article detail

Trên tay nhanh Huawei Matebook 14 (2022): Macbook của giới Windows!

Duy An
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Chiếc Matebook 14 mới nhất đã cập bến Thinkview nó vẫn giữ những điểm mạnh của mình đi kèm với một vài cải tiến nhỏ giúp máy hoàn thiện hơn anh em cùng mình tìm hiểu nhé!

Huawei sau khi bị cấm vận ở mảng điện thoại đã chuyển hướng đi của mình tập trung hơn vào mảng laptop, phụ kiện hay smartwatch. Hướng đi này không hẳn là mới mẻ nhưng việc chỉn chu trong cách thiết kế cũng như mức giá hấp dẫn khiến các laptop từ Huawei đã điển hình là dòng Matebook dần dần gây được tiếng vang khi được đánh giá là một chiếc Ultrabook ngon cũng như hợp lí nhất trong tầm giá. Hiện tại trên tay mình đây là em Matebook 14 phiên bản mới nhất từ Huawei nó vẫn giữ lại được những gì cốt lõi làm nên thương hiệu của mình cũng như đem đến một vài cải tiến nhỏ về mặt hiệu năng. 

Thiết kế - Sắc xảo, chắc chắn mà vẫn gọn nhẹ 

 Matebook 14 năm nay có thiết kế có thể nói là khá tương đồng so với thế hệ tiền nhiệm với khung viền làm toàn bộ bằng kim loại cực kì chắc chắn mà vẫn vô cùng gọn nhẹ anh em ạ. Trọng lượng của nó chỉ là 1.49Kg thôi anh em ạ nhưng vì nó được build full kim loại nên mình cũng không gặp hiện tượng ọp ẹp hay bị flex gì trên em nó cả. Với kích thước màn hình 14inch và trọng lượng nhẹ như này thì anh em thoải mái mang em nó đi làm việc mà không lo sợ về vấn đề cân nậng hay 

Phần bản lề cũng được làm rất chỉn chu anh em ạ nó khá chắn chắn nên khi máy gập xuống sâu cũng không gặp phải hiện tượng bị sập luôn màn hình xuống mà bản lề vẫn giữ rất chắc chắn cho anh em. Tuy nhiên vì làm bản lề chắc như này nên nó máy cũng không dễ dàng gập mở bằng một tay anh em ạ.

Máy được làm khá vuông vức bo tròn dần xuống đáy với một kiểu thiết kế na ná với những chiếc Macbook Air anh em ạ. Bỏ logo Huawei đi chắc anh em sẽ nhầm là mình đang cầm một chiếc Macbook mất. Với kiểu thiết kế này thì mình thấy nó khá thân thiện với người dùng khi các thao tác như gập mở máy hay mang đi mang lại rất thuận tiện. Nhắc đến Matebook thì chắc chắn anh em không thể không nhớ đến chất lượng hiển thị tuyệt vời cũng như một viền màn hình mỏng cánh của em nó rồi. 

Màn hình - Trong trẻo, sắc nét

Huawei Matebook 14 năm nay được trang bị màn hình với tấm nền tuy vẫn là IPS thôi nhưng nó có những điểm độc đáo riêng của mình khiến mình nhìn vào lần đầu vẫn phải thốt lên là nó quá đẹp và nịnh mắt.

Màn hình trên Matebook 14 được phủ gương với tỉ lệ màn hình khá lạ đó là 3:2 anh em ạ đi kèm với độ phân giải lên đến 2K. Nó đạt 100%sRGB và có độ sáng tối đa lên đến 300nits. 300nits cũng là một con số cao hơn các tấm nền IPS khác được trang bị các laptop cùng tầm giá rồi. Tất nhiên khi so sánh với các màn hình OLED trên Vivobook 14 cùng tầm giá thì nó vẫn hơn thua thiệt một chút khi có độ tương phản kém cũng như độ rực rỡ kém hơn. Mình mong rằng năm sau Huawei sẽ mang màn hình OLED lên trên các chiếc Matebook của mình. Một điểm độc đáo khác nữa là màn hình này cũng hỗ trợ cảm ứng luôn anh em ạ. 

Việc trang bị một màn hình cảm ứng cũng sẽ giúp chiếp laptop trở nên đa dụng hơn trong nhiều công việc và tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng. Mình cũng chưa tìm hiểu được là màn hình này có hỗ trợ các bút vẽ ở bên thứ ba hay không nhưng nếu có thì Matebook 14 sẽ phục vụ tốt cho nhu cầu viết vẽ của anh em. Viền màn hình trên Matebook 14 năm nay cũng thuộc dạng mỏng của giới Windows rồi anh em ạ nếu có dày chắc nó chỉ dày hơn những chiếc Dell XPS. Mà Dell XPS lại có giá cao hơn khá nhiều nên Matebook 14 quá ngon trong tầm giá này rồi anh em ạ.

Cấu hình - Không quá mạnh mẽ nhưng hứa hẹn

Phiên bản mình đang có ở đây được trang bị i5-1240P và Huawei còn bán ra cả phiên bản i7-1260P nữa anh em ạ. Huawei cũng đã trang bị sẵn 16GB Ram với Bus 3200 chạy Dual-channel trên em này rồi nên nó cũng có thể bung hết được hiệu năng của card đồ họa tích hợp Iris XE.

Nói về i5-1240P thì dù là chip P thôi nhưng nó cũng là một con chip khá mạnh mẽ đấy anh em khi nó có tới 12 nhân và 16 luồng. Tuy nhiên vấn đề của con chip này khi được trang bị trên các chiếc máy Windows đấy là nó hay gặp hiện tượng quá nhiệt khi Intel năm nay đẩy TDP của con chip này lên khá cao. Nhưng mà mình tin rằng trên Matebook 14 anh em sẽ không gặp phải hiện tượng này đâu. 

Lí do mình nói vậy là do Matebook 14 năm nay được trang bị tới 2 quạt tản nhiệt với 2 ống đồng. Điều mà mình không thường thấy trên các mẫu Ultrabook. Huawei gọi hệ thống tản nhiệt này là quạt tản nhiệt Shark Fin với khả năng hoạt động yên lặng mà vẫn đem lại hiệu suất tản nhiệt tốt. Về hiệu năng chi tiết cũng như nhiệt độ thì mình sẽ gửi đến anh em trong bài review chi tiết sau nhé!

Nguồn: Huawei

 Bàn phím, touchpad và cổng kết nối

Bàn phím trên Matebook 14 khá ổn với hành trình phím đủ sâu để khi anh em gõ không có cảm giác bị nông hay mỏi tay nó cũng có một độ nảy ở mức ổn chứ không bị quá nông như một số mẫu laptop khác. Phần bàn phím cũng được trang bị sẵn đèn nền trắng để cho anh em thoải mái sử dụng hơn trong buổi đêm. Touchpad được trang bị trên máy cũng khá to cho không gian làm việc rộng rãi và cảm giác di chuyển cũng khá mượt mà không bị rít. 



Ở giữa bàn phím thì nó cũng trang bị sẵn webcam luôn nó vẫn có chức năng bật mở như chiếc Matebook năm ngoái. Vị trí đặt thì khá độc đáo nhưng nó vẫn là điểm trừ khi hình ảnh cho ra với một góc khá là dị. Và ở bên trên góc trái cũng là nút nguồn tích hợp luôn cảm biến vân tay


Cổng kết nối trên máy cũng được trang bị khá đầy đủ với USB-C × 1 (hỗ trợ dữ liệu, sạc và DisplayPort), USB3.2 Gen 1 × 2 HDMI × 1, jack tai nghe 3,5 mm chia đều cho 2 bên cạnh máy. 



Tổng kết - Vẫn là sự lựa chọn sáng giá.

Nhìn chung thì Huawei Matebook 14 được trang bị một màn hình đủ tốt cũng như một cấu hình mạnh và tản nhiệt tốt hứa hẹn bung được hết hiệu năng máy và các yếu tố còn lại của máy cũng đều ở mức ổn trở lên. Matebook 14 năm nay vẫn giữ được đúng với giá trị cốt lõi đã làm nên tên tuổi của nó. Và với mức giá 24.490.000đ  được đặt trên trang chủ Huawei thì nó vẫn là một sự lựa chọn sáng giá cho anh em trong phân khúc.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập