article detail

Apple chiếm thế độc quyền trong năm 2023

luxiie
11 tháng trước
Cập nhật 11 tháng trước
Apple hiện đã hoàn toàn chiếm toàn bộ quy trình sản xuất chip 3 nanomet cho A17 Bionic và Apple Silicon M3, nhằm sử dụng trong các phiên bản iPhone, Mac và iPad sắp tới.

Từ tháng 12/2020, Apple Insider đã tiết lộ rằng Apple đã đặt hàng toàn bộ quy trình sản xuất chip 3nm từ TSMC - tập đoàn chế tạo chất bán dẫn lớn nhất thế giới.

Một báo cáo gần đây từ Digitimes cũng xác nhận rằng Apple đã đặt hàng cho hầu hết dây chuyền sản xuất chip 3nm của TSMC. Công ty này được cho là đã chiếm tới 90% tổng sản lượng quy trình 3nm đầu tiên của TSMC, được gọi là N3B.

Apple đặt hàng chiếm tới 90% số lượng chip của TSMC trong năm nayGần đây, TSMC đã xác nhận hoàn thành quy trình sản xuất chip 3nm của mình. Người dùng Apple có thể mong chờ rằng công ty này sẽ sử dụng những con chip này trong các thiết bị Mac, iPhone và iPad sẽ ra mắt trong năm nay.

Dự kiến các mẫu ‌iPhone 15 Pro‌ sắp tới của Apple sẽ được trang bị bộ vi xử lý A17 Bionic, là con chip ‌iPhone‌ đầu tiên của Apple dựa trên quy trình ‌3nm‌ thế hệ đầu tiên của TSMC, còn được gọi là N3B. Công nghệ ‌3nm‌ được cho là mang lại cải tiến về hiệu suất tiêu thụ năng lượng tới 35% và tăng tốc độ xử lý 15% so với quy trình ‌4nm‌, đã được sử dụng để sản xuất con chip A16 Bionic cho ‌iPhone 14 Pro và Pro Max.

iPhone 14 Pro được trang bị chip 4nm của TSMC

Dự kiến, quy trình 3nm sẽ mang đến những cải tiến lớn về hiệu suất và khả năng tiết kiệm năng lượng. Nhờ quy trình 3nm, số lượng bóng bán dẫn trên chip sẽ tăng lên, cho phép chip thực hiện đồng thời nhiều tác vụ hơn với tốc độ nhanh hơn trong khi tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Công nghệ này cho phép chip A-series và M-series thế hệ mới của Apple tiêu thụ ít năng lượng hơn tới 35% so với chip A16 Bionic (được sản xuất bằng công nghệ 5nm) trên iPhone 14 Pro/Pro Max trước đây. Ngoài ra, chip 3nm cũng cho phép tích hợp phần cứng chip chuyên dụng tiên tiến hơn.

Chip M3 dự kiến sẽ được sử dụng trong các mẫu MacBook Air 13 inch và iMac 24 inch phiên bản mới, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2023, cùng với iPad mới.

Nguồn: macrumors

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập