Trần Long
lúc 21-10-18
634 Xem

RTX mạnh hơn về hiệu năng so với GTX, nhưng lần đầu tiên mà một hãng đua về sức mạnh như NVIDIA cho ra mắt sản phẩm mới lại không nói nó cải thiện bao nhiêu % về hiệu năng so với thế hệ cũ. Họ chỉ say mê nói về công nghệ mới. Vì vậy, đối với NVIDIA, đây là một bước đi khác chứ không hoàn toàn là 1 bản nâng cấp. Cùng xem NVIDIA dẫn dắt thế giới hình ảnh đi đến đâu.

Lan man vậy thôi, vậy RTX có gì?

1 con card RTX sẽ có nhiều con card hoàn chỉnh bên trong. Mỗi con card con này nó sẽ có 1 mớ các thành phần giống nhau và hoàn chỉnh, nó tự làm hoàn thành 1 công việc được. Gọi là TPC (anh em không nhất thiết phải nhớ). Ví dụ như RTX 2080Ti thì sẽ có 6 con như vậy. Trong mỗi con đó, nó sẽ có đầy đủ các bộ phận, các con chip khác. Như: CUDA, RT Core, Tensor Core, Bộ nhớ, nguồn... Nó như một chiếc máy tính con vậy. Trước đây, GTX cũng có, nhưng sự khác nhau lại chính đến từ bên trong những con TPC này... Cải tiến và khác biệt ở phía dưới...

Nói về cải tiến (So với GTX):

Cải tiến là điều cần phải có, cải thiện, nâng cấp những cái mà GTX có, chính là sứ mệnh của RTX. Khác nhau đầu tiên là tên gọi của kiến trúc - cách bố trí sắp xếp của 2 dòng card, thế hệ trước vừa qua là Pascal, còn hiện tại nà Turing.

  • Tiến trình sản xuất tiên tiến hơn, tinh vi hơn: 16nm giờ xuống 12nm
  • Diện tích tổng thể lớn hơn (754mm2 với 471mm2), tiến trình sản xuất bé hơn nên sẽ có nhiều bóng bán dẫn hơn rất nhiều. (18,6 tỷ so với 12 tỷ)
  • Số nhân CUDA tăng lên: 4352 với 3584 nhân CUDA.
  • Tốc độ bộ nhớ tăng lên, dung lượng không đổi: 14Gbps GDDR6 11GB với 11Gbps GDDR5x 11GB 
  • Tốc độ băng thông tăng lên: 616 GB/s với 414 GB/s
  • Số lượng đơn vị cấu thành cũng nhiều hơn: 272 vs 224 đơn vị.
  • Và đúng theo xu hướng về xung nhịp, giống với CPU thì khoảng giao động của xung nhịp GPU cũng lớn hơn. Max sẽ lớn hơn Max của thế hệ trước, Min cũng nhỏ hơn Min của thế hệ trước. (1350/1635 vs 1480/1582 MHz)
  • Khả năng tính toán tối đa tốt hơn: 14,2 tỷ phép tính / giây so với 11,3 tỷ phép tính / giây.

Mặc dù công nghệ xịn hơn, tuy nhiên nó có nhiều chip, đơn vị bên trong hơn quá nhiều. Nên sẽ tốn điện hơn một chút so với thế hệ cũ: 260W với 250W. (Cải lùi?? :D)

Nói về khác biệt (so với GTX):

Nhưng khác với GTX, thì trong các TPC này, ngoài việc được cải thiện về số CUDA, cải thiện về tốc độ bộ nhớ, tối ưu lại vài thứ. Thì nó có thêm vài thứ hay còn gọi là khác biệt, để xử lý các việc chuyên biệt. Ví dụ, trước đây việc xử lý hình ảnh thì CUDA phải xử lý tất cả các công việc được giao. Nhưng giờ đây, nó chia ra, hình ảnh thì có những phần khác nhau (như ánh sáng, màu sắc, hình khối), và nó RTX được bố trí thêm con chip khác, cụ thể là RT core, sẽ phụ trách mảng tính toán ánh sáng. Từ đó, công việc được chuyên nghiệp hơn, ông nào chuyên gì thì xử lý phần đó, vừa dễ dàng hơn, vừa nhanh hơn. Đỡ đi gánh nặng xử lý đè lên các thành phần cũ. Vừa giúp cho kết quả hình ảnh ra đẹp hơn, chính xác hơn lại nhanh chóng hơn.

 

Cấu trúc của RTX 2080Ti nói riêng và RTX nói chung. (Turning)

 

Để rõ hơn về những khác biệt này, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trên trang chủ của NVIDIA (ảnh dưới). Bấm vào mục specs của các card đồ hoạ. Chúng ta sẽ bắt gặp những thông số, tiêu chuẩn mới của NVIDIA mà chưa từng thấy trên thế hệ GTX. Chính vì thế mà thế hệ RTX không được NVIDIA so sánh về hiệu năng so với GTX. Để tránh người dùng đi sâu vào đó. Mà gần như muốn định nghĩa lại. Bởi nay, bản chất trong các core TPC cũng đã thay đổi và có nhiều core con hơn.

 

 

Những thông số mới đó là: RTX-OPS, Giga Rays/s...

 

Đó là khác biệt và cải tiến cơ bản của RTX so với GTX. Cụ thể, tác dụng của nó thế nào, mời anh em đón đọc ở bài tiếp theo của mình nhé.

Anh em để lại bình luận nếu bài viết có gì khó hiểu, hoặc chưa chính xác.

Cảm ơn anh em!


Tham khảo thêm:

Phần 1: Tại sao RTX lại đang không được quan tâm?

Phần 3: Ray tracing là gì? Bao nhiêu là đủ cho nhu cầu của bạn?

Phần 4: NVIDIA Real-time Ray Tracing - Cơ hội lớn dành cho AMD

Tony Phùng
Đọc xong phải vào comment để like cho sếp.
Trần Long
Yeahh