article detail

Apple lại bị kiện vì "phóng đại" khả năng chống nước của iPhone

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Bên nguyên đơn cũng yêu cầu Apple phải sửa chữa các thiết bị, bồi thường thiệt hài và các chi phí trong quá trình kiện tụng.

Tương tự nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh khác, Apple cũng cung cấp khả năng kháng nước và bụi bẩn cho các thế hệ iPhone của hãng. Mức độ chống nước này được tăng lên qua từng năm theo các tiêu chuẩn và bài kiểm tra khác nhau. Thậm chí, độ bền của khả năng chống nước còn được kiểm chứng bằng những câu chuyện về việc iPhone rơi xuống hồ nhưng vẫn hoạt động bình thường sau vài tháng.

Tuy nhiên, khả năng chống nước của iPhone vẫn là điều đáng nói, hay thậm chí còn bị đem ra kiện tụng. Cuối tuần qua, một vụ kiện tại Tòa án Quận Nam New York cho biết, Apple đã phóng đại khả năng chống thấm nước trên các thiết bị của hãng. Bên nguyên đơn cũng yêu cầu Apple phải sửa chữa các thiết bị, bồi thường thiệt hài và các chi phí trong quá trình kiện tụng.

Ảnh: Nikias Molina

Tập tài liệu dài 13 trang này được trình lên theo dạng vụ kiện tập thể, trong đó Antoinette Smith được liệt kê là nguyên đơn để đại diện cho tất cả những khách hàng gặp tình huống tương tự. Quá trình truyền thông tính năng chống nước của iPhone đã gây hiểu nhâm cho không ít khách hàng, từ đó họ đã gặp phải những rắc rối không đáng có trong quá trình sử dụng.


Ví dụ, iPhone 7 được quảng cáo là có khả năng chống thấm IP67 và có thể sống sót trong 30 phút ở độ sâu 1 mét. Đối với iPhone 11 Pro và Pro Max, Apple trang bị chuẩn kháng nước và bụi bẩn IP68, giúp nó có thể "trụ" được 30 phút ở độ sâu 4 mét. Tới iPhone 12, Apple cho biết máy còn có khả năng duy trì hoạt động khi ở độ sâu 6 mét trong nửa giờ.

Tuy nhiên, các chứng nhận này đều dựa trên các thử nghiệm trong môi trường nước tĩnh và tinh khiết. Nó khác hoàn toàn với hồ bơi hoặc nước biến mà chúng ta vẫn thường sử dụng khi đi bơi. Chính vì vậy, người dùng cũng sẽ không thể nhận được bảo hành nếu bị dính clo hoặc muối trong nước biển. Hơn nữa, bảo hành của Apple cũng không hỗ trợ thiệt hại do chất lỏng gây ra.

Đây không phải là lần đầu tiên tuyên bố chống thấm nước của Apple bị chỉ trích. Vào tháng 11 năm 2020, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt Apple 10 triệu euro (12 triệu USD) vì đã đánh lừa người tiêu dùng bằng cách phóng đại khả năng chống thấm nước, nhưng từ chối bảo hành thiệt hại do nước gây ra.

Trên thực tế, Apple cũng nhấn mạnh rằng, iPhone bị hỏng hóc bởi nước và các chất lỏng khác sẽ không được bảo hành. Các tiêu chí như IP67, IP68 chỉ được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm, từ đó giúp máy an toàn hơn trong những tình huống vô tình dính nước. Apple cũng đã lưu ý rõ cho khách hàng về khả năng chống nước và bụi bẩn tại website của hãng như sau:

iPhone 12, iPhone 12 mini, iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max, iPhone SE (thế hệ 2), iPhone 11, iPhone 11 Pro, iPhone 11 Pro Max, iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR có khả năng chống thấm nước thông thường, chẳng hạn như soda, bia, cà phê, trà và nước trái cây. Trong trường hợp gặp phải tình trạng trên, người dùng nên rửa sạch khu vực bị ảnh hưởng bằng nước máy, sau đó lau iPhone và để cho tới khi máy khô hoàn toàn.

Để ngăn ngừa tổn thương chất lỏng, hãy tránh những điều sau:

  • Bơi lội hoặc tắm cùng với iPhone của bạn
  • Để iPhone tiếp xúc với nước có vận tốc cao, chẳng hạn như khi tắm, trượt nước, lướt sóng,...
  • Sử dụng iPhone trong phòng xông hơi
  • Cố tình nhấn chìm iPhone trong nước
  • Sử dụng iPhone ngoài phạm vi nhiệt độ được đề xuất hoặc trong điều kiện cực kỳ ẩm ướt
  • Tháo rời iPhone, bao gồm tháo ốc vít

Ngoài ra, người dùng cũng cần giảm thiểu việc để iPhone tiếp xúc với xà phòng, chất tẩy rửa, axit và bất kỳ chất lỏng nào (như: nước hoa, thuốc chống côn trùng, kem dưỡng da, kem chống nắng, dầu, chất tẩy dính, thuốc nhuộm tóc và dung môi). Nếu iPhone của bạn tiếp xúc với bất kỳ chất nào trong số này, hãy làm theo hướng dẫn để làm sạch iPhone.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập