Thế giới lo ngại về việc cạn kiệt nguồn giấy vệ sinh vì tắc nghẽn kênh đào SUEZ

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Không chỉ làm thiệt hại cho toàn bộ nền kinh tế thế giới tới 1.5 tỷ USD/ ngày, siêu tàu Ever Given còn làm cho toàn bộ “nền kinh tế giấy vệ sinh” rơi vào trạng thái khủng

Công ty Suzano SA (Brazil), nhà sản xuất nguyên liệu thô để làm giấy vệ sinh lớn nhất thế giới đã cảnh báo rằng việc gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến siêu tàu chở hàng Ever Given hiện đang bị mắc kẹt tại kênh đào SUEZ có thể gây ra cuộc khủng hoảng giấy vệ sinh toàn cầu. Tổng giám đốc Suzano SA, ông Walter Schalka cảnh báo nếu tình hình tồi tệ, cuộc khan hiếm giấy vệ sinh trên toàn cầu là điều không thể tránh khỏi. Lãnh đạo Suzano SA cho biết công ty đang phải dời thời hạn giao hàng từ tháng 3 sang tháng 4 và nếu việc giao thương tiếp tục bị gián đoạn, các nhà sản xuất giấy vệ sinh sẽ chịu cảnh thiếu nguồn nguyên liệu.

Điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn do vụ ách tắc tại kênh đào Suez (Ai Cập). Theo Reuters, tính đến ngày 27.3, có hơn 320 tàu đang chờ ở hai cửa ngõ kênh đào Suez để được đi qua. Thế giới thời gian qua chịu cảnh thiếu hụt container để chở hàng vì các nhà sản xuất container giảm năng suất vì lo ngại thương mại toàn cầu giảm trong đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, việc mua sắm trực tuyến gia tăng và Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu cũng làm trầm trọng tình trạng này.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá dầu thô trên toàn thế giới đã tăng đến 5% do sự cố này, thiệt hại của toàn bộ nền kinh tế trên hành tinh xanh cũng lên tới 1.5 tỷ USD/ngày chỉ vì con tàu này bị mắc kẹt lại trên kênh đào SUEZ. Cuộc giải cứu tàu giữa các bên liên quan, kể cả chính quân đội của chính phủ các nước vẫn đang tiếp tục, nhưng tất cả những nỗ lực đó vẫn chưa cho ra thành quả nào quá đáng kể. Cuộc khủng hoảng container xảy ra trong bối cảnh nhu cầu giấy vệ sinh đang ở mức cao. Hồi đầu năm 2020, "con sốt" giấy vệ sinh xảy ra tại nhiều nơi khi đại dịch Covid-19 vừa bùng phát và những nơi này bị phong tỏa. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập