article detail

Apple cảnh cáo các tập đoàn công nghệ Trung Quốc vì... cố tình "lách luật" dù đã bị cấm

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Tinh trạng các hãng công nghệ Trung Quốc sử dụng hệ thống CAID để "lách luật" đã bị Apple phát hiện.

Những năm gần đây, tôn chỉ "bảo mật người dùng" luôn được Apple đặt lên hàng đầu trong mọi hoạt động kinh doanh của Táo Khuyết. Những đối tác, tập đoàn không tuân thủ tiêu chí trên đều sẽ bị Apple cảnh cáo và sẵn sàng huỷ bỏ hợp tác, mà nổi bật nhất là vụ việc tranh cãi giữa Facebook và Apple.

Tới hôm nay, Apple tiếp tục cảnh báo các nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc về việc bỏ qua tính năng bảo mật minh bạch theo dõi ứng dụng sắp tới. Nếu không chấp hành, tất cả ứng dụng sẽ bị loại bỏ khỏi App Store. Trước đó, Financial Times cho biết các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc như Tencent và Byte Bud đang thử nghiệm các công cụ nhận dạng quảng cáo Internet (CAID) để "lách qua" các điều chỉnh quyền riêng tư của Apple.

Hiệp hội Quảng cáo Trung Quốc, tổ chức của chính phủ nước này đã giới thiệu CAID, một phương pháp để xác định và theo dõi thông tin người dùng iPhone. Hệ thống CAID sẽ được sử dụng để thay thế cho IDFA (Mã định danh dành cho các đơn vị quảng cáo) hiện đang được sử dụng để theo dõi iPhone.

Hiện tại, CAID đang được các thương hiệu Trung Quốc lớn như TikTok, Tencent thử nghiệm để thu thập thông tin người dùng iPhone. Tất cả là để thoát khỏi tính năng minh bạch khi theo dõi người dùng trên iOS 14. Trước đó, Facebook đã kịch liệt phản đối tính năng này vì ảnh hưởng xấu tới hiệu quả của các nhà quảng cáo (đối tác của Facebook).

Tính năng mới trên iOS 14 này sẽ giúp ích cho người dùng khá nhiều trong việc bảo vệ thông tin cá nhân. Tất cả ứng dụng trên iOS 14 sẽ đều phải có được sự cho phép của người dùng nếu muốn thu thập thông tin, thói quen sử dụng, hoạt động tìm kiếm,...

Tinh trạng các hãng công nghệ Trung Quốc sử dụng hệ thống CAID để "lách luật" đã bị Apple phát hiện. Táo Khuyết cho biết, hãng có thể dễ dàng chặn những ứng dụng này khỏi thị trường Trung Quốc nếu còn cố tình tái phạm. Tuy nhiên, để dẫn tới quyết định chặn bỏ hoàn toàn ứng dụng thì vẫn cần xem xét rất nhiều.

Cả TikTok và Tencent đều là những gã khổng lồ với hàng tỷ người dùng tại Trung Quốc. Nếu chặn 2 ứng dụng trên, lượng người dùng bị ảnh hưởng tại quốc gia này sẽ là rất lớn, từ đó cũng ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Hoa. Động thái lách luật này của hai hãng công nghệ chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới một lượng không nhỏ người dùng tại quốc gia này. Qua đó, tạo tiền lệ xấu cho những ứng dụng khác tìm cách làm tương tự để "lách luật".

Tính năng "Minh bạch ứng dụng" dự kiến sẽ được Apple triển khai trong tuần tới với bản cập nhật iOS 14.5 chính thức. Khi đó, các ứng dụng sẽ phải xin phép người dùng để thu thập thông tin vào các hoạt động quảng cáo. Người dùng hoàn toàn có thể từ chối mọi ứng dụng nếu nghi ngờ hoặc đơn là là không muốn thông tin của mình được sử dụng cho mục đích khác.

Tính năng này được đông đảo người dùng đánh giá tích cực và phản hồi tích cực. Thậm chí, dù chưa triển khai nhưng người dùng cũng đã kêu gọi Google và các hãng Android học tập theo cách làm trên của Apple.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập