article detail

Apple AirTag vẫn có rất nhiều lỗ hổng!

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Bên cạnh những lợi ích nhìn thấy ở bề nổi, AirTag vẫn còn rất nhiều lỗ hổng dễ bị khai thác.

Đây là AirTag - sản phẩm đã nhận được vô số sự quan tâm từ phía người dùng trong suốt một tháng qua. Có thể nói, AirTag là một trong những sản phẩm đơn giản nhất và nhỏ nhất của Apple trong nhiều năm qua. Nhỏ gọn và dễ dùng, tuy nhiên mức giá của nó cũng không hề rẻ. Tại CellphoneS, giá bán chính hãng của Apple AirTag hiện tại là 790.000 đồng, đây là một mức giá khá cao cho một một phụ kiện nhỏ chỉ bằng cái nắp chai.

Tuy nhỏ gọn nhưng những gì nó làm được cũng là khá đáng nể. Apple đã thể hiện tham vọng đó ngay ở một loạt cái tên được gợi ý khi cài đặt. Đó có thể là “người bạn đồng hành” của móc khoá, balo, hành lý, máy ảnh, áo khoác,... Bên cạnh những mặt lợi đã nhìn thấy thì AirTag cũng còn rất nhiều lỗ hổng để chúng ta khai thác mà thường gặp nhất vẫn là những câu đùa như mua AirTag để theo dõi chồng.

Những mục đích xấu xung quanh AirTag

Vậy, nếu chúng ta muốn theo dõi ai đó bằng AirTag thì sao? Nó sẽ hiệu quả chứ? Trên thực tế, Apple đã đoán trước được điều này và có những cảnh báo riêng nếu khách hàng muốn có âm mưu trên. Ví dụ, nếu mình là người bị theo dõi, AirTag sẽ tự động bị phát hiện bởi iPhone bằng thông báo. Tuy nhiên, trên thực tế, tính năng này dường như không hoạt động dù mình thử cầm AirTag bên mình trong gần 2 giờ đồng hồ.

Nếu cố tình đặt AirTag vào túi, để phát hiện ra nó là rất khó vì kích thước quá nhỏThêm nữa Apple cho biết: “Nếu AirTag ở xa chủ nhân, nó sẽ phát tiếng kêu tương tự như lúc tìm sau khoảng 15-30 phút xa chủ nhân”. Tuy nhiên, tính năng này lại dường như không hoạt động. Trong suốt quá trình thử nghiệm này, AirTag đều ở cách mình khoảng 500m, tuy nhiên kết quả thì khác xa Apple công bố. Mình nghĩ, tính năng này đã bị lỗi gì đó ở phần mềm và rất mong hãng sẽ cải thiện trong thời gian tới. 

Còn với người dùng Android, AirTag sẽ không có bất kỳ phản hồi nào để thông báo cho họ. Do đó, người dùng Android vẫn có thể bị theo dõi bằng cách lén cho họ một chiếc AirTag. Khi người dùng Android phát hiện ra AirTag, họ chỉ có thể truy ngược lại thông tin chủ nhân nếu mở chế độ mất hay lạc AirTag. Còn lại, khi để AirTag vào khu vực NFC trên điện thoại Android, nó sẽ mở ra một website chứa thông tin của AirTag nhưng chỉ là số series đơn thuần.

AirTag cũng rất dễ dàng để đặt trong túi áoTrường hợp thứ hai, nếu mình bị theo dõi bằng AirTag (Ví dụ như đặt vào trong ví) thì cũng có rất nhiều cách để vô hiệu hoá khả năng định vị. Cách đầu tiên và đơn giản nhất, AirTag rất dễ dàng tháo pin nên kẻ gian có thể dễ dàng tháo bung ra để vô hiệu hóa khả năng định vị. Cách thứ hai, khi gặp kim loại, AirTag cũng trở nên “ăn hại” khi bị vô hiệu hoá hoàn toàn tín hiệu. Đơn giản nhất là mình lấy một tờ giấy bạc để bọc AirTag, nó sẽ mất hoàn toàn khả năng định vị. Nhìn chung, nếu kẻ gian là một người “hiểu công nghệ” thì việc vô hiệu hoá AirTag là vô cùng dễ dàng. Do đó, chúng ta vẫn chưa thể yên tâm 100% khi đeo AirTag cho các đồ dùng cá nhân.

Đặt AirTag vào ví nào!Đó là những điểm mình cảm thấy chưa hợp lý, còn lại các tính năng khác đều khá hữu ích với bản thân trong suốt quá trình sử dụng. Với iPhone 11, mình đã có thể sử dụng tính năng tìm kiếm chính xác theo từng mét của AirTag. Nó sẽ hữu ích khi phải tìm một đồ vật nhỏ trong phòng khi điều hướng chính xác đến tận nơi. AirTag cũng sẽ rung liên tục nếu mình đứng càng gần đồ mình tìm kiếm. Ngoài ra, AirTag cũng có thể phát ra tiếng kêu để việc tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, tiếng kêu này có vẻ hơi nhỏ nếu ở trong không gian ồn hay đơn giản là bị lấp dưới chăn, dưới áo.

Chỉ cần một lớp giấy bạc, AirTag sẽ bị vô hiệu hoá ngay lập tức

Nếu anh em muốn mua AirTag để sử dụng tính năng tìm kiếm chính xác này thì cũng lưu ý là tính năng này chỉ hỗ trợ những chiếc iPhone có sử dụng con chip U1 thôi nhé! Mỗi chiếc AirTag đều đã được trang bị một con chip U1. Con chip sử dụng sóng vô tuyến băng tần siêu rộng này cho phép các thiết bị có thể được định vị một cách chính xác với sai số chỉ tính bằng centimet. Khi nó được kết nối với thiết bị cũng sử dụng chip U1 thì ứng dụng Precision Finding sẽ được kích hoạt bằng cách sử dụng máy ảnh, ARKit, gia tốc kế và con quay hồi chuyển.

Nếu kết nối với những chiếc iPhone không có chip U1 (từ iPhone XS Max trở về trước), tính năng Tìm kiếm chính xác sẽ không được hiển thị trên ứng dụng Tìm. Sau khi kết nối, ở ứng dụng Tìm (Find My), mình vẫn có thể kích hoạt âm thanh của AirTag hoặc bật chế độ thất lạc cho AirTag . Tuy nhiên, khi bấm tìm thì Apple sẽ chuyển sang ứng dụng Apple Maps để hiển thị vị trí. Nó không hề thuận tiện như khi sử dụng cùng iPhone 11 hoặc iPhone 12 series.

iPhone XS Max trở về trước sẽ không có tình năng tìm kiếm chính xác

Nhìn chung, Apple đã nhìn được những nguy cơ mà người dùng có thể khai thác vào các mục đích xấu. Những biện pháp để tránh là đã có, tuy nhiên chưa thực sự phát huy được hiệu quả, đặc biệt là muốn theo dõi người dùng.
Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập