article detail

5G tại Việt Nam nhanh nhất thế giới!

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Dù mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm, nhưng tốc độ 5G tại Việt Nam là vô cùng tốt.

Vài tháng qua, 5G có lẽ là thứ được nhắc đến nhiều nhất trên mọi mặt báo công nghệ. Nó sẽ là một điểm nhấn trong các sự kiện ra mắt sản phẩm mới, thậm chí còn được gán ngay vào cái tên của từng chiếc điện thoại. Đó có thể là Galaxy S21 Ultra 5G, Galaxy A52 5G,... Tất cả là để sẵn sàng nhất cho quá trình phổ cập 5G trong vài năm tới.

Tại Việt Nam, sau gần 4 tháng trải nghiệm, chúng ta đã thực sự cảm nhận được tốc độ “chóng mặt” của 5G. Người dân tại Hà Nội, TP.HCM có lẽ là những người may mắn nhất vì được sử dụng 5G miễn phí, và còn vinh hạnh hơn khi là những công dân được trải nghiệm tốc độ mạng 5G nhanh nhất thế giới!

Trải nghiệm 5G trên các thiết bị Samsung

Để đưa ra được khẳng định trên, mình cũng đã trải nghiệm rất kỹ tốc độ thực tế tại nhiều vị trí khác nhau tại TP. Hà Nội. Và người bạn đồng là bộ đôi 5G tầm trung mới nhất của Samsung: Galaxy A32 5G và Galaxy A52 5G.

Với mạng 5G Viettel, cả Galaxy A32 5G và Galaxy A52 5G đều cho kết quả tương tự nhau sau 6 lần test. Lần đầu tiên, máy cho kết quả Download đạt 763 Mbps và Upload là 110 Mbps. Đây cũng là mốc thấp nhất trong quá trình trải nghiệm, các lần sau đó kết quả đều tốt hơn khá nhiều. Kết quả đạt đỉnh ở lần cuối cùng với kết quả 927 Mbps Download và 108 Mbps Upload. 

Tốc độ mạng 5G thực tế trên Galaxy A52 5G

Trên thực tế, tốc độ 5G của bộ đôi tầm trung trên là khá tương đồng so với các mẫu điện thoại cao cấp hơn. Ngay cả khi so sánh kết quả với chiếc Galaxy S21 Ultra có giá cao gấp đôi, gấp ba lần, tốc độ mạng 5G cho ra vẫn không chênh lệch quá nhiều.

Sau 7 lần đo, kết quả vẫn rất ổn địnhVà với một loạt kết quả như trên, mình sẽ tạm tính tốc độ mạng 5G trung bình tại Việt Nam là 840Mbps Download và 110 Mbps Upload. Nếu đem so sánh kết quả trên với thống kê tại các nước trên thế giới thì Việt Nam đã thực sự dẫn đầu thế giới về tốc độ mạng 5G. Theo thống kê mới nhất của trang Opensignal từ 11/11 đến 29/12, quốc gia dẫn đầu thế giới về tốc độ mạng trung bình là 354 Mbps. Con số này vẫn còn cách khá xa so với mốc 840 Mbps trung bình mình đã thống kê ở trên. Mức đỉnh trong một lần đo thuộc về Ả Rập Xê-út với Mbps Download. Con số này cũng còn cách khá xa so với 1016 Mbps mình ghi nhận được trong một lần đo vào tháng trước tại Hà Nội.

Nhìn chung, tốc độ mạng 5G của Việt Nam là thực sự đáng nể so với các quốc gia khác trên thế giới. Chúng ta có thể tự hào, nhưng chỉ nên dừng lại ở giai đoạn thử nghiệm. Trong quá trình phát sóng thử nghiệm, mạng 5G của 3 nhà mạng đạt tốc độ dao động từ mức 600 đến 800Mbps, thậm chí có thời điểm lên đến 1Gbps.

Thống kê tốc độ mạng 5G của trang OpenSignalTuy nhiên, đây chỉ là tốc độ phát sóng thử nghiệm, do vậy so sánh với tốc độ mạng 5G ở các quốc gia đã được phát sóng thương mại hóa là rất khập khiễng, bởi lẽ khi phát sóng thương mại với phạm vi phủ sóng lớn hơn, tốc độ trung bình của mạng 5G sẽ bị giảm xuống. Hiện tại, sóng 5G ở Việt Nam được phát ra từ trạm gốc do đó vùng phủ sóng mới hẹp và cho kết quả vô cùng khả quan.

Dẫu sao, với những gì mà các nhà mạng đang làm được tại Việt Nam, người dùng trong nước có quyền hy vọng được trải nghiệm những ưu điểm về tốc độ mà mạng 5G có thể mang lại khi công nghệ mạng này chính thức được thương mại hóa tại nước ta. Hy vọng, các nhà mạng sẽ phát huy được thành tích trên trong vài năm tới.

5G đang xuống cả các thiết bị giá rẻ, tầm trung

Song song với việc mở rộng tầm phủ sóng, các thương hiệu điện thoại cũng cần đưa nhiều sản phẩm có 5G hơn với người dùng, qua đó tận dụng tối đa kết nối tốc độ cao hiện có. Hiện nay, hầu hết các hãng đã đưa 5G lên các sản phẩm cao cấp, tuy nhiên phân khúc tầm trung và giá rẻ vẫn còn vắng bóng những cái tên 5G.

Samsung Galaxy A52 cũng đã có phiên bản 5G

Mãi cho tới đầu năm 2021, 5G mới bắt đầu tiếp cận phân khúc tầm trung và giá rẻ. Gần đây nhất là Samsung với một loạt sản phẩm mới thuộc dòng Galaxy A. Galaxy A32, Galaxy A52 giờ đây cũng đều có 5G, qua đó đưa “kết nối của tương lai” này dễ dàng tiếp cận hơn với người dùng. Thay vì phải bỏ ra tới 20-30 triệu đồng, giờ đây với chỉ từ 6-8 triệu đồng, chúng ta cũng có thể sở hữu smartphones 5G tới từ Samsung. Hy vọng, động thái đưa 5G xuống các thiết bị giá để những bạn sinh viên, người thu nhập thấp hay thậm chí là cả bố mẹ chúng ta cũng có thể sử dụng mạng 5G khi nó được phủ sóng rộng rãi.

Tương lai 5G sắp tới

Việc triển khai 5G hoàn toàn phụ thuộc nhu cầu của thị trường. 5G có thể sẽ không được triển khai ngay trên toàn quốc như các thế hệ công nghệ trước đó mà chỉ ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng có nhu cầu về tốc độ cao, mật độ số người sử dụng lớn, hoặc ở ngay các khu công nghiệp có đầu tư nước ngoài có nhu cầu thiết kế, vận hành, xây lắp các nhà máy thông minh.

Dự kiến, phải tới 2023 - 2025 thì 5G mới phổ biến được như 4G. Bởi độ phủ của 5G vẫn còn rất hạn hẹp, cần xây dựng thêm nhiều trạm phát sóng nữa mới đảm bảo kết nối. 5G bước đầu sẽ được triển khai ở khu vực phát triển, có mật độ dân số cao như các thành phố lớn, hoặc tại các khu công nghiệp công nghệ cao. Sau đó, 5G sẽ tiếp tục mở rộng tới những vùng nông thôn, giúp khách hàng sử dụng internet không dây tốc độ cao mà không cần sợi cáp quang nào kéo đến nhà.

Tầm phủ sóng 5G sẽ ngày một rộng 

Viettel, dự kiến vào năm 2021 sẽ có khoảng 1,5 - 2 triệu thuê bao 5G trên cả nước. Các nhà mạng cũng cho biết, người dùng sẽ không phải đổi SIM 5G mà giống như khi nâng cấp từ 3G lên 4G, mà chỉ cần dùng SIM 4G - LTE sẵn có là đã đủ điều kiện truy cập mạng, điều kiện còn lại là máy điện thoại phải có hỗ trợ 5G.

Tóm lại, mạng 5G cũng đã sắp sẵn sàng triển khai thực tế, các hãng cũng bắt đầu phổ cập 5G xuống các phân khúc thấp hơn. Và đây là thời cơ để chúng ta bắt kịp xu hướng, và sở hữu cho mình kết nối 5G!


Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập