Peter Khiêm

Peter Khiêm

@peter

Tham gia: 2019-12-26 02:39:03

  • Thành viên chính thức
Vẫn chưa được ai theo dõi cả! :((

ĐỘ XE LÀ GÌ ?

Độ xe là gì? 



Đối với mọi người, đa số cụm từ độ chế đâu đó mang lại cái nhìn không thiện cảm lắm, vì độ chế xài không bền, mau hư, chạy không đã như zin, đôi khi nhìn xấu v.v...từ đó làm mọi người nhìn nhận chưa đúng về Độ Xe. 



Thực tế, độ xe đã góp phần vô cùng lớn để tạo nên sự phát triển của ngành công nghiệp ô-tô. Như trong đua xe, thì toàn xe “độ” chứ làm gì có xe thường. Có thể từ “độ xe” không diễn tả hết được các công việc nâng cấp chuyên biệt. Có thể nên dùng từ xây (Build) chăng, ai giỏi tiếng việt cho xin một từ đi! Nếu không có “tinh thần độ xe”, ngày nay chúng ta làm gì có các hãng độ lớn ví dụ như AMG, được sáng lập bởi hai kỹ sư đam mê “độ” xe Mercedes. Hay chẳng hạn Ferry Porsche đã phát triển những chiếc xe Porsche đầu tiên của mình thông qua việc “độ và phát triển” lại những Parts của xe Volkswagen, vì ông có chia sẻ: tôi nhìn quanh chả có cái xe nào tôi hài lòng, nên tôi quyết định “build” 1 chiếc, cuối tuần đi đua mà hàng ngày đi làm được! Ngoài ra còn hàng chục hãng độ lớn, như ABT cho Audi, Hamann, AC Schnitzer cho BMW, v.v... 



Thực tế, việc độ xe ngày nay nó không chỉ đơn thuần là làm xe mạnh hơn mà còn được coi như một cách “Cá Nhân Hoá” mà trong ngành thời trang hay gọi là hàng may đo, hàng thiết kế riêng. Hầu hết với mức thu nhập cao của các triệu phú tỷ phú thì việc mua 1 chiếc “siêu xe” giá 2-300 ngàn đô trở lên ( 4-7 tỷ đồng) là không quá khó, do đó nhu cầu cá nhân hoá rất cao, từ thiết kế tem cho đến các sản phẩm dịch vụ cải thiện hiệu suất, tính năng lái cho phù hợp với chủ nhân chiếc xe. Thực vậy, mỗi người có một cách chạy xe khác nhau, nhưng đa số chiếc xe đều sản xuất thương mại, tức là hàng may sẵn, ai chạy cũng được, chạy được đa số mọi loại đường (on road). Nhưng chủ nhân sành xe thì có thể sẽ cảm thấy chưa đã, chưa phù hợp với mình và sẽ thực hiện "custom - build" ngay! 



Hơn nữa, khi độ xe, mình sẽ được trải nghiệm nhiều cảm giác hơn với chiếc xe của mình và phát triển chiếc xe của mình hằng ngày hằng ngày, từ đó xe của mình hoàn toàn được nâng cấp. Một thứ hay ho nữa là mình có thể chình cái xe theo ý mình muốn. Ví dụ xe chòng chành quá giờ làm sao cho bớt, hoặc xe phuộc cứng quá giờ làm sao cho dịu đi ! Về phần tunning, modification máy móc, phải làm sao để cân bằng hài hoà các yếu tố turbo, động cơ, hộp số, dẫn động, nhiệt độ ...



Ngoài ra, ít người quan tâm đền cảm giác lái, bởi việc này nó ảnh hưởng trải nghiệm xe rất nhiều, ví dụ cái xe độ cho đã mà rung ầm ầm, hay xe dơ quá nát quá thì trải nghiệm đi xuống hẳn dù có chạy nhanh hơn siêu xe! Việc "Cá nhân hoá" cảm giác lái này có thể cân chỉnh qua nhiều thứ như: hệ thống phuộc (suspension system), hệ thống hình học của phuộc (Suspension Geometry) hệ thống thanh chống lật (anti roll bars), mâm, lốp, hệ thống thắng, trọng tâm xe (roll center), v.v...  Cho nên nếu 1 chiếc xe chưa cần độ máy mà chỉ cần chỉnh những thứ xung quanh, mình chắc chắn nó sẽ chay nhanh hơn trong trường đua, cũng như đường đèo! 1 chiếc A45 không hề độ máy nhưng cải thiện đáng kể thời gian trong trường đua và có thể sánh ngang với thời gian của Porsche 911 ! 

​​​​​​​

Hình ảnh: Porsche Experience Center Los Angeles



8
5
banner

Ai mới nhận danh hiệu?

Cộng đồng nổi bật

Thành viên nổi bật