article detail

450W trên RTX 4090 chưa là gì cả: GPU sẽ ăn tới 700W điện vào năm 2025!

Duy An
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Phó chủ tịch cấp cao của AMD có những chia sẻ đáng chú ý về tương lai gần của các mẫu card đồ họa.

Sam Naffziger, Phó chủ tịch cấp cao của AMD, kiến trúc sư công nghệ sản phẩm, đã tham gia một cuộc phỏng vấn rộng rãi với VentureBeat gần đây. Điều thú vị là AMD nhận thấy các GPU hiệu suất cao với TDP cao tới 700W sẽ xuất hiện trước cả năm 2025. 

Naffziger đã làm việc tại AMD được 16 năm và đã tham gia vào bộ phận đồ họa từ năm 2017. Ông đã chia sẻ một số điều rất thú vị để chia sẻ về việc tăng hiệu quả của GPU Radeon thông qua những phát triển trong kiến trúc RDNA, cũng như tham gia phát triển kiến trúc CDNA cho trung tâm dữ liệu.

 Biểu đồ dự đoán công suất điện của GPU, đến 2025

Biểu đồ trên không được thảo luận cụ thể trong cuộc phỏng vấn, nhưng việc làm cho GPU hiệu quả hơn thì có. Với bối cảnh chưa rõ ràng này, biểu đồ được tính như một cảnh báo chỉ ra về ngành GPU của AMD, chứ không phải là một dự đoán về hướng đi của GPU AMD. Naffziger tiết lộ một số cách sáng tạo mà AMD đã dùng để quản lí TDPs GPU của mình và từ cuộc phỏng vấn, có vẻ như AMD vẫn có một số thủ thuật cho RDNA 3 và RDNA 4

 

Nhiều người đã viết về quá trình chuyển đổi của AMD từ RDNA 1 sang RDNA 2; tất nhiên nó đã xảy ra với sự ra đời của dòng Radeon RX 6000. Trong cuộc phỏng vấn với VentureBeat, Naffziger đã cung cấp một số thông tin cơ bản thú vị về sự thay đổi thế hệ này. Anh ấy nói rằng việc “tăng gấp đôi hiệu suất và tăng 50% hiệu suất trên mỗi watt” phần lớn là do sử dụng những thứ đã học được từ thiết kế CPU để có được xung nhịp 2,5GHz + ở điện áp khiêm tốn. AMD cũng đã đặt cược vào việc giảm tốc độ bus và sử dụng các bộ nhớ đệm lớn hơn - cụ thể là Bộ nhớ đệm vô cực - hóa ra là “một sự phù hợp tuyệt vời cho đồ họa”.

Nguồn: tom'sHardware

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập