Ấn Độ lần đầu lọt top 5 thị trường tiêu thụ iPhone lớn nhất hành tinh
Trong quý II vừa qua, doanh số iPhone bán ra tại Ấn Độ đã chiếm 4% tổng doanh số iPhone bán ra trên toàn cầu. Mặc dù Counterpoint Research không cung cấp con số chính xác nhưng tổng doanh số iPhone bán ra trên toàn cầu trong quý II đã tăng 50% so với cùng kỳ năm 2022. Xếp trên Ấn Độ, từ vị trí cao nhất lần lượt là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Anh Quốc ở vị trí thứ 4, xét đến tốc độ tiêu thụ iPhone.
Tính riêng tại thị trường Ấn Độ, iPhone hiện đang chiếm 5.1% thị phần smartphone, con số này tăng lên từ 3.4% trong cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy sự tăng trưởng đáng kể của iPhone tại thị trường Ấn Độ trong khoảng thời gian đó.
Để giảm phụ thuộc vào chuỗi cung ứng lắp ráp thiết bị tại Trung Quốc thì Apple đã chuyển một phần đơn hàng lắp ráp iPhone sang Ấn Độ. Tuy nhiên theo hiện tại vẫn có đại đa số đơn hàng iPhone hàng năm vẫn đang được lắp ráp tại các nhà máy tại các thành phố lớn ở Trung Quốc. Việc chuyển một phần sản xuất sang Ấn Độ là một trong những nỗ lực của Apple để đảm bảo tính đa dạng và bền vững trong chuỗi cung ứng, cũng như tăng cường hiện diện và tiếp cận trên thị trường Ấn Độ, một trong những thị trường tiềm năng quan trọng của Apple.
Thị trường smartphone Ấn Độ được thống trị bởi những thương hiệu Android giá rẻ và tầm trung, Xiaomi hay Samsung chẳng hạn. Tuy nhiên vài năm trở lại đây thị trường smartphone cao cấp cũng đã có dấu hiệu tăng trưởng mạnh. Trước đại dịch COVID-19, thị phần smartphone cao cấp giá trên 400 USD bán ra tại Ấn Độ chỉ là 4%, con số này giờ là 10%.
Các nhà đầu tư cũng rất kỳ vọng vào thị trường 1.43 tỷ dân, đất nước vừa vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới. Hôm thứ 2, Morgan Stanley cho biết Ấn Độ có thể đem về 15% tăng trưởng doanh thu cho Apple trong vòng 5 năm tới, và trong 10 năm tới, Ấn Độ có thể đen về 40 tỷ USD cho Apple.
Nguồn: CNBC