Apple đang chuẩn bị cho siêu chip ARM 64 nhân?

Vietbm
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Apple đang phát triển vi xử lý ARM "quái vật".

Vi xử lý ARM đang có khá nhiều lợi thế trong việc tiếp cận với thị trường laptop sau thành công của Apple M1. Trên thực tế, các mẫu laptop chạy chip ARM đã có mặt trên thị trường nhưng vẫn không tạo được nhiều dấu ấn cho đến khi MacBook Pro và MacBook Air mới xuất hiện.

M1 là vi xử lý đầu tiên trong kế hoạch phát triển lâu dài của Apple và chỉ dừng lại ở 8 lõi CPU và 8 lõi GPU (có phiên bản 7 lõi cho MacBook Air) nhưng mang tới hiệu năng ấn tượng. Vấn đề của vi xử lý ARM ở thời điểm hiện tại chỉ là tính tương thích ứng dụng và sớm được giải quyết trong vòng 2 năm.

Apple tham vọng hơn với vi xử lý ARM bởi hãng không muốn lệ thuộc vào bên thứ ba, đồng thời, tối ưu hệ sinh thái, nâng tầm trải nghiệm người dùng. Apple sở hữu các dòng sản phẩm cao cấp, phục vụ cho nhu cầu chuyên nghiệp bởi vậy M1 là không đủ.

Mới đây tài khoản @LeaksApplePro đã đăng tải một dòng tweet tương đối khó hiểu "64 nhân, bạn sẽ biết sớm thôi". Thực sự, nếu đối chiếu với những gì mà tài khoản này chia sẻ, tweet trên nhắm đến Apple Silicon ra mắt trong thời gian tới.

Cũng trong một báo cáo được đăng tải trên Bloomberg, Apple đang phát triển nền tảng ARM 32 nhân cho các Mac Pro ra mắt cuối năm 2021. 64 nhân sẽ thuộc về tương lai xa hơn. Rõ ràng, nếu thực sự nghiêm túc cùng sự hỗ trợ của TSMC, 64 nhân trên một chip Apple M hoàn toàn khả thi và nó sẽ cung cấp hiệu năng ấn tượng cho các nhu cầu chuyên nghiệp.

Nếu anh em còn nhớ, mình đã từng chia sẻ về việc Siêu máy tính mạnh nhất thế giới sử dụng nền tảng ARM. Bởi vậy, thực sự các chip ARM sẽ đe dọa vào thị phần vi xử lý trên máy tính trong tương lai gần. AMD và Intel cũng nên lo dần đi là vừa!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập