Trần Long
lúc 21-10-18
650 Xem

Ray Tracing chính là thứ được nhắc đến nhiều nhất trong buổi giới thiệu thế hệ card RTX đầu tiên của NVIDIA. Vậy, nó là gì? Có thực sự cần cho bạn? Và bao nhiêu là đủ?

"Ray Tracing" là công nghệ dò tìm tia sáng. Vậy, sao lại phải dò tìm?

Nói một cách nôm ra, bạn nhìn thế giới là nhờ có ánh sáng. Khi có ánh sáng từ vật thể nào đó, chiếu đến mắt, thì chúng ta mới thấy được vật thể đó. Suy ra, việc vật thể đó nhìn thế nào, hoàn toàn là do những tia sáng chiếu đến mắt ta. Chúng ta muốn nhìn thấy vật thể đẹp, chân thực, thì những tia sáng phải thể hiện được sự chính xác về cường độ, hướng, sắc độ... Vì vậy, việc nghiên cứu và dựng lại ánh sáng là cực kỳ quan trọng trong đồ hoạ (Bao gồm cả game lẫn thiết kế đồ hoạ). Đó chính là lý do vì sao NVIDIA cho ra mắt dòng card mới, tập trung hơn vào "Truy tìm Ánh sáng".

Đây là công nghệ mới? Chưa được sử dụng?

Thực tế, công nghệ dò tìm ánh sáng đã được ứng dụng lâu nay. Nhưng ở các môi trường chuyên nghiệp, như dựng phim điện ảnh bom tấn. Họ buộc phải dò tìm nguồn sáng, tính toán nguồn sáng để ghép cảnh thực với cảnh dựng trên nền xanh sao cho chuẩn nhất về màu sắc lẫn ánh sáng. Việc xử lý này cực kỳ mất thời gian, đặc biệt trong các điều kiện ánh sáng phức tạp, có nhiều nguồn sáng.

Bộ phận nào sẽ làm việc này trên card đồ hoạ?

Hiện nay, với thế hệ card đồ hoạ mới, công việc này sẽ trở nên đơn giản hơn. Nó sẽ do một con Chip chuyên nghiệp làm việc đó - RT Core. Chứ CUDA không phải "ôm tất" như trước đây nữa.

 RT Core là 1 bộ phận trong cấu trúc card RTX. Tương đương với các Cores khác như CUDA.

 

Hiệu năng

Về hiệu năng, giả sử GTX 1080Ti dùng hết số CUDA để di dò tìm tia thì sẽ dò được 1,1 Tỷ tia một giây. Còn với 2080Ti, sẽ không sử dụng CUDA để dò tia, mà sử dụng RT cores, số lượng RT cores của RTX 2080Ti là 68 cores. Với 68 cores này, RTX 2080Ti có thể dò được khoảng 10 tỷ tia 1 giây. Còn CUDA để dùng vào việc khác. (Theo NVIDIA).

Chúng ta cần bao nhiêu là đủ?

Hiện tại, NVIDIA có thêm 1 thông số kỹ thuật dành cho thế hệ card này đó là Giga Rays / giây (Tức là bao nhiêu tỷ tia 1 giây). Với màn hình UHD (3820x2160), số khung hình là 60 Frame hình / 1s. Vậy 1s ta sẽ cần TỐI THIỂU là: 3840 x 2160 x 60 = 497 664 000 tia 1 giây cho game, phần mềm dựng của mình. Vì vậy, theo đó, chúng ta hoàn toàn có thể tính toán real-time về ánh sáng, khi mà RTX 2080Ti có khả năng tính 10 tỷ tia 1 giây.

Kết luận

Nếu bạn đang dùng phần mềm đồ hoạ có tính toán đổ bóng, hoặc những game có chất lượng đồ hoạ cao. Thì sẽ hi vọng rất nhiều khi có bản cập nhật được tối ưu cho RT Core của thế hệ card đồ hoạ RTX 20 Series từ NVIDIA.

Còn những bạn đang dùng màn hình chỉ Full HD trở xuống, thì kể cả có mua RTX cũng khó mà phân biệt được. Nên GTX vẫn là lựa chọn ngon, bổ, rẻ :D.


Mời anh em đọc thêm loạt bài về NVIDIA RTX:

Phần 1: Phần 1: Tại sao RTX lại đang không được quan tâm?

Phần 2: RTX cấu tạo có gì, khác gì, mạnh hơn gì so với GTX?

Phần 4: NVIDIA Real-time Ray Tracing - Cơ hội lớn dành cho AMD

Danh mục: PC - Gear, Khoa học
Hưng Khúc
Bài viết hay 1f600.png
2
2
Tháng 10 22, 2018
Trần Long
Trần Long đã trả lời - 1 trả lời