Danh sách 9 sản phẩm công nghệ tệ nhất trong thập kỷ qua

Kết thúc một thập kỷ có những sản phẩm taọ ra những xu hướng công nghệ mới, ngoài ra cũng có những sản phẩm được coi là thất bại. Đôi khi chính những thất bại đó là những bước đệm để tạo ra một sản phẩm hoàn thiện hơn. Liệu chúng ta có trông thấy kiến trúc Zen nếu không có Bulldozer? Hay nếu không có sự bùng bổ của Ouya và Steam Machines chúng ta vẫn nghĩ Android và Linux là những nền tảng chơi game tối ưu? Trước khi bước sang 2020, chúng ta cùng nhau nhìn lại những sản phẩm công nghệ thất bại nhất trong thập kỷ qua nhé.
Danh sách 9 sản phẩm công nghệ tệ nhất trong thập kỷ qua

1. AMD Bulldoze

Cấu trúc AMD Bulldoze đã thất bại ngay trong trứng nước

Cấu trúc CPU Bulldozer được AMD ra mắt vào năm 2011 với những báo cáo không rõ ràng. Những con chip này đã làm mất sự cạnh tranh trên thị trường CPU của AMD khi so với Sandy Bridge của Intel - đang thống trị thị trường di động, máy tính lúc bấy giờ. Sau đó, Piledrive, Steamroller và Excavator là những cố gắng tiếp theo của AMD, nhưng chỉ đến khi cấu trúc Zen được ra đời vào năm 2017, AMD mới lấy lại vị thế của mình.

2. Cách đặt tên USB 3.0

Sự ra đời của USB 3.0 là một bước tiến lớn. Tốc độ truyền tải dữ liệu được cải thiện đáng kể. Từ tối đa 480Mbps USB 2.0 lên 5Gbps USB 3.0 và 10 Gbps của USB 3.1.

Nhưng chính từ đó các nhà sản xuất có những cách đặt tên gây nhầm lẫn cho người dùng. Các USB có tốc độ truyền tải 5 Gbps được gọi là USB 3.1 gen 1 còn 10 Gbps có tên là 3.1 gen 2. Chính cách đặt tên đó đã làm cho hệ thống tên goị của USB 3.x trở nên khó hiểu. Có lẽ đó là lý do tại sao chuẩn USB4 sắp tới lại mang nhiều ý nghĩa đến vậy.

Chuẩn vật lý, chuẩn giao thức vẫn luôn khiến người dùng đau đầu

3. Overpowered Gaming Desktop (2019)

Ý tưởng tạo nên một Gaming Desktop không phải là ý tưởng tồi. Nhưng sản phẩm của Walmart bị cắt giảm quá nhiều, đặc biệt ở bộ nguồn làm cho người dùng không còn hứng thú với sản phẩm. Hệ thống quản lý thấp kém, hệ thống lọc bụi không đủ, thậm chí một số linh kiện gắn với nhau chỉ bằng keo. Thật? Đó là quá đủ để sản phẩm này có mặt trong danh sách này.

Desktop Gaming bị cắt giảm quá nhiều của Overpowered

4. Samsung Galaxy Note 7 (2016)

Lần đầu được ra mắt vào năm 2016, Note 7 là sản phẩm được đánh giá cao nhờ vào màn hình tràn viền sexy, cây bút S Pen tiện dụng và thời lượng pin tốt. Nhưng có một vấn đề nghiêm trọng với chiếc Flagship này: pin dễ phát nổ. Sau nỗ lực thay thế pin không thành công, Samsung quyết định thu hồi mẫu máy này. Sự cố này được cho đã làm thiệt hại 5 triệu dollar. Nhưng chỉ sau vào tháng Samsung đã quay trở lại với lợi nhuận khổng lồ.

Note 7 chính là một trong những sản phẩm "khó quên" nhất của Samsung

5. Ouya (2013)

Giữa những thất bại trên Kickstarter, mẫu console được dựa trên Android này là một trong những thất bại "tuyệt vời" nhất. Ouya thậm chí còn được khen ngợi và đánh giá cao về mặt ý tưởng. Nhưng sản phẩm này còn có một số lỗi và đặc biệt Android không phải nền tảng lý tưởng để chơi game console.

Ouya sau này được Razar mua lại để phát triển Razeftime Forge TV nhưng dịch vụ này không tồn tại được lâu và đã đóng cửa năm 2019.

Android không phải là một nền tảng lý tưởng đối với gaming console

6. Steambox

Valve ra mắt Steam với nỗ lực đưa PC vào phòng khách, nhưng có vẻ ý tưởng đó không bao giờ được thực hiện. SteamOS do Linux phát hành đã không thành công như mong đợi, một số nhà cung cấp Steambox đã chuyển sang Windows. Nhưng đáng tiếc sau 7 tháng số lượng máy bán ra chưa đến 500.000, nó cho thấy rõ sự thất bại của Valve.

7. Magic Leap (2018)

Magic Leap chưa bao giờ chứng minh mình là một công nghệ ma thuật như tên gọi của nó. Công ty khởi nghiệp này được thành lập vào năm 2014 và nhanh chóng có được sự chú ý từ các nhà đầu tư. Công ty được định giá 6 tỷ dollar và thậm chí còn nhận được khoản đầu tư 2,4 tỷ dollar. Năm 2018, chiếc kính thực tế ảo đầu tiên được ra mắt - Magic Leap 1 Creator Edition với mức giá 2295$. Về cơ bản, sản phẩm vẫn là một kính VR độc lập, nhưng với mức giá đắt hơn nhiều lần những chiếc kính VR khác cũng như hầu hết các máy tính chúng ta sử dụng hằng ngày.

Ma thuật của Magic Leap chỉ nằm trên tên gọi

8. Bàn phím cánh bướm (2015)

Bàn phím cánh bướm được ra mắt kéo theo đó là những chương trình thay thế và sửa chữa. Lần đầu được ra mắt trên Macbook 2015, sau đó được trang bị trên Macbook pro 2016-2019. Không những có hành trình phím ngắn, bàn phím này còn liên tục gặp lỗi kẹt phím. Năm nay, Apple đã ra mắt MacBook Pro 16-inch quay trở lại với cơ chế bàn phím truyền thống, trải nghiệm gõ đã cải thiện hơn nhiều, nhưng về cơ bản bàn phím chưa bao giờ là điểm mạnh trên những chiếc máy Mac.

Bàn phím chưa bao giờ là điểm mạnh của Mac

9. Windows RT/Windows trên ARM (2012/2017)

Những năm gần đây Microsoft đã có thành công lớn với dòng sản phẩm Surface. Nhưng khi ra mắt lần đầu 2012, dòng sản phẩm này đã gây thiệt hại 1,7 tỷ dollar cho công ty. Lý do đằng sau thiệt hại này được cho là do hệ điều hành. Windows RT được thiết kế cho ARM thay vì x86. Các ứng dụng chạy trên Windows RT rất hạn chế. Điều này biến Surface đời đầu thành sản phẩm không đáng với giá 500$ (chưa bao gồm bàn phím).

Trong 7 năm tiếp theo, Microsoft đã sử dụng Windows tiêu chuẩn với bộ xử lý Intel (giờ là AMD). Nhưng ý tưởng về thiết bị Windows chạy trên ARM chính thức được quay trở lại vào năm 2017 nhờ sự giúp đỡ của Qualcomm. Dòng sản phẩm này được thiết kế để có thời lượng pin tuyệt vời, khả năng kết nối liên tục, và Windows chạy trên các thiết bị này có khả năng mô phỏng các phần mềm x86. Bất chấp những nỗ lực, hầu hết các thiết bị này đều có giá đắt hơn đáng kể so với máy tính bảng Surface. Các ứng dụng chưa nhiều, các ứng dụng x86 chạy còn chậm chạp và chưa được tối ưu.

Window RT thất bại do quá ít phần mềm hỗ trợ


3
1
this
Bạn cần đăng nhập để bình luận!

Ai mới nhận danh hiệu?

Cộng đồng nổi bật

  • this

    1,074 Thành viên

  • this

    937 Thành viên

  • this

    95 Thành viên

  • this

    160 Thành viên

  • this

    667 Thành viên

Thành viên nổi bật