5 “ông thần” tạo ra 9GAG, câu chuyện “làm cho vui” và đế chế truyền thông tỷ USD

Mạnh Hà
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Đến thời điểm hiện tại, 9GAG đã có 13 năm tuổi đời. Nhưng anh em đã bao giờ thắc mắc ai đã tạo ra “đế chế vui vẻ nhất mạng xã hội” và tại sao nó lại thành công đến vậy?

Dưới đây là bức ảnh của Marco Fung, Derek Chan, Brian Yu, Ray Chan và Chris Chan - 5 “ông thần” này đã tạo dựng nên 9GAG - giờ đã là một trong những nền tảng giải trí trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay. Vào năm 2008, nhóm 5 người này đã gom được tổng cộng 1.270 USD để bắt đầu dự án 9GAG - nói chính xác thì đó là một dự án “làm cho vui” của 5 chàng trai trẻ này vào thời điểm đó. Thậm chí, CEO của 9GAG hiện nay - anh Ray Chan còn từng cho rằng đây là một ý tưởng hết sức ngớ ngẩn và vài người trong nhóm họ cũng chả bao giờ nghĩ rằng đứa con tinh thần của họ lại có thể có sức lan tỏa khủng khiếp đến vậy.

Tại sao 9GAG lại có tên là 9GAG?

Thực tế, cái tên này có ý nghĩa hết sức đơn giản: Vì nó phát âm giống với từ “trò đùa” trong tiếng Quảng Đông (“gau gag”). 

Vậy tại sao 9GAG lại thành công?

Đây thực chất là một dự án “làm cho vui” của 5 anh chàng này, nghĩa là hầu hết trong số họ đều nghĩ rằng nó chỉ giúp họ kiếm thêm được một chút thu nhập trên mạng xã hội mà thôi, 5 người họ vẫn phải làm công việc chính hàng ngày song song với 9GAG. Ban đầu, trang web chỉ được chia sẻ xung quanh với một vài người bạn nữa trong nhóm 5 thành viên. Nhưng “thời đến thì cản cũng không kịp”, đây là thời điểm Facebook và Instagram có sự bùng bùng nổ mạnh mẽ nhất với lượng người dùng tăng lên cấp số nhân từng ngày. Một vài người dùng 9GAG đã chia sẻ nội dung của 9GAG lên Facebook và kéo theo “cấp số nhân” người dùng biết đến 9GAG. Đây chính là mà 9GAG bắt đầu “phất”.

Nhận thấy “diều đã gặp gió” nên vào năm 2012, cả 5 anh em đã quyết định nghỉ hẳn những công việc chính của họ, chuyển máy chủ của 9GAG sang Mỹ. Nhóm cũng đã đến thung lũng Silicon và gọi vốn được thành công 2.8 triệu USD với sự tham gia và trợ giúp của 22 nhà đầu tư lớn nhỏ. 

Vì được gần như tất cả các nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ vào thời điểm đó “buff sức mạnh” nên đến năm 2012, 9GAG đã đạt con số 70 triệu người truy cập cùng 1 tỷ lượt xem mỗi tháng, đứng thứ 6 trong xếp hạng tìm kiếm của Google. Đến năm 2015, tức là sau 7 năm phát triển, 9GAG đã có trong tại 28 triệu lượt like Facebook và 6 triệu lượt like fanpage Twitter - thành tích vô tiền khoáng hậu với một startup “làm cho vui”. Chưa dừng lại ở đó, tính đến thời điểm hiện tại, trang Facebook chính thức của 9GAG đã có tới 42.318.518 lượt like, 55.6 triệu like fanpage Instagram và với gần 17 triệu người theo dõi trên Twitter. Tốc độ phát triển thần tốc đến nỗi Wall Street Journal phải dùng từ "điên cuồng" đối với 9GAG.

Theo nhận định của các chuyên gia phân tích, các nền tảng trực tuyến ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc 9GAG sẽ ngày càng phát triển mạnh, đó là quy luật bất biến. 

Thành công một phần cũng là do những bước đi thận trọng

Nghỉ công việc chính cũng là một trong những bài toán cực kỳ đau đầu và nan giải của cả 5 thành viên. CEO Ray Chan chia sẻ rằng đây là một trong những bước đi thận trọng nhất trong sự nghiệp của họ.

Anh chia sẻ: "Chúng tôi cũng kiếm được một khoản, nhưng chúng tôi vẫn phải làm công việc như những người khác để đảm bảo cuộc sống hàng ngày cho tới khi công việc với 9GAG đem lại mức thu nhập cơ bản cho các thành viên". Trước đó, anh đang làm việc ở vị trí quản lý sản phẩm tại aNobii, công ty cung cấp nền tảng trực tuyến cho những người yêu sách, khi khởi nghiệp với 9GAG năm 2008. "Chúng tôi tin rằng, nếu như dành toàn bộ thời gian để phát triển 9GAG, có thể nó sẽ tăng trưởng tốt hơn. Đó cũng là thời điểm chúng tôi quyết định từ bỏ công việc của mỗi người để chuyên tâm cho 9GAG".

Em trai của vị CEO nổi tiếng HongKong - Chris Chan cũng phải rất đau đầu trong việc quyết định nghỉ hẳn công việc tại một chuỗi thức ăn nhanh để dành hoàn toàn thời gian vào 9GAG vào thời điểm đó. Sau đó, các thành viên sáng lập khác của 9GAG là Derek Chan, Marco Fung và Brian Ya cũng lần lượt gia nhập.

Cả Ray và Chris đều thừa nhận, họ luôn có những bước đi thận trọng hơn những doanh nhân khác vì tiềm lực kinh tế của gia đình họ thực sự không hề khá giả vào thời điểm đó. Hai anh em họ sinh ra và lớn lên trong một gia đình lao động ở HongKong, cha mẹ 2 người luôn dạy rằng phải tìm kiếm một công việc ổn định và tập trung vào nó.

Không sao chép người khác mà hãy trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình

Ray Chan cho rằng, những người trẻ nên quan sát và học hỏi lời khuyên từ các doanh nhân đi trước, nhưng ông cũng cảnh báo những cái bẫy bất ngờ khi bạn theo quá sát bước đi của người khác.

Ray Chan chia sẻ với thế hệ trẻ: “Nên học hỏi từ những người đi trước, không nên sao chép vì dù thế nào, bạn cũng phải có con đường riêng của chính mình. Chúng ta phải là những phiên bản tốt nhất của chính mình”.

Tạm kết

Dám nghĩ, dám làm, thận trọng trong từng bước đi và kèm theo “một chút may mắn”, 9GAG giờ đã thành một trong những đế chế truyền thông mạnh nhất trên Internet tính đến thời điểm hiện tại. Và như Ray Chan đã chia sẻ: "Hãy thử hết sức mình trước khi từ bỏ" và "Nếu bạn có bất kỳ ý tưởng nào, hãy phát triển nó. Đừng bao giờ chỉ nói mà không bắt tay vào làm".

Nguồn tổng hợp từ cafebiz và một vài trang tin uy tín

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập