Hưng Khúc
lúc 12-07-18
238 Xem

Một thập kỷ trước, Apple đã mở một cửa hàng chuyên bán ứng dụng iPhone, mở ra sự sáng tạo của các nhà phát triển phần mềm và cho phép người dùng thực sự tạo ra thiết bị di động của mình.

Sự bùng nổ của ứng dụng điện thoại đã thay đổi cuộc sống hằng ngày cho hàng tỷ người trên khắp thế giới. Hiện nay đã có hơn 2 triệu ứng dụng tính riêng iPhone.

App Store đã mở ra một hình thức mới để chúng ta làm việc và vui chơi. Theo đó, nó đã tạo ra những ngành công nghiệp mới - thiết nghĩ các ngành dịch vụ lái xe như Uber sẽ không thể phát triển nếu không có các ứng dụng di động. Đồng thời, nhu cầu cho các nhà phát triển phần mềm và trường học code đều tăng lên.

 

Thời gian bắt đầu

Không có điều gì xảy ra khi cửa hàng ứng dụng của Apple ra mắt cách đây 10 năm. Vào thời điểm đó, điện thoại di động hầu như không có tính năng gì, các tính năng cũng chỉ được lập trình bởi chính nhà sản xuất, và tùy chỉnh của họ có lẽ chủ yếu giới hạn giữa các lựa chọn về nhạc chuông.

Bản thân iPhone vẫn còn đang trong giai đoạn trứng nước, với chỉ 6 triệu thiết bị được bán trong năm đầu tiên. Khi có App Store - có 500 chương trình mà người dùng có thể tự ý cài đặt hoặc không. Trong tuần đầu tiên, mọi người tải xuống 10 triệu ứng dụng, đa phần trong số đó là trò chơi.

Đối thủ cạnh tranh của Apple là Google, Amazon và Microsoft sớm ra mắt các cửa hàng ứng dụng của riêng họ. Cùng với nhau, các công ty này hiện cung cấp khoảng 7 triệu ứng dụng. Trong khi đó, Apple đã bán được hơn 1 tỷ iPhone.

 

Nền kinh tế ứng dụng

Đó là các "làn sóng" ứng dụng, và sự giàu có mà nó tạo ra đã tạo các cơ hội kinh tế mới. Hàng tỷ đô la chảy vào các công ty khởi nghiệp phụ thuộc vào các ứng dụng của họ, từ Uber đến Snapchat đến Spotify cho các nhà sản xuất trò chơi như người sáng tạo ra Angry Birds Rovio. Rõ ràng cơ hội cho các nhà phát triển phần mềm rất nở rộ.

Apple có lẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Ứng dụng "miễn phí" thường hiển thị quảng cáo hoặc kiếm tiền từ đăng ký hoặc mua hàng trong ứng dụng khác, trong khi những ứng dụng khác tính phí qua việc tải xuống của người dùng. Apple đã cắt giảm hành động này, đôi khi là 30%.

App Store hiện đang là mắt xích phát triển nhanh nhất trong hệ thống kinh doanh của Apple. Cùng với các dịch vụ khác, App Store đã tạo ra doanh thu 33 tỷ đô la tính tới tháng 3 này. Công ty cho biết họ đã chi hơn 100 tỷ đô la cho các nhà phát triển trong suốt thập kỷ qua.

 

Mặt tối của các ứng dụng

Trung tâm Humane Technology - một nhóm vận động được thành lập bởi các nhân viên đầu tiên của Google và Facebook, cáo buộc rằng nhiều ứng dụng được thiết kế đặc biệt nhằm thu hút sự chú ý và gây nghiện cho người dùng. 

Apple cho biết họ cũng có sự quan tâm tương tự. Để trợ giúp, công ty đang bổ sung thêm các công cụ mới vào iPhone để theo dõi và kiểm soát việc sử dụng các ứng dụng tốn nhiều thời gian nhất.


Tham khảo: Bloomberg

Danh mục: Khoa học
Chủ đề: app store