article detail

Apple chuyển 11 nhà máy sản xuất đến Việt Nam

luxiie
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Dòng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu đang có sự chuyển biến rõ rệt và Việt Nam là một trong những địa điểm được các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ và EU để mắt tới.

Nguyễn Thắng Vương, đại diện từ Bộ phận Thị trường Châu Âu và Mỹ, lưu ý rằng xu hướng hiện tại của việc dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang ảnh hưởng mạnh đối với các quốc gia nhỏ như Việt Nam.

Sắp tới, Apple dự định chuyển 11 nhà máy sản xuất phụ kiện nghe nhìn của họ đến Việt Nam. Thông tin này được chia sẻ bởi Vụ Thị trường Châu Âu & Châu Mỹ thuộc Bộ Công Thương Việt Nam trong một cuộc hội thảo trực tuyến mang chủ đề "Việt Nam - Điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội & Thách thức," diễn ra vào ngày 5/9 vừa qua.

Dấu hiệu của việc dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang rất rõ rệt, và Việt Nam đã trở thành một trong những điểm đến được các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ và EU quan tâm, ví dụ như Intel, Apple, Walmart, Boeing và Google.

Intel, một công ty đã có mặt ở Việt Nam từ khá sớm, hiện đang triển khai giai đoạn thứ hai của nhà máy kiểm tra chip tại Thành phố Hồ Chí Minh, với tổng giá trị dự án lên đến 4 tỷ đô la Mỹ. Năm ngoái, Tập đoàn sản xuất đồ chơi Lego của Đan Mạch đã đầu tư 1 tỷ đô la Mỹ để xây dựng một nhà máy tại Bình Dương.

Điều này thể hiện cả cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngô Khải Hoàn, Phó Giám đốc Bộ phận Công nghiệp, cho biết hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng chỉ đang ở giai đoạn trung gian, với giá trị gia tăng thấp. Nguyên liệu chính cung cấp cho các ngành công nghiệp sản xuất, chế biến dệt may và giày dép chủ yếu được nhập khẩu.

Theo Hoàn, trong quá khứ, Việt Nam đã tận dụng sức lao động rẻ, nhưng hiện nay chi phí lao động đang tăng, do đó chúng ta dần mất đi ưu thế này.

Yang Yoon Ho, quản lý quan hệ khách hàng của Công ty Samsung Electronics Việt Nam, cho biết thông qua chương trình nhà máy thông minh, Samsung đã chia sẻ kiến thức về sản xuất thông minh với 50 doanh nghiệp theo một lộ trình kéo dài hai năm.

Hiện tại, Samsung đã hoàn thành dự án nhà máy thông minh với 26 doanh nghiệp địa phương và sẽ tiếp tục mở rộng nó đến các địa phương khác trong tương lai gần.

"Qua dự án này, chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ củng cố sự cạnh tranh của họ theo tiêu chuẩn toàn cầu. Sẽ có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung và các doanh nghiệp toàn cầu," Yang Yoon Ho nói.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập