article detail

Trung Quốc tự sản xuất GPU xử lý AI, trả đũa lệnh hạn chế của Mỹ

Đào Đạt
4 tháng trước
Cập nhật 4 tháng trước
NSX chip hàng đầu Trung Quốc Moore Threads vừa ra mắt mẫu GPU cho AI tên MTT S4000. Trong bối cảnh bị hạn chế nhập khẩu GPU từ Mỹ, đây được xem là một động thái trả đũa.

Theo đó, GPU này được thiết kế để sử dụng cho trí tuệ nhân tạo và các phép tính toán lớn. Dự kiến sẽ được triển khai trong Trung tâm Tính toán Trí tuệ KUAE của nước này. Moore Threads khẳng định mẫu card này đánh dấu bước tiến vượt bậc so với S2000 và S3000 trước đây. Nó sẽ có hiệu suất FP32 cao hơn gấp đôi, INT8 gấp 5 lần, dung lượng VRAM tăng 50% và băng thông bộ nhớ cũng được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, S4000 trang bị thế hệ thứ hai của kiến trúc MUSA (Kiến trúc Hệ thống Thống nhất Moore Threads), nâng cấp so với thế hệ thứ nhất trên S2000/S3000. Giúp hệ thống này càng có tiềm năng lớn hơn trong thị trường GPU.

Đại diện hãng chia sẻMột điểm đáng chú ý khác của S4000 là khả năng kết nối dữ liệu giữa các GPU. Với tốc độ truyền dữ liệu 240GB/s, S4000 tuy chưa thể sánh với băng thông 900 GB/s của NVLink, nhưng vẫn là mức đáng khen ngợi.

Thông số chi tiết của GPUMặc dù chưa thể cạnh tranh trực tiếp với NVIDIA, AMD hay Intel, song bước tiến của hãng này rất đáng chú ý trong bối cảnh Trung Quốc bị hạn chế nhập khẩu GPU đồ họa từ Mỹ, đặc biệt là GPU phục vụ cho xử lý AI. Điều này không chỉ thúc đẩy nền công nghiệp bán dẫn nội địa Trung Quốc, mà còn giảm bớt cạnh tranh cho những công ty như Moore Threads và đối thủ Biren (một công ty sản xuất chip AI tại Trung Quốc).
Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập