Intel đang cân nhắc đặt hàng vi xử lý từ TSMC và Samsung

Công Minh
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Nhưng ngay cả khi đặt hàng thành công, Intel vẫn là người đến muộn và chịu nhiều thiệt thòi trong khâu gia công.

Cụ thể thì theo Bloomberg, Intel đang đàm phán với TSMC và Samsung nhằm "đặt hàng" hai đơn vị này sản xuất chip xử lý trong tương lai. Động thái này được cho là diễn ra ngay sau khi Apple quyết định rời bỏ Intel để tập trung vào chip Apple Sillicon "nhà làm" - vốn cũng đang được sản xuất bởi chính TSMC. 

Đây cũng là lý do khiến nhà Táo "thâu trọn" 80% dây chuyền 5nm của công ty Đài Loan, dẫn đến nhiều thay đổi lớn tới làng công nghệ mà ThinkView từng phân tích tại đây

Mặc dù vậy, Intel được cho là vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Trên thực tế, đội Xanh thậm chí vẫn đang hi vọng vào "những sự cải tiến kịp thời liên quan đến dây chuyền sản xuất" - thứ đã làm nên đặc trưng "tự cung tự cấp" chip xử lý của công ty từ lâu. Dựa vào "một số nguồn tin thân cận với Intel", Bloomberg đã đưa tin như sau : 

"Sau nhiều lần trì hoãn phát triển công nghệ sản xuất chip xử lý, Intel hiện vẫn chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng (liên quan đến Samsung và TSMC), mặc dù chỉ còn chưa đầy hai tuần là tới thời điểm công bố kế hoạch phát triển trong tương lai. Ngay cả khi đặt hàng thành công TSMC, Intel cũng sẽ phải dùng chung dây chuyền sản xuất với nhiều khách hàng khác của đơn vị Đài Loan, và phải tới 2023 công ty này mới có thể tung ra các mẫu linh kiện mới." 

Ngoài ra, CEO của Intel là Bob Swan cũng được cho là sẽ công bố kế hoạch "đặt hàng" và phát triển chip vào ngày 21/01 - cùng thời điểm công bố báo cáo tài chính của công ty:  

"TSMC - đơn vị sản xuất chip bán dẫn lớn hàng đầu thế giới - đang chuẩn bị đặt lên bàn đàm phán dây chuyền 4nm, qua đó sản xuất linh kiện theo đúng yêu cầu của Intel, còn dây chuyền thử nghiệm vẫn sẽ dựa trên tiến trình 5nm. Theo công ty Đài Loan; dây chuyền 4nm sẽ có kết quả thử nghiệm vào Quý IV/2021, còn sản phẩm thương mai thì sẽ có vào năm 2022 để phục vụ sản xuất hàng loạt." 

Bên cạnh TSMC, Intel cũng đang trong quá trình đàm phán với Samsung. Tuy vậy, với sự chậm trễ trong khâu phát triển 7nm, việc đặt hàng các đơn vị suy cho cùng cũng sẽ chỉ có giá trị ngắn hạn. Không nói đâu xa, ngay tiến trình 10nm cũng từng trễ hẹn tới 3 năm trước khi có thể phân phối rộng rãi hồi 2020. Vậy nên kể cả có sự giúp đỡ từ TSMC hay Samsung, Intel vẫn sẽ phải đi sau Apple (và rất nhiều khách hàng khác) một đến một vài tiến trình do đặt hàng dây chuyền mới chậm hơn. 

Theo 9to5Mac 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập