Apple không cung cấp sạc: "Bảo vệ môi trường" nhưng chưa tới!

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Apple luôn nhấn mạnh rằng, việc loại bỏ phụ kiện là bảo vệ môi trường, nhưng sự thật có phải như vậy?

iPhone 12 đã được Apple xác nhận rằng sẽ không đi kèm với tai nghe hoặc bộ sạc thông thường. Gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ đã nhấn mạnh rằng, việc loại bỏ sạc và tai nghe trong hộp iPhone mới là bảo vệ môi trường, nhưng nó có thực sự có ý nghĩa với môi trường?

Quyết định bỏ sạc khỏi hộp iPhone 12 là hoàn toàn tốt cho việc kinh doanh của họ khi giảm được phần chi phí sản xuất các phụ kiện này. Tuy nhiên, việc này sẽ có lợi thế nào với hành tinh của chúng ta thì rất khó để thấy được câu trả lời.

Apple bỏ phụ kiện để bảo vệ môi trường

Trước đó, Apple đã đưa ra thông báo này trong sự kiện ngày 13.10 vừa qua. Không giống như các mẫu iPhone trước đó, iPhone 12 sẽ chỉ có cáp USB-C to Lighting. Hãng cho biết việc loại bỏ bộ sạc và tai nghe sẽ giúp hãng giảm tần suất xả thải lượng khí thải carbon dioxide trong quá trình sản xuất, vận chuyển các sản phẩm.


Phụ kiện đi kèm của iPhone 12

Động thái này được nhiều cơ quan bảo vệ môi trường trên toàn thế giới hưởng ứng vì cắt giảm được lượng lớn rác thải điện tử hằng năm thải ra môi trường. Từ nay, Apple đã trở thành một công ty thân thiện hơn với môi trường với các quyết định trên. Trước đó, hãng cũng tham gia vào một cam kết đã đưa ra vào tháng 7 về việc hạn chế phát thải khí nhà kính.

Chuyển sang 5G đã làm mất nhiều chi phí, Apple quyết định cắt giảm phụ kiện để giảm giá thành sản phẩm?

Các nhà phân tích công nghệ cho rằng việc chuyển đổi sang 5G là một lý do lớn khiến Apple phải tìm cách tiết kiệm chi phí để giá của iPhone không bị đẩy lên quá cao. Và việc làm dễ nhất chính là trang bị ít phụ kiện hơn cho điện thoại của hãng. Lần đầu tiên, toàn bộ dòng điện thoại mới của Apple sẽ hỗ trợ 5G. Các chuyên gia cũng ước tính rằng chỉ riêng các thành phần tần số vô tuyến phục vụ 5G trong iPhone 12 mới sẽ đẩy mức giá cao hơn từ 30 đến 35% so với các iPhone trước đó. 

5G làm tăng chi phí của iPhone 12 lên đáng kể

Gene Munster - đối tác quản lý của Loup Ventures cho biết, việc cắt giảm phụ kiện này chỉ làm tăng tổng lợi nhuận trên mỗi chiếc điện thoại của Apple lên hơn 1%. Nhưng nếu xét trên số lượng điện thoại trên toàn cầu, nó sẽ là một con số rất lớn.

Ngay khi Apple đưa ra quyết định loại bỏ sạc và tai nghe, nhiều người sẽ cho rằng nó sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho Apple hơn và đóng góp tích cực vào môi trường xanh của hành tinh. Nhưng đó là Apple đang giả định rằng những người mua iPhone mới đã có sẵn tai nghe và bộ sạc cũ để sử dụng thay thế. Và thực tế chắc chắn không phải như vậy!

Theo Munster nếu khách hàng quyết định mua AirPods khi họ chưa có tai nghe, đó là một nguồn lợi lớn cho Apple, nhưng không phải cho hành tinh của chúng ta. Nếu Apple bán được số lượng iPhone mới gần bằng năm 2018 (khoảng 217 triệu chiếc) và chỉ 5% người trong số đó quyết định thêm AirPods để sử dụng, hãng có thể kiếm thêm 700 triệu đô la lợi nhuận gộp.

Bảo vệ môi trường: Tốt nhưng chưa tới!

Việc mua riêng bộ sạc hoặc tai nghe riêng có thể kéo theo nhiều rác và khí thải ra môi trường từ việc phân phối phụ kiện của các nhà cung cấp khác. Điều đó không làm giảm tổng lượng khí thải, nó chỉ chuyển từ công ty này sang công ty khác mà thôi.

iPhone 12 sẽ có vô vàn phụ kiện đi kèm của các bên thứ ba và cả Apple

Avi Greengart, nhà sáng lập kiêm nhà phân tích chính tại công ty tư vấn Techsponential cho biết: “Việc này sẽ mang lại nguồn thu lớn, ít nhất là trong ngắn hạn đối với các nhà sản xuất phụ kiện đi kèm khác cho iPhone.

Tóm lại, lý do “bảo vệ môi trường“ cũng chỉ là một trong những lý do hợp lý nhất để Apple đưa tới người tiêu dùng. Vào tháng 7, họ đã cam kết loại bỏ khí thải carbon vào năm 2030, ngoài ra còn thu hồi vật liệu có thể được sử dụng lại của iPhone trên toàn thế giới.

Đây cũng là một trong những bước đi đầu tiên của Apple để cắt giảm lượng khí thải phát ra môi trường. Tuy nhiên, liệu nước đi này có thực sự “bảo vệ môi trường“ hay không thì không phải ai cũng có thể trả lời được. 

Tham khảo: The Verge

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập