Android 12 xịn thật đấy, nhưng nhiều lỗi quá

Hung Khuc
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Cuộc vui chưa kéo dài được bao lâu, Android 12 nhanh chóng khiến người dùng thất vọng vì hàng loạt "bug".

Rõ ràng Android 12 là hệ điều hành chứa nhiều tham vọng nhất của Goolge khi nó mang đến cuộc đại tu cho từng ngóc ngách trong giao diện người dùng. 

Tuy nhiên, cuộc vui chưa kéo dài được bao lâu, Android 12 nhanh chóng khiến người dùng thất vọng vì hàng loạt "bug". Thậm chí, Samsung, Oneplus phải tạm dừng triển khai cập nhật bởi những cảnh báo lỗi nghiêm trọng. Còn đối với Google Pixel, mình sử dụng nó được hai hôm nay nhưng cũng tìm ra được không ít lỗi. Điều này hơi khó hiểu khi dùng một chiếc điện thoại Pixel, của Google??

Android 12 gặp vấn đề gì

Về cơ bản Android 12 năm nay đã bị Google cố bổ sung những yếu tố phức tạp vào một tổng thể vốn đã lộn xộn của Android. "Mặc dù giao diện mới được được thiết kế lại trông hấp dẫn hơn, nhưng Android vẫn là Android, nó vẫn có cả mặt tốt và nhiều mặt xấu", theo The Verge. 

Android 12 được giới thiệu lần đầu vào tháng 05/2021 tại sự kiện Google I/O, nhưng phải đến tận 04/10/2021, bản phát hành ổn định của hệ điều hành này mới được cung cấp, trễ hơn nhiều so với các năm trước. Sau đó Google lại tiếp tục tung ra hàng loạt các bản vá lỗi liên tiếp cho Android 12, mà đến bây giờ vẫn chưa thấy hồi kết.

Thậm chí, sự việc còn tồi tệ hơn nữa khi một số mẫu máy Pixel 6 không thể kết nối mạng. Sau đó, Google âm thầm ngừng cập nhật và xóa bản vá khỏi kho lưu trữ để ngăn người dùng tải xuống thủ công. Khi bị chất vấn, Google giải thích rằng gói cập nhật đó có vấn đề và phiên bản cuối tháng 1 sẽ khắc phục toàn bộ lỗi hiện có.

Ngoài Google, người dùng Samsung cũng báo cáo nhiều lỗi với Galaxy Z Fold3 và Z Flip3 sau khi nâng cấp lên OneUI 4.0 chạy trên nền Android 12. Một số lỗi phổ biến như màn hình bị nhấp nháy, điện thoại thành cục gạch không cảm ứng được, Samsung lại phải thừa nhận và tung ra bản vá thử nghiệm. 

Phiên bản Android 12 cho Oneplus cũng gặp những tình trạng tương tự. Một hệ điều hành mượt mà như OxygenOS cũng gặp nhiều lỗi đến mức phải tạm dừng phát hành. Để trấn an người dùng, Onplus giải thích rằng phiên bản này là nỗ lực của công ty khi kết hợp mã nguồn cơ sở từ OxygenOS và ColorOS. 

Những cố gắng của Google

Theo một số chuyên gia nhận định, các lỗi trên Pixel 6 liên quan đến kích thước lớn bất thường của tệp cài đặt, vì nó là gói nâng cấp lớn nhất từ Lolipop 5.0 và có rất nhiều thay đổi trong bộ giao diện và tính năng. 

Việc Google muốn cải tổ quá nhiều thứ trong vòng 1 năm đã phát sinh nhiều lỗi trên Android 12. Ngoài ra Google cũng muốn cập nhật sớm cho người dùng như iOS cũng gây ra những khó khăn ban đầu. Thông thường mọi năm người dùng Samsung phải đợi 3 tháng mới được cập nhật OneUI mới, nhưng năm nay OneUI 4.0 có mặt chỉ trong vòng 1 tháng rưỡi ngay sau khi Android 12 ra mắt. Phải thông cảm cho những nỗ lực và cố gắng của Google, tuy nhiên, người dùng vẫn cần một phiên bản ổn định hơn và gói nâng cấp sớm đầy lỗi.

Oneplus cũng thừa nhận sự cố đến từ việc hợp nhất OxygenOS và ColorOS, cộng thêm những thay đổi của Android 12, một công thức hoàn hảo để tạo thêm nhiều lỗi. 

Những thiệt hại lớn Google đang phải gánh

Có một thực tế rằng, Google thì muốn cập nhật nhanh, nhưng các nhà sản xuất lại muốn tạo điểm nhấn riêng cho điện thoại của mình. 

OnePlus dần tách các chức năng dành riêng cho điện thoại cao cấp khỏi dòng Nord phổ thông. Samsung lại muốn trang bị những tính năng đặc trưng cho dòng điện thoại gập của hãng. Google ra mắt Pixel 6, định vị nó ở phân khúc cao cấp với thiết kế lạ và bộ vi xử lý riêng. Việc tung ra những bản cập nhật đầy lỗi khiến người dùng mất dần lòng tin vào hình ảnh các công ty đang xây dựng.

The Verge bày tỏ sự tiếc nuối cho OnePlus, Google hay Samsung vì phần cứng những sản phẩm họ tạo ra rất tốt. Nhưng đằng sau vẻ ngoài bóng bẩy, trải nghiệm phần mềm tệ hại phá hỏng mọi thứ. Điều này có thể dễ dàng được bỏ qua trên điện thoại tầm trung nhưng khó tha thứ ở máy cao cấp.

Apple cũng từng gặp các sự cố phần mềm. Tuy nhiên, vấn đề của Táo khuyết đơn giản và được giải quyết nhanh hơn. Đó là mặt trái của sự phân mảnh Android, không “thực thể” nào có thể chỉ huy hoàn toàn phần cứng và phần mềm. Trong hệ sinh thái Apple, người dùng chỉ nhận được những tính năng mà công ty cho là phù hợp.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập