Không sớm thì muộn, đây là những xu hướng công nghệ chắc chắn sẽ bùng nổ trong tương lai

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Có vẻ như virus SARS-COV-2 không phải là "đối thủ nặng ký" trước ngành công nghệ đang phát triển nhanh như vũ bão anh em nhỉ?

Sự bùng nổ của virus SARS-COV-2 có vẻ như không thể làm khó được ngành công nghệ đang có dấu hiệu tăng trưởng rõ rệt và bùng nổ chưa từng thấy trên tất cả mọi phương diện. Từ đầu năm 2020 cho đến nay, những bước tiến lớn của thế giới liên quan đến công nghệ ngày một rõ ràng. Chúng ta hãy cùng ngồi xuống, điểm lại những xu hướng công nghệ nổi bật nhất trong những năm trở lại đây và dự đoán những xu hướng nào sẽ là kim chỉ nam cho ngành công nghệ trong tương lai.

5G

Rõ ràng, đây là tương lai của lĩnh vực kết nối không dây. Tốc độ kết nối siêu nhanh, gấp nhiều lần so với 4G “cũ kỹ” được xem là nhân tố chính để có những nhận định cho rằng 5G sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong tương lai không xa, tác động đến tất cả mọi mặt từ kinh tế, chính trị cho tới đời sống con người.

Các quốc gia đang không ngừng nghỉ trong cuộc chạy đua phủ sóng 5G trên toàn bộ lãnh thổ. Việt Nam ta cũng không nằm ngoài cuộc chơi này. Các nhà mạng lớn nhất của nước ta như Viettel hay Vinaphone cũng đang có những bước đi đầu tiên trong công cuộc thử nghiệm cũng như triển khai. 

Theo nhiều báo cáo mới đây, Mỹ đang tiến hành đầu tư tới gần 300 tỷ USD để tăng độ phủ 5G so với thời điểm hiện tại. Động thái này đủ để cho người dùng chúng ta thấy công nghệ mạng 5G hiện đang “hot” đến mức độ nào. Đây là một trong những xu hướng công nghệ mới và nổi bật nhất trong thập kỷ này.

Xe tự hành

Hầu như tất cả các trang tin công nghệ uy tín trên thế giới hiện nay đều đã xác nhận rằng Apple sẽ tiến vào cuộc chơi này. Đây là minh chứng rõ nét nhất cho thấy mảnh đất này thực sự quá màu mỡ. Tất nhiên, không chỉ Apple mà là hàng tá các công ty công nghệ lớn nhỏ, kể cả những startup tuổi đời còn khá non trẻ cũng muốn có cho mình một phần trong “chiếc bánh khổng lồ” này. 

Tesla hiện đang là hãng làm ra những chiếc xe điện gần với “xe tự hành” nhất (tất cả các loại xe của Tesla từ phân khúc thấp nhất cho tới cao nhất đều được trang bị tính năng Autopilot). Xét trên nhiều phương diện, Tesla có thể sẽ là hãng nắm giữ thị phần lớn nhất trong mảng xe tự hành trong tương lai vì lợi thế cạnh tranh sẵn có. Tuy nhiên, người dùng chúng ta cần nhiều sự lựa chọn, cần nhiều điều bất ngờ hơn thế nữa, hãy cùng chờ xem những chiếc xe mang thương hiệu Táo cắn dở có mức giá “trên trời” sẽ trông như thế nào nhé!

Công nghệ thực tế tăng cường AR và thực tế ảo VR

Một lần nữa, cái tên chúng ta phải nhắc tới lại là Apple. Khi mà Apple “nhăm nhe” vào thị trường nào thì chắc chắn rằng thị trường đó rất có tiềm năng. Apple Glasses đã được xác nhận rằng sẽ ra mắt vào năm sau đủ để thấy rằng xu hướng công nghệ này sẽ rất khởi sắc trong tương lai tới. 

AR và VR cũng có thể được coi là “chiếc phao cứu sinh” của chúng ta trong thời gian đại dịch “tù túng” như thế này. Kính VR giúp bạn giải trí, “đi du lịch”, làm đủ các trò tiêu khiển khi thế giới bên ngoài đã quá đỗi nhàm chán. Còn gì tuyệt vời hơn là việc khi đi làm về, đeo kính vào là chúng ta có thể đi du lịch ra ngoài những thiên hà cách ta hàng triệu năm ánh sáng cơ chứ!

Cũng còn gì hay hơn khi tất cả những thứ đồ công nghệ bạn cần có thể được “giải quyết” bằng một chiếc kính AR. Khi bạn đeo nó lên mắt, nó có thể biến thành một chiếc điện thoại có đầy đủ chức năng, khi bạn ngồi xuống và thao tác, nó có thể biến thành cả một chiếc máy tính? Thực tế tăng cường và thực tế ảo chắc chắn sẽ là xu hướng mà toàn bộ ngành công nghệ phải nhắm tới trong tương lai!

Blockchain

Blockchain (chuỗi khối) - một cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối thông tin được liên kết với nhau bằng mã hóa và mở rộng theo thời gian. Blockchain được thiết kế để chống lại việc thay đổi của dữ liệu: Một khi dữ liệu đã được mạng lưới chấp nhận thì sẽ không có cách nào thay đổi được nó. 

Vì Vậy Blockchain đã được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực trong đời sống như để ghi lại những sự kiện, công chứng, danh tính và chứng minh nguồn gốc; ứng dụng trong y tế để lưu trữ hồ sơ; ứng dụng trong kinh tế để xử lý giao dịch, điển hình là đồng tiền Bitcoin - tiền tệ kỹ thuật số đầu tiên ra đời với sự kiểm soát của công nghệ blockchain để kiểm soát vấn đề double spending - chi tiêu gian lận khi 1 lượng tiền được dùng 2 lần. Việc này có tiềm năng giúp xóa bỏ các hậu quả lớn khi dữ liệu bị thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Tạm kết

Và đó là những xu hướng đối với cá nhân mình, nó sẽ bùng nổ trong vòng 2 năm tới đi kèm với sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch. Với đà tăng trưởng song hành, anh em công nghệ chúng ta sẽ có hàng tá thứ để “nghịch” trong vòng vài năm tới đây!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập