article detail

#CES2023 Sony và Honda vừa công bố thương hiệu xe điện mới của họ, Afeela

luxiie
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Liên doanh của hai công ty nhằm mục đích chuẩn bị sẵn sàng xe điện cho thị trường Bắc Mỹ vào năm 2026.

Liên doanh di động chung của Sony và Honda đã tiết lộ một nguyên mẫu EV mới có tên Afeela trong buổi thuyết trình của Sony tại CES ở Las Vegas hôm thứ Tư. Thương hiệu này sẽ xuất hiện trên chiếc ô tô điện sản xuất đầu tiên của liên doanh hai bên, được bán ở Bắc Mỹ vào năm 2026.

Vẫn còn nhiều điều chưa biết về thương hiệu mới, nhưng Giám đốc điều hành Sony Honda Mobility Yasuhide Mizuno cho biết chiếc xe này sẽ tận dụng trải nghiệm của Sony với AI, giải trí, thực tế ảo và thực tế tăng cường để giới thiệu một chiếc EV độc đáo.

“Afeela đại diện cho khái niệm của chúng tôi về mối quan hệ tương tác, nơi mọi người cảm nhận được cảm giác di chuyển tương tác và nơi di động có thể phát hiện và hiểu conth người và xã hội bằng cách sử dụng các công nghệ cảm biến và AI,” Mizuno nói.

Hơn 40 cảm biến, bao gồm camera, radar, siêu âm và lidar, sẽ được nhúng khắp bên ngoài xe, nâng cao khả năng phát hiện vật thể và tự lái. Theo Mizuno, Afeela sẽ cố gắng thể hiện ba chủ đề chính, bao gồm quyền tự chủ, sự gia tăng và mối quan hệ.

Nguyên mẫu được công bố trên sân khấu trông không giống với khái niệm lần đầu tiên được Sony tiết lộ tại CES ba năm trước. Thay vào đó, đây là một chiếc sedan với thanh đèn ngang phía trước, lưới tản nhiệt khép kín và mui xe màu đen bóng. Mâm bánh xe màu đen và điểm nhấn nhẹ phía trên hốc bánh xe là một số đặc điểm ngoại thất thú vị hơn. Một số nhà quan sát nhận xét rằng nguyên mẫu Afeela trông giống như sự kết hợp giữa Porsche 911 và Lucid Air.

EV mới sẽ được định giá để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô cao cấp khác, như Mercedes-Benz, BMW, Volvo và Audi. Sony cho biết họ hy vọng phần mềm của mình sẽ cung cấp dịch vụ đăng ký, vì vậy chủ sở hữu phương tiện có thể sẽ phải trả phí hàng tháng để truy cập một số tính năng nhất định.

Cách đây ba năm, Sony đã khiến những người tham dự CES choáng váng khi tung ra một mẫu xe ý tưởng kiểu dáng đẹp có tên Vision-S. Với các màn hình thông tin giải trí nối liền nhau và nhấn mạnh vào âm nhạc và giải trí, Vision-S được cho là sẽ giới thiệu rằng Sony thực sự sản xuất ô tô.

Đầu năm 2022, có tin Sony đang thành lập liên doanh với Honda với mục đích rõ ràng là sản xuất và bán xe điện hàng loạt. Những chiếc xe Sony-Honda sẽ đi vào sản xuất tại một trong 12 cơ sở của Honda ở Mỹ, mặc dù không có chi tiết nào được chia sẻ về số lượng dự kiến. EV sẽ được bán đầu tiên ở Mỹ vào năm 2026, sau đó là Nhật Bản và Châu Âu vào một ngày sau đó. Đơn đặt hàng trước được cho là sẽ mở vào năm 2025.

Trong số một số ý tưởng đã được đưa ra cho chiếc xe Honda-Sony là một PS5 tích hợp đầy đủ để chơi game và giải trí. Theo Yasuhide Mizuno, chủ tịch của Sony Honda Mobility và là giám đốc điều hành cấp cao của Honda, kế hoạch là “phát triển một chiếc ô tô như một phần cứng phục vụ cho giải trí và mạng mà chúng tôi muốn cung cấp,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn vào cuối năm ngoái.

Nói cách khác, Sony coi ô tô và đặc biệt là xe điện là nền tảng quan trọng cho tương lai của các sản phẩm công nghệ và giải trí của hãng. Nhưng Sony không bằng lòng cấp phép phần cứng và phần mềm của hãng cho các nhà sản xuất ô tô hoặc thiết kế hệ điều hành của hãng như Apple và Google. Sony cũng muốn tham gia vào quá trình thiết kế và phát triển. Sản xuất ô tô cực kỳ rủi ro và tốn kém, đặc biệt là đối với một công ty chưa từng làm điều đó trước đây. Chỉ cần nhìn vào Dyson. Chỉ vì bạn tạo ra những sản phẩm thực sự tuyệt vời không phải ô tô, không có nghĩa là những kỹ năng tương tự đó nhất thiết phải chuyển sang lĩnh vực ô tô.

Tất nhiên, Honda đang phát triển dòng xe điện của riêng mình, bắt đầu với Prologue, được chế tạo với sự cộng tác của General Motors. Prologue, dự kiến sẽ được bán ra vào năm 2024, là mẫu xe điện tầm xa đầu tiên của Honda nhắm đến thị trường Bắc Mỹ. Nó đánh dấu sự khởi đầu của làn sóng 30 loại xe hybrid chạy bằng pin-điện mà Honda cho biết sẽ tung ra thị trường vào cuối thập kỷ này. Honda sẽ sử dụng nền tảng Ultium của GM để cung cấp năng lượng cho Prologue cũng như một mẫu Acura 2024 chưa được đặt tên dựa trên khái niệm Precision được phát hành vào đầu năm nay.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập