article detail

Qualcomm bị cáo buộc đẩy giá linh kiện, khiến điện thoại iPhone và Samsung tăng giá

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Những cá nhân mua điện thoại của Apple hoặc Samsung từ 2015 có thể được hưởng từ £17- £30 tiền bồi thường.

Sau khi phải hứng chịu một loạt án phạt vì hành vi độc quyền, Qualcomm lại  phải tiếp tục đối mặt với một vụ kiện tương tự tại Anh. Nếu thua kiện, ông lớn công nghệ này sẽ buộc phải bồi thường cho các chủ sở hữu điện thoại ở Anh một khoản tiền không nhỏ. 

Theo đó, Hiệp hội người tiêu dùng của "Xứ sở sương mù" tuyên bố: Qualcomm đã lạm dụng sự thống trị của hãng trong thị trường vi xử lý để đẩy giá các linh kiện khi bán cho Apple và Samsung. Và sau đó, khách hàng là người cuối cùng chịu thiệt khi phải mua điện thoại với mức giá được đẩy lên khá nhiều. 

Hiệp hội người tiêu dùng của Anh muốn nhà sản xuất chip Snapdragon phải bồi thường khoản tiền 482,5 triệu bảng Anh (khoảng 683 triệu USD). Đơn kiện có ước tính rằng, những cá nhân mua điện thoại di động của Apple hoặc Samsung từ năm 2015 có thể được hưởng từ £17 đến £30 (khoảng 500.000 - 1.000.000 đồng) tiền bồi thường tùy thuộc vào số lượng và loại điện thoại thông minh họ mua.

Qualcomm đã bác bỏ các cáo buộc trên.

Thách thức mới nhất khiến Qualcomm phải lao đao trong làn sóng pháp lý, thứ đã ám ảnh gã khổng lồ chip trong nhiều năm qua. Khoản tiền 683 triệu USD nếu thua kiện sẽ chiếm hơn 2,8% doanh thu của Qualcomm năm 2020 và nếu thực sự xảy ra thì đó sẽ là một "thảm hoạ kinh tế" với tập đoàn này, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19. 

Qualcomm đã phải vật lộn để giải phóng mình khỏi những cáo buộc kiện tụng, những khoản phạt lên tới hàng trăm triệu USD. Riêng tại châu Á, trước đây ông lớn công nghệ này đã phải thi hành các hình phạt chống độc quyền ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan. Trong đó, tổng mức phạt đã lên tới hơn 2,6 tỷ USD.

Thêm nữa, Ủy ban châu Âu đã phạt 997 triệu euro (1,23 tỷ USD) vào năm 2018 vì hành vi thỏa thuận với Apple để đảm bảo một hợp đồng modem độc quyền. Năm 2019, Qualcomm lại bị phạt 271 triệu USD vì cáo buộc bán phá giá chip 3G.

Qualcomm đã khẳng định được vị thế là một "ông lớn", một "người khổng lồ" trong làng công nghệ những năm qua bằng những thành tựu mà hãng đã đạt được. Thế nhưng, song song với đó vẫn là quá nhiều bê bối xung quanh hoạt động kinh doanh, đặc biệt là nạn độc quyền. Những người đứng đầu của tập đoàn này nên nghiêm túc xem xét lại đường lối phát triển trước khi phải suy sụp vì những án phạt, những vụ kiện tụng xảy ra liên tục trên toàn thế giới.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập