03 điều đáng chờ từ AMD trong năm 2022

Viet memes
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
CPU Zen 4 Ryzen, AMD Ryzen 6000 cùng card đồ họa kiến trúc RDNA 3 mới hứa hẹn sẽ là những điều đáng mong chờ trong năm nay đến từ AMD.

CPU Zen 4 Ryzen

AMD vừa chính thức xác nhận sẽ công bố thế hệ CPU Zen 4 tiếp theo của mình tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2022. Tuy nhiên theo tiết lộ của CTO Mark Papermaster, AMD sẽ không chia sẻ quá nhiều thông tin chi tiết về kiến trúc Zen 4 mới trên sân khấu CES, mà nhiều khả năng sẽ để dành điều đó vào một buổi ra mắt sản phẩm riêng biệt diễn ra sau đó. 

Tính đến thời điểm hiện tại, AMD mới chỉ xác nhận rằng CPU Zen 4 thế hệ tiếp theo sẽ được sản xuất trên quy trình 5nm. Quy trình gia công nhiều khả năng sẽ tiếp tục được đảm nhiệm bởi đối tác lâu năm của AMD là TSMC. Ngoài ra, dựa theo khoảng chu trình 1,5 năm, thì dòng CPU này nhiều khả năng sẽ ra mắt chính thức vào tháng 4/2022.

Theo những thông tin mà mình có tham khảo được, Zen 4 có thể giúp cải thiện khoảng 40% hiệu suất so với thế hệ tiền nhiệm. Kiến trúc mới dự kiến cũng sẽ hỗ trợ socket AM5 sử dụng thiết kế Land Grid Array (LGA), “phá vỡ” lịch sử lâu đời của socket Pin Grid Array (PGA) cũng do AMD phát triển.

AMD Ryzen 6000

Vi xử lý AMD Ryzen 6000 "Rembrandt" là dòng CPU / APU hoàn toàn mới sẽ được trang bị trên các mẫu laptop trong năm 2022 - mà sớm nhất chúng ta sẽ được thấy trong sự kiện công nghệ CES 2022 sắp tới. 

Với kiến trúc Zen 3/ Zen 3+ cùng tiến trình 6nm mới, hứa hẹn nhiệt độ và hiệu năng sẽ tốt hơn những thế hệ trước. Cùng với công nghệ RDNA 2 có thể khiến khả năng chơi game của card đồ họa tích hợp Vega mạnh ngang card rời GTX 1650! - nghe hơi khó tin anh em nhỉ? Thế nên chúng ta hãy cùng hóng những thông tin chính thức đến từ phía AMD trong sự kiện CES 2022 sắp tới nhé!!

Card đồ họa kiến trúc RDNA 3 mới

Theo các báo cáo cho thấy AMD sẽ phát hành một thế hệ card đồ họa mới để cạnh tranh với Nvidia. Nếu không có gì thay đổi thì AMD Navi 31, chipset đầu bảng dựa trên kiến trúc RDNA 3, sẽ là nền tảng cung cấp sức mạnh cho card đồ họa Radeon RX 7900 XT thế hệ tiếp theo.

Thực tế vẫn chưa có nhiều thông tin về dòng Card đồ họa thế hệ mới này của Nvidia. Tuy nhiên theo các báo cáo chỉ ra rằng nó có thể sử dụng thiết kế MCM (mô-đun đa chip) và có khả năng sử dụng tiến trình 5nm hoặc 6nm mới. 

Theo những tin đồn hiện tại, dòng sản phẩm card đồ họa Radeon RX hỗ trợ GPU AMD RDNA 3 'Navi 3X' dự kiến sẽ mạnh hơn tới 3 lần so với các sản phẩm RDNA 2 hiện có. Đánh dấu một bước tiến lớn cho sự phát triển trong mảng kinh doanh card đồ họa của AMD.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập