Parallels trên M1 đã chạy được Windows 10 ARM "nhanh như nguyên bản"

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Mặc dù vẫn đi kèm với một vài sự đánh đổi, nhưng những gì bản cập nhật này thể hiện vẫn là khá ấn tượng.

Cụ thể; Parallels mới đây đã phát hành Desktop 16.5 cho Mac, cho phép ứng dụng có thể vận hành Windows 10 ARM Insider Preview với tốc độ ngang ngửa nguyên bản. Ngoài ra sau khi cập nhật, anh em cũng có thể chạy luôn một số bản phân phối của Linux như Ubuntu, Debian và Fedora. 

Để minh hoạ cho hiệu năng của 16.5, Parallels đã thử chạy Windows 10 ARM trên M1 và so sánh với một số tuỳ chọn MacBook Intel. Trong một số trường hợp, kết quả M1 cho ra lại tích cực hơn đáng kể: 

  • DirectX 11: Phần cứng M1 cho hiệu suất nhỉnh hơn 60% so với trên MacBook Pro Intel + card đồ hoạ Radeon Pro 555X. 
  • Hiệu suất máy ảo: Phần cứng M1 tốt hơn 30% so với MacBook Pro Intel 
  • Khả năng tiết kiệm điện: Thử nghiệm trên MacBook Air M1, chênh lệch lên tới 250% nếu so với MacBook Air 2019.

Tuy nhiên nếu muốn dùng Desktop 16.5, anh em sẽ cần cân nhắc một số rủi ro nhất định. Đầu tiên thì cập nhật Insider Preview thường không quá ổn định, vậy nên hiện tượng crash hay glitch hoàn toàn có thể xảy ra trong quá trình sử dụng. Ngoài ra khi dùng ARM, chỉ một lượng nhỏ ứng dụng chạy thuần mới cho chúng ta hiệu năng tốt nhất.

Nhưng suy cho cùng, đây vẫn đươc xem là một giải pháp hữu hiệu giúp nhiều ứng dụng có sẵn trên Windows hoạt động được với M1. Và nếu so sánh với một số phương pháp khác thì đây vẫn là cách thông dụng hơn. Nhìn chung với Parallels mới, người dùng MacBook Silicon trên lý thuyết sẽ không còn phải mang thêm máy Windows chỉ để chạy các ứng dụng legacy nữa. 

Theo Endgadget 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập