Nam Nguyen

Nam Nguyen

@NamNHFS0241 4 tháng

Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) ảnh hưởng đến thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam như thế nào?

Hiệp định thương mại tự do giữa Eu và Việt Nam chính thức được thông qua sẽ mang lại nhiều giá trị cho người tiêu dùng, đồng thời mở ra cơ hội phát triển cho thị trường xe hơi nhập khẩu.
Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) ảnh hưởng đến thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam như thế nào?

Ngày 12/2, Nghị viện châu Âu (EU) đã chính thức thông qua Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Chính phủ Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) sau 9 năm đàm phán. Dự kiến, EVFTA sẽ được thực thi từ tháng 7/2020. Theo đó, Hiệp định Thương mại tự do sẽ mang đến cơ hội phát triển cho toàn bộ ngành công nghiệp Việt Nam, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô.

EVFTA và EVIPA chính thức được thông qua sau nỗ lực 9 năm đàm phán của chính phủ Việt Nam và hội đồng Liên minh Châu Âu EU

Theo hiệp định, hàng hóa từ EU vào Việt Nam sẽ được xóa bỏ 48,5% số dòng thuế ngay khi EVFTA có hiệu lực. Sau 7 năm, 91,8% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ và sau 10 năm, Việt Nam sẽ xóa bỏ 98,3% số dòng thuế. Khoảng 1,7% số dòng thuế còn lại của EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu theo lộ trình dài hơn 10 năm hoặc áp dụng hạn ngạch thuế quan theo cam kết WTO. Riêng đối với ôtô, thuế nhập khẩu đối với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (trên 3.000 cc cho động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diesel) sẽ về 0% sau 9 năm hiệp định có hiệu lực. Với các loại ôtô khác, thuế nhập khẩu sẽ về 0% sau 10 năm.

Hai hiệp định mở ra cơ hội phát triển mới cho dòng xe ô tô nhập khẩu từ châu Âu

Như vậy, người tiêu dùng tại Việt Nam có thể mua ôtô nhập khẩu gần với giá gốc nhất từ năm 2029. Hiện nay, người tiêu dùng Việt phải chịu đến 3 khoản thuế khi mua xe nhập khẩu ngoài khu vực ASEAN, gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Trong đó, thuế nhập khẩu đang áp dụng ở mức 70-80%, thuế tiêu thụ đặc biệt phụ thuộc vào dung tích xy-lanh động cơ bằng 35-150% giá xe ban đầu cộng thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng là 10% giá xe sau khi đã tính thuế tiêu thụ đặc biệt. Do đó, khi về đến Việt Nam, một chiếc xe nhập khẩu từ châu Âu bị đội giá lên gấp 2-3 lần so với giá xuất xưởng. Khi thuế nhập khẩu về 0%, giá xe sẽ giảm đáng kể so với hiện nay. Ngoài việc giảm được 70-80% giá trị của thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng cũng giảm đi. Do thuế tiêu thụ đặc biệt tính theo dung tích xy-lanh nên xe dung tích càng lớn càng hưởng lợi nhiều từ EVFTA.

Ô tô tại thị trường Việt vốn phải chịu nhiều loại thuế cao, khiến giá bán vượt mức so với giá sản xuất

Siêu xe và xe sang là 2 phân khúc hưởng lợi nhiều nhất từ EVFTA. Chiếc SUV siêu sang Rolls-Royce Cullinan được phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá 32 tỷ đồng. Nếu EVFTA có hiệu lực, mẫu SUV đầu tiên của Rolls-Royce chỉ có giá khoảng 18-20 tỷ đồng, rẻ hơn 12 tỷ đồng. Hay chiếc Mercedes-Benz GLC 300 4Matic 2020 được nhập khẩu từ Đức đang được phân phối với giá 2,56 tỷ đồng. Nếu xóa bỏ được 70% thuế nhập khẩu, mức giá của mẫu SUV này chỉ khoảng 1,4-1,5 tỷ đồng, tiết kiệm cho khách hàng hơn 1 tỷ đồng. Các loại phụ tùng ôtô sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 7 năm. Đây cũng là tin vui với khách hàng sử dụng xe nhập khẩu. Với EVFTA, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa xe cũng giảm đáng kể do phần lớn phụ tùng đều được nhập khẩu.

Các mẫu xe sang sẽ là phân khúc được hưởng lợi nhiều nhất

Tuy mở ra dư địa cho thị trường xe nhập khẩu, nhưng hai hiệp định này cũng là thách thức đối với các nhà sản xuất và lắp ráp xe trong nước, bởi lợi thế cạnh tranh về giá do thuế đã không còn. Mặc dù vậy, người tiêu dùng cũng không nên quá lo lắng, bởi khi tính cạnh tranh trong thị trường được nâng cao, buộc các nhà sản xuất phải có sự đầu tư nghiêm túc hơn, các đại lý phân phối cũng sẽ phải đưa ra các chính sách về giá mang tính cạnh tranh cao để thu hút khách hàng. Bởi vậy, người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ hiệp định này. Bên cạnh đó, ở chiều ngược lại, thị trường châu Âu cũng sẽ rộng cửa hơn đối với ô tô Việt, điều cần làm của các nhà sản xuất xe nội địa là nắm bắt thời cơ và có cho mình những chính sách hợp lí để đủ sức chinh phục lục địa giá - thị trường được coi là khó tính bậc nhất thế giới.

Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với các nhà sản xuất và lắp ráp xe nội địa như VinFast

by Liam
tham khảo BBC news

7
3
this
Bạn cần đăng nhập để bình luận!
banner

Ai mới nhận danh hiệu?

Cộng đồng nổi bật

Thành viên nổi bật