trầm trồ. 

Chat GPT thông minh "đang sợ"

Tiếp theo, AI dấy lên lo ngại rằng, đây có thể là công cụ lừa đảo trong tương lai của các đối tượng xấu nếu chúng học được những tiến bộ vượt bậc của AI. 

Lo ngại tiếp theo nằm ở trong chính cuộc sống hằng ngày, khi AI thông minh có thể sáng tạo cả hình ảnh, âm nhạc và giọng nói tổng hợp, khiến nhiều người đứng trước nguy cơ mất việc. 

Chỉ vài tháng sau khi Chat GPT ra mắt, Google cũng trả đũa bằng công cụ Google Bard. Cũng sau đó vài ngày, “ông lớn” Microsoft cũng tung ra công cụ Bing Chat của mình. 

Cuộc đua của các công cụ trí tuệ nhân tạo

Và thực tế cho thấy rằng, AI đã được chọn là từ khóa của năm 2023 theo Nhà xuất bản từ điển Collins (Anh). Dữ liệu từ Global Data cho thấy, ngành này sẽ đạt doanh thu 93 tỷ USD trong năm nay, tăng 12% so với năm 2022, cho thấy tiềm năng rất lớn của trí tuệ nhân tạo. 

AI là một trong những công nghệ mới nổi được mong đợi nhất hiện nay vì nó có khả năng tăng tốc và tăng cường đáng kể các công nghệ khác bao gồm robot, điện toán lượng tử và IoT.

Việc ứng dụng công nghệ AI được nhận định là sẽ thúc đẩy tiềm năng phát triển kinh tế số trên toàn cầu. Thậm chí, theo Forbes, chính AI và chính sách công nghiệp đã cứu rỗi nền kinh tế Mỹ trong năm 2023.

Mỹ và Trung Quốc là những quốc gia đi đầu trong cuộc chạy đua AI với hàng tỷ USD phát triển thế hệ công nghệ AI tiếp theo. Các quốc gia khác như Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc,… cũng đang có những bước tiến đáng kể trong công nghệ AI.

Trí tuệ nhân tạo đe dọa như thế nào đến loài người

Trí tuệ nhân tạo đang gián tiếp hỗ trợ cho việc tạo ra những hình ảnh, tin tức giả mạo trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Hình ảnh cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cảnh sát chống bạo động bắt trên đường phố New York giả mạo

Tháng 3 năm nay, nhiều nền tảng mạng xã hội lan truyền hình ảnh cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cảnh sát chống bạo động bắt trên đường phố New York hay hình ảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin đứng sau song sắt của nhà tù. Đây đều là những nội dung giả mạo được tạo nên bởi trí tuệ nhân tạo. 

Sự thông minh “đáng sợ” của AI còn khiến việc phân biệt giữa cảnh quay thật và giả chiến tranh Ukraine, Gaza ngày càng trở nên khó khăn. 

Các chuyên gia nhận định, những mối nguy này có thể sẽ tiếp tục trong năm 2024 khi hàng loạt các cuộc bầu cử ở Mỹ, Ấn Độ… diễn ra. Khắp nơi có thể sẽ tràn ngập các sản phẩm giả mạo do AI tạo ra. 

Tương lai nào cho trí tuệ nhân tạo?

Giới chuyên gia nhận định, đến năm 2028, giá trị thị trường của AI có thể vượt ngưỡng 1000 tỷ USD. Điều đó có nghĩa là việc xây dựng hành lang pháp lý nhằm kiểm soát và ngăn ngừa những nguy cơ tiềm ẩn từ AI là rất cần thiết. Đại diện Liên Hợp Quốc khẳng định các công nghệ do Trí tuệ nhân tạo thực hiện cần được giám sát chặt chẽ bởi con người ngay cả khi nó thông minh hơn nữa. 

Tương lai của trí tuệ nhân tạo

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ quản lý AI cũng cần tập trung vào những yếu tố chủ chốt nhà bảo mật dữ liệu, quyền riêng tư, trách nhiệm, đạo đức, tính minh bạch, nguy cơ và an toàn, chính sách xã hội và tác động tới kinh tế, phát triển công bằng, hợp tác quốc tế. Phía trước tương lai còn dài, nhưng những bước đi nhỏ để quản lý AI là một điều rất cần thiết. Để AI phát triển vì con người, cho con người. Hướng đến một thế giới AI làm bạn với con người chứ không phải đào thải. Những người kết hợp với AI sẽ thay thế những người làm việc mà không có AI.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập