Ai cũng nên có một chiếc màn hình di động! - Đánh giá chi tiết màn hình ViewSonic VG1655

Công Minh
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Mặc dù vẫn còn một vài điểm cần cân nhắc, nhưng lợi ích mà những chiếc màn hình di động như ViewSonic VG1655 đem lại vẫn là không thể phủ nhận.

Còn nhớ nhiều năm về trước, khi những chiếc laptop đầu tiên ra đời, sự tiện lợi khi có thể gói gọn toàn bộ những bàn phím, chuột, màn hình,... vào một khối đã là quá đủ để khiến con người hài lòng. Nhưng giờ đây, khi nhu cầu trải nghiệm được đề cao, thì ngay cả những cỗ máy với màn hình 15.6, 16.1 hay 17.1-inch cũng đã dần tỏ ra chật chội. Không phải ngẫu nhiên mà  các hãng làm laptop bắt đầu nghĩ ra nhiều cách để “cơi nới" không gian hiển thị cho người dùng. Nhưng trên thực tế, tất cả chúng chưa bao giờ cho ra sự thoả mãn so với một chiếc màn rời - một phương pháp có thể nói là cơ bản hơn rất nhiều. 

Đó cũng là lý do mà những sản phẩm như chiếc màn di động ViewSonic VG1655 này có cơ hội xuất hiện, cũng như đứng trước cơ hội để trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Và sau ít ngày được trải nghiệm chiếc màn hình này thì nhìn chung, người viết cũng đã trải nghiệm được nhiều điều thú vị. Lợi ích có nhiều, nhược điểm thì cũng một số,... nhưng tựu chung lại thì chính ra, ai cũng nên dùng thử một sản phẩm dạng này để khiến cuộc sống công sở trở nên tiện lợi hơn. 

Vậy lý do nào khiến chúng ta có được khẳng định kể trên? Hãy cũng khám phá thông qua bài đánh giá chi tiết ViewSonic VG1655 để tìm ra câu trả lời nhé!

Trải nghiệm thuận lợi trong công việc 

Khi dùng những chiếc màn hình di động như ViewSonic VG1655, cảm giác quen thuộc khi làm việc đa nhiệm là thứ khiến người viết hài lòng nhất. Từ cách thiết lập tương tự như khi ngồi desktop (cắm vào máy, thiết lập chế độ chia màn hình trong hệ điều hành, thế là xong) cho tới kích thước rộng rãi (15.6-inch), chỉ nhiêu đó thôi là đủ để chúng tỏ ra “trên cơ” so với màn hình tích hợp trên laptop. Thực ra, màn hình kiểu đó cũng có những điểm thú vị riêng, nhưng nhược điểm chung là chúng thường sẽ quá bé hoặc có tỉ lệ rất “dị” - do bị phụ thuộc vào kích thước tổng thể của sản phẩm. 

Với một người có thói quen liên tục đọc tài liệu, xem video,... trong khi viết, các loại màn đó thường sẽ hiển thị được quá ít thông tin một lúc; khiến việc tiếp thu thông tin hoặc bị chậm đi, hoặc bị thiếu mất sự thoải mái. Mọi nhược điểm trên sẽ biến mất khi chúng ta chuyển qua màn hình di động như ViewSonic VG1655, như chúng ta đang thấy thì mọi thứ từ phim, video, game,... đều được hiển thị đầy đủ, rộng rãi.  

Chưa kể với việc phải gắn liền vào thân máy, những màn hình phụ kiểu mới khiến chúng ta rất khó setup để cho ra trải nghiệm nhìn phù hợp với thói quen sử dụng. Với màn hình di động thì khác, đa số sẽ có chân đế cứng cáp để người dùng có thể điều chỉnh góc nhìn, vị trí,... tuỳ theo ý muốn. Chẳng hạn với chân kim loại nghiêng được tới 60 độ, ViewSonic VG1655 có thể đươc đặt ở bất kỳ tư thế nào và ở bất kỳ đâu. Vậy nên nếu đã quen nhìn ra sao với setup tại gia, bạn hoàn toàn có thể thiết lập tương tự với màn hình di động, nghe rất tuyệt đúng không nào? 

Đến đây thì có thể bạn sẽ có những suy nghĩ đại loại như, “Vậy còn chuyện dây nhợ thì sao?” Đúng là hầu hết những chiếc màn di động như ViewSonic VG1655 vẫn sẽ cần có dây, nhưng bạn cũng đừng quên rằng chúng ta đã có những công nghệ để tinh giản mọi thứ. Rõ ràng nhất có thể kể tới USB Type-C, như trên VG1655 có sẵn thì vừa dùng để xuất hình, vừa để cấp nguồn. Vậy nên chỉ cần cắm sợi cáp hai đầu C vào laptop của bạn (miễn là có cổng C và công năng tương tự, tối ưu nhất là Thunderbolt 3 trở lên), sản phẩm đã sẵn sàng để dùng mà vẫn đủ gọn gàng trên bàn làm việc. 

Cho đến giải trí, mọi thứ cũng rất đủ đầy 

Nếu có được một chiếc màn hình to, hẳn không ít bạn ngoài làm việc thì sẽ nghĩ ngay đến giải trí. Có bạn dùng chúng để thì xem phim, lượt TikTok hay mạng xã hội cho rộng và mượt; nhưng với người viết thì đó sẽ là chơi game - cụ thể là với Nintendo Switch. Mặc dù đã mua về phiên bản OLED - vốn phù hợp hơn với trải nghiệm cầm tay, nhưng nếu có thể cắm vào màn ngoài thì người viết vẫn sẽ luôn làm. Đơn giản vì khi đó mọi thứ sẽ to lên, chơi một mình hay với bạn bè thì vẫn cứ là dễ chịu hơn. 

Nhưng để xuất hình từ Switch, chúng ta thường sẽ cần cắm máy vào một chiếc dock có cổng HDMI. Và may mắn cho ViewSonic VG1655 là nó cũng có thể đáp ứng, với việc sở hữu cho mình cả kết nối mini-HDMI. Với cáp tặng kèm có cả mini-HDMI và HDMI đầy đủ, chúng ta cứ setup như bình thường là đã có thể chơi rồi. Nếu sử dụng PlayStation hay Xbox thì mọi thứ cũng tương tự như vậy, chỉ cần tìm cổng HDMI trên thân máy, cắm dây vào là xong. 

Đáng chú ý, Switch cũng có những tựa game sẽ được tinh chỉnh độ phân giải lên 1080p khi đang cắm dock (Minecraft, Fire Emblem Warriors, The Legend of Zelda: Breath of the Wild, v.v.), phù hợp luôn với độ phân giải phổ thông của màn di động nói chung và VG1655 nói riêng (1920 x 1080). Nhưng kể cả với các game không hỗ trợ, việc chơi trên màn hình lớn vẫn có thể đem lại nhiều lợi ích cho chúng ta. Chẳng hạn với FIFA, mọi thứ trong game như cầu thủ, bóng, cầu môn,...sẽ dễ nhìn hơn, không còn làm khó cả người dùng lẫn bạn chơi như trên màn hình mặc định của Switch.  


 

Một điểm thú vị khác ở màn hình di động hiện nay đó là rất nhiều mẫu mã đã có cả loa đi kèm. Ví dụ như với chiếc màn hình đang có, người viết sẽ có thể trải nghiệm âm thanh tới từ đôi loa ở mặt dưới màn hình. Với các sản phẩm không dùng được loa khi xuất hình như Switch, đây thực sự là một điểm cộng lớn. Chơi những tựa game vui nhộn trên hệ máy này cùng bạn bè mà không nghe được tiếng thì… quả là đáng tiếc. 


Thiết kế gọn nhẹ, tiện lợi sử dụng 

Khi nhắc tới các sản phẩm có hai chữ “di động" thì chắc chắn, thiết kế là một phương diện không thể bỏ qua. Và với những sản phẩm màn hình di động thì đến nay, người viết thấy rằng chúng đã đủ nhỏ gọn để thuận tiện cho người dùng mang qua lại. Chẳng hạn như với ViewSonic VG1655, kích thước 15.6-inch đã là tương đương với phần đông laptop hiện nay rồi. Về độ mỏng hay trọng lượng thì cũng tương đối ấn tượng, với lần lượt 15.5mm cho điểm dày nhất (chân màn hình) cùng 0.81g - cũng chỉ tương đương một cuốn giáo trình ở trường Đại học mà thôi.

Không chỉ tiện lợi, vẻ ngoài của VG1655 cũng tỏ ra rất trang nhã - thêm một lý do nữa để khiến sản phẩm phù hợp với môi trường hiện đại. Vỏ sản phẩm được làm bằng kim loại bóng bẩy, chắc chắn; chưa kể chúng ta còn có thêm một chiếc ốp vải vừa để bảo vệ màn hình, vừa để trang trí cho đẹp mắt. 

Những hạn chế của ViewSonic VG1655 nói riêng và màn hình di động nói chung

Với những phân tích khoảng gần 1.500 từ bên trên, có lẽ bạn cũng đã hiểu hơn về những lợi ích khi có một chiếc màn hình di động như ViewSonic VG1655. Nhưng để công bằng mà nói thì đến nay, phương pháp này vẫn có một số nhược điểm khó lòng tránh khỏi. Chủ yếu, đó là những trải nghiệm mà chúng ta phải đánh đổi để có được sự “di động"; từ nghe, nhìn,.. và một vài thứ khác nữa. 

Về màu sắc thì khi đo đạc, ViewSonic VG1655 không tỏ ra quá ấn tượng về mặt thông số. Cụ thể thì với 64% sRGB, 48% AdobeRGB, 48% DCI-P3 cùng độ sai lệch màu Delta 1.64; chất lượng màu của sản phẩm cũng chỉ tương đương với các mẫu laptop giá rẻ. Trên thực tế, chúng ta vẫn có thể tìm được các mẫu màn hình di động với độ phủ màu cao. Nhưng nếu muốn vậy thì bạn sẽ cần chuẩn bị khoảng 8 - 10 triệu Đồng - số tiền tương đương với một chiếc màn rời “truyền thống" với độ phân giải 4K. 

Ngoài ra thì với đa số các sản phẩm màn hình dạng này, chúng sẽ phải hi sinh về chất lượng ở một số điểm để có thể đảm bảo vừa di động, vừa nhiều tính năng mà lại có giá thành hợp lý. Chẳng hạn như với loa của ViewSonic VG1655, nếu để đánh giá thì cũng chỉ đủ nghe vì âm lượng không quá lớn và dải trầm khá yếu, khó tạo được cảm xúc thực sự mãnh liệt khi chúng ta chơi game, xem phim, v.v. 

Hay những thứ nhỏ hơn như chiếc joystick chỉnh Menu cũng chưa khiến người viết thoả mãn, khi vẫn còn khá cứng và dùng khá dễ bị nhầm hướng. Nhưng ít nhất thì đó cũng là những yếu tố hoặc ít dùng tới, hoặc vẫn ở mức chấp nhận được với một sản phẩm “di động" và có cách để khắc phục (VG1655 có jack tai nghe 3.5mm để chúng ta sử dụng với loa ngoài). 

Kết luận 

Nhìn chung, đó là những chia sẻ của người viết về ViewSonic VG1655, cũng như những lý do vì sao ai cũng nên dùng thứ một chiếc màn hình di động như vậy ở thời điểm hiện tại. Đặc biệt là khi với sự phát triển của công nghệ, những sản phẩm kiểu này ngày nay đã không còn đơn thuần chỉ tối ưu cho công việc. Nếu cần sử dụng cho giải trí thì với những gì đang có, ViewSonic VG1655 cũng có thể làm được nhiều hơn những gì chúng ta nghĩ. Nhưng bù lại thì để có được sự linh hoạt, chúng ta cũng sẽ phải cân nhắc một vài sự đánh đổi khó lòng tránh khỏi - đặc biệt là ở phân khúc giá rẻ, nơi mà nhiều người dùng hẳn sẽ tìm tới nhiều. 

Muốn biết thêm về những gì ViewSonic VG1655 có thể làm được? Mời bạn đọc tham khảo thêm tại đây

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập