2022 sẽ là năm của metaverse, nhà thông minh và ô tô điện

Hung Khuc
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Metaverse, nhà thông minh và ô tô điện sẽ trở thành xu thế công nghệ trong năm 2022.

Metaverse

Tương lai về kỷ nguyên thế giới ảo chắc chắn sẽ trở thành hiện thực, chỉ là chúng ta vẫn đang tìm một cách hợp lý nào đó để con người có thể tiếp cận được công nghệ này một cách dễ dàng hơn. Và metaverse có lẽ trở thành xu hướng của năm 2022.

Về lý thuyết, khi người dùng dành nhiều thời gian với bạn bè, đồng nghiệp trong thế giới ảo, họ cũng sẽ chi tiêu nhiều hơn cho vật phẩm kỹ thuật số. Điều này thoáng nghe có vẻ là phi thực tế giống giống với một bộ phim viễn tưởng, nhưng sau 2 năm đại dịch, hàng loạt yếu tố đã thay đổi, chúng kết hợp lại với nhau, khiến metaverse trở nên thực tế hơn. 

Ví dụ điển hành là năm vừa qua rất nhiều người đã chi tiền để mua vật phẩm ảo NFT, thậm chí rapper Eminem và nhiều người nổi tiếng khác đã bỏ hàng trăm nghìn USD để mua một chiếc du thuyền không có thật. ???

Metaverse đang đến quá gần, nhiều hãng công nghệ đang chuẩn bị nhảy vào cuộc đua này, Apple sắp ra mắt kính thực tế ảo cho riêng mình, Google hay Microsoft đã phát triển ở lĩnh vực này nhiều năm, bán sản phẩm cho các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ.

Tuy nhiên, metaverse vẫn có thể trở thành trào lưu nhất thời, nếu sản phẩm không đủ tốt và người dùng chưa chi tiền. Tương tự như mọi công nghệ khác, sẽ cần nhiều năm thai nghén trước khi nó thực sự trở thành một lối sống mới của loài người.

Nhà thông minh

Chẳng cần phải nói cũng thấy được nhà thông minh đã đạt được những bước tiếng lớn trong những năm vừa qua. Các thiết bị thông minh có giá tốt hơn, nhiều tính năng hơn, "khôn" hơn như trợ lý ảo Alexa của Amazon hay Google Assistant, Siri.

Tuy nhiên, rào cản lớn của các nhà thông minh là vẫn có quá nhiều thiết bị khác nhau, rải rác trên thị trường, dẫn tới tính tương thích kém. Các thiết bị nhà thông minh sẽ chỉ thực sự hoàn thiện khi các sản phẩm có thể "nói chuyện" với nhau, và "nói chuyện" với con người. 

Theo thông tin mình được biết thì các hệ thống nhà thông minh lớn nhất bao gồm Apple, Samsung, Google hay Amazon đang lên kế hoạch cập nhật các thiết bị theo chuẩn Matter, các thiết bị sẽ sử dụng chung một ngôn ngữ được xây dựng trên các công nghệ đã được xác nhận. Đây là tiêu chuẩn được đưa ra để sản phẩm smarthome tương thích tốt hơn. Dự kiến sẽ có hơn 100 thiết bị hỗ trợ chuẩn này trong 2022.

Xe điện

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng đưa ra mục tiêu một nửa xe hơi bán ra tại nước này vào 2030 là xe chạy điện. Đáp lại, các nhà sản xuất ôtô lớn đang đổ bộ nhiều dòng xe điện tại sự kiện CES năm nay.

Ngày 5/1, Ford công bố kế hoạch tăng cường sản xuất mẫu xe bán tải chạy điện F-150 Lighting. Cuối tuần này, General Motors sẽ trình làng phiên bản dùng pin của mẫu bán tải Chevrolet Silverado.

“Giữa những quảng cáo quá mức gần đây, người mua xe điện vẫn sẽ bị thu hút bởi Tesla trong năm nay. Bởi vì chúng ta chưa thấy sự hiện diện rộng rãi của các trạm sạc, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Tesla chiếm ưu thế vì đã triển khai trạm sạc trong nhiều năm”, bà Carolina Milanesi, nhà phân tích công nghệ tại Creative Strategies nói với The New York Times.

Tham khảo: Zingnews.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập