Minhsurfing

Minhsurfing

@minhsurfinvQ997 1 tháng

Vì sao việc trả tiền bản quyền ngày càng phổ biến tại Việt Nam

Mấy năm gần đây, mình thấy ngày càng có nhiều anh em trả tiền mua game, hay các dịch vụ streaming như Netflix, Spotify. Theo anh em, đâu là nguyên nhân khiến mọi người quyết định bỏ tiền ra mua dịch vụ, phần mềm?
Vì sao việc trả tiền bản quyền ngày càng phổ biến tại Việt Nam

Thế hệ vọc thủ đời đầu đã lớn: họ có tiền, họ lười, và họ sợ

Ai rồi cũng phải lớn, thế hệ 8X, 9X lần đầu được tiếp xúc với Internet khi còn bé cũng vậy. Thời còn là học sinh, sinh viên, chúng ta thường có nhiều thời gian rảnh để vọc vạch, dành cả ngày để crack cái này, mod cái kia. Nhưng giờ đây, khi đã lớn lên, vùi đầu trong công việc, giờ thỉnh thoảng mới có thời gian rảnh để chơi game, giải trí thì thời gian đâu để vọc các kiểu nữa. Cộng với việc giờ đã có thu nhập rồi, việc chi tiền để đổi lấy sự tiện lợi là một điều dễ hiểu. Chưa kể, việc tải các phần mềm trôi nổi trên mạng sẽ không ít lần bạn sẽ nhiễm virus hay malware, phải cài lại Win. Ngày bé, đây không phải là chuyện quá quan trọng nhưng khi lớn, đi làm rồi, có nhiều dữ liệu, thông tin cá nhân tối mật trong máy, hoặc đúng lúc sếp gọi điện có việc gấp, lúc đấy mới thấy hối hận.

Mình đã quá lười crack rồi

Nội dung được bản địa hóa

Hiện nay, các dịch vụ như Spotify, Microsoft, hay Google Gsuite đều hỗ trợ tiếng Việt cũng như được bản địa hóa các nội dung trên đó. Từ đó tạo điều kiện cho những người không giỏi ngoại ngữ cũng có thể tiếp cận và sử dụng. Hay như Netflix đang ngày càng có nhiều nội dung có phụ đề Việt, một số tựa phim Việt chất lượng như Hai Phượng cũng được Netflix mua lại để phát sóng trên nền tảng của mình. Còn Spotify cũng cung cấp các playlist tiếng Việt. hay theo các chủ đề đang hot tại chính Việt Nam. Chính sự đầu tư vào việc bản địa hóa nội dung, sản phẩm của mình đã dần đem lại trái ngọt cho các hãng.

Nội dung được bản địa hóa chính là vũ khí giúp các hãng tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam

Giá cho việc trả bản quyền đã hợp lý hơn

Bạn có sẵn sàng bỏ ra hai, ba triệu để mua bản quyền Office không? Chắc chắn là không rồi. Đó chính là lý do hình thức thanh toán bằng thuê bao ra đời. Thay vì phải trả một cục như ngày trước, khách hàng sẽ chỉ phải trả một khoản tiền nhỏ hàng tháng cho các dịch vụ này. Trả một số tiền hàng tháng bằng tiền hai bát phở để thỏa thích nghe nhạc, xem phim có vẻ như là một lời biện hộ hợp lý khi bạn gõ số thẻ Visa của mình vào phần đăng ký.

Khi tiến vào thị trường Việt Nam, ngoài việc bản địa hóa sản phẩm, các dịch vụ cũng đồng thời "bản địa hóa" cả giá bán. Chả hạn, giá bán trên các chợ ứng dụng như Steam cũng được quy đổi về tiền Việt thay vì tiền Đô la như trước. Giá cũng có sự điều chỉnh hợp lý, khi hầu hết các dịch vụ đều có mức phí rẻ hơn hơn rất nhiều so với giá ở các quốc gia phát triển.

Về Việt Nam, giá các dịch vụ cũng trở nên dễ chịu hơn

Các sản phẩm trả tiền thực sự tốt, cung cấp những giá trị khác biệt cho người dùng

Các dịch vụ streaming như Netflix hay Spotify thực sự đem lại trải nghiệm khác biệt so với các trang web phim, nghe nhạc lậu. Khi trả tiền, bạn là thượng đế. Bạn sẽ không bị làm phiền bởi một đống quảng cáo, không phải chờ đợi load phim hay tệ hơn nữa, là sau khi skip qua hai, ba cái quảng cáo đầu phim thì phát hiện ra… link die. Nếu bạn đang xem dở trên điện thoại, về nhà chỉ việc bật Smart TV lên là có thể xem tiếp liền, quá tiện. Một khi đã được tận hưởng trải nghiệm giải trí sạch sẽ như vậy, chắc chắn bạn sẽ không hề muốn quay trở lại con đường “tà đạo” nữa.

Trải nghiệm Netflix hay Spotify đã hơn thật sự so với các dịch vụ không bản quyền khác

Ngày trước, nếu bạn crack Windows, Office, hay Photoshop thì chỉ việc vất vả ở công đoạn ban đầu là tìm link tải và crack thôi, còn khi bắt đầu trải nghiệm rồi thì gần như là tương đương bản chính thức. Vậy tội gì tôi phải bỏ tiền ra? Nhưng hiện nay, nhờ Internet, mọi thứ đang dần thay đổi, các hãng giờ đây đang cung cấp các phiên bản phần mềm trên cơ sở nền tảng đám mây. Đúng là bạn vẫn có thể crack các game như Battlefield, Call of Duty, hay PUBG nhưng bạn sẽ mất đi phần Multiplayer cực kỳ thú vị của tựa game đó. Hay như Office, giờ khi mua bản quyền sẽ được đi kèm với gói Onedrive tính hợp chặt chẽ với Windows. Tốc độ sao lưu nhanh và liên tục của Onedrive trên Windows 10 giúp cho bạn có thể xem file ở bất cứ đâu, trên bất kỳ thiết bị nào. Nếu bạn có hai máy tính, một ở văn phòng, một ở nhà thì các nền tảng đám mây như Onedrive, Google Drive hay Creative Cloud của Adobe,... sẽ phát huy tối đa hiệu quả khi đồng nhất dữ liệu ở giữa các máy lên đám mây.

Chiến lược kinh doanh bậc thầy của các hãng

Microsoft và Google là hai bậc lão làng trong việc “thả con săn sắt bắt con cá rô”. Chiến lược “Windows as a service” đã thành công ngoài mong đợi khi cho phép người dùng update lên Windows 10 miễn phí, cung cấp các bản cập nhật ngay cả khi máy bạn chạy phiên bản crack. Microsoft hào phóng như vậy vì họ hiểu rằng, người dùng ngày nay có xu hướng sử dụng nhiều hơn một thiết bị, dẫn đến nhu cầu đồng nhất dữ liệu giữa thiết bị, và các tốt nhất chính là đám mây. Windows ra đời giờ đây chỉ là mồi nhử để lôi kéo người dùng vào “hệ sinh thái” Office 365 của Microsoft mà thôi.

Onedrive chính là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược của Microsoft

Còn với Google, gã khổng lồ tìm kiếm này cũng rất hào phóng tặng cho người dùng tới 15GB Drive. Con số này đến nay vẫn rất là lớn so với các nền tảng đám mây khác như iCloud, Dropbox,... Nhưng khi người dùng mải chìm đắm trong hệ sinh thái của hãng như gõ văn bản trên Google Docs, soạn Email trên Gmail, chúng ta quên mất rằng mình đang cống hiến lượng data vô cùng quý giá phục vụ cho mục đích quảng cáo cũng như các nghiên cứu thị trường của Google. Đồng thời, khi người dùng đã gắn bó đủ lâu, tới mức không thể thoát ra, 15GB miễn phí ban đầu sẽ cạn kiệt, và bạn không sớm thì muộn sẽ phải bỏ tiền ra mua gói GSuite của Google thôi.

Bạn dùng hết bao nhiêu GB Google Drive rồi?

Các dịch vụ này chạy dựa vào Internet, vậy nên, việc vá bảo mật sẽ dễ dàng hơn, người dùng cũng chùn tay hơn khi crack, vì họ sẽ phải đối diện với nguy cơ mất trắng dữ liệu quan trọng khi bị phát hiện

Người Việt Nam ngày càng quen với việc thanh toán online

Việc mua hàng Online đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Giờ đây, hầu hết sinh viên, người đi làm đều có một cái thẻ quốc tế như VISA, Mastercard để thuận tiện thanh toán, kết nối với ví điện tử để nhận ưu đãi,... Những điều này vô hình chung cũng tạo điều kiện để các dịch vụ, phần mềm có thể tiếp cận người dùng Việt một cách dễ dàng hơn.

Thương mại điện tử cũng góp phần tạo thói quen thanh toán online

Dễ dàng đa dạng thanh toán

Có chiếc thẻ quốc tế trong tay, cộng với việc các hãng cũng quan tâm dần tới thị trường Việt Nam, việc thanh toán để mua game, phần mềm, không còn quá khó khăn như trước nữa. Chả hạn, Play Store hay Appstore đều hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán như thông qua thẻ tín dụng, trả tiền qua ví điện tử, hay nhà mạng,... Với quy trình thanh toán đơn giản, chỉ diễn ra chỉ trong vòng 1 cú quét vân tay, hay khuôn mặt, người mua sẽ dễ dàng quên đi cảm giác “xót tiền”, mà chi tiền một cách quá trớn cho các phần mềm

Mắt nhắm mắt mở đã thấy tiêu hết tiền

Các chương trình xúc tiến bán

Tất cả chúng ta đều yêu thích khuyến mãi, bỗng nhiên một ngày tựa game yêu thích của bạn được giảm giá trên Steam, bạn sẽ bỏ quên hết lý trí mà bấm nút thanh toán ngay thôi. Hay Spotify cũng thường xuyên miễn phí hoặc giảm giá cực sâu trong 3 tháng để nhằm tạo thói quen, khuyến khích người dùng chi tiền cho sản phẩm ngay cả khi đã hết hạn dùng thử.

Spotify thường xuyên khuyến mại dùng thử 3 tháng để tạo thói quen tiêu dùng

Một chiến lược giá thông minh khác mà các dịch vụ streaming hay sử dụng là bán theo gói đông người dùng. Chả hạn Netflix có gói 260k dùng được trên 4 thiết bị 1 lúc thường được mọi người lựa chọn để share tiền, làm chúng ta tưởng mình lời. Ai ngờ chính chúng ta cũng đang truyền miệng cho thương hiệu, khi nhắn tin cho từng đứa bạn một mời dùng chung tài khoản. Thêm vào đó, việc chốt sale 1 khách hàng và bán cho người khách đó gói đắt tiền nhất, rồi để vị khách này thuyết phục bạn của họ dùng chung sản phẩm, rõ ràng là tốn ít chi phí truyền thông hơn thuyết phục 4 khách hàng khác nhau, mua 4 sản phẩm giá rẻ hơn.

Chiến thuật giá thông minh của Netflix

Chiến dịch PR của các hãng nhằm nâng cao nhận thức, thói quen người tiêu dùng

Học sinh, sinh viên thường không có tiền. Nhưng chúng ta đều sẽ lớn lên và có thu nhập. Và khi đó, thương hiệu nào quen thuộc với họ thuở “hàn vi” chắc chắn sẽ chiếm được cảm tình của thế hệ này. Đó là lý do Microsoft hay Google thường cung cấp email student cho học sinh, sinh viên với đầy đủ tiện nghi để tạo thói quen sử dụng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chả hạn, Google cho phép sinh viên có thể lưu trữ miễn phí không giới hạn lên Drive, hay Microsoft cho phép tải Office 365 miễn phí tới 10 lần/1 tài khoản. Vừa mang tiếng hào phóng, vừa giúp tạo ra lợi nhuận trong tương lai.

Các trường đại học ở Việt Nam giờ cũng bắt đầu kết hợp với Microsoft hay Google để cung cấp email student cho sinh viên

Ngoài ra, khi lướt web, hẳn bạn cũng từng bắt gặp các video, bài viết nói về “lợi ích của phần mềm trả phí” của các KOLs có tiếng. Có thể họ đã được các các nhãn hàng trả tiền, nhằm khuyến khích nâng cao nhận thức của khách hàng. Những người này sẽ có ảnh hưởng cũng như độ tin cậy hơn là khi các thương hiệu tự quảng cáo về vấn đề này, từ đó dần dần người tiêu dùng sẽ có ý thức bản quyền hơn, và rời xa các hình thức “không chính thống khác”.

Bài viết này chỉ nhằm mục đích phân tích nguyên nhân của sự thay đổi trong thói quen người tiêu dùng tại Việt Nam chứ không hề nhận tiền PR nha.

13
5
this
Bạn cần đăng nhập để bình luận!

Ai mới nhận danh hiệu?

Cộng đồng nổi bật

Thành viên nổi bật