article detail

Apple M2 "thiếu đất diễn", quá nhiệt kể cả trên Macbook Pro 13"

Duy An
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Apple M2 mạnh hơn nhưng cũng tiêu thụ nhiều điện hơn việc tăng hiệu năng có thể vô nghĩa khi ngay cả Macbook Pro 13" cũng không thể tản nhiệt được cho con chip này.

SoC mới nhất M2 của Apple có mức tăng hiệu năng ấn tượng CPU và đặc biệt là GPU khi nó mạnh mẽ hơn thế hệ tiền nhiệm tới 40%. Tuy nhiên, Apple vẫn sử dụng quy trình 5nm của TSMC giống với M1, đồng nghĩa với việc là xung nhịp cao hơn dẫn đến mức tiêu thụ điện năng cao hơn và mức độ tỏa nhiệt cũng lớn hơn. Và việc tản nhiệt con chip này dường như quá sức kể cả với chiếc Macbook Pro 13' đã có quạt tản nhiệt.

Với quạt tản nhiệt và giải pháp tản nhiệt chủ động thì Macbook Pro 13' 2020 không gặp vấn đề quá nhiệt với con chip M1 tuy nhiên mọi việc lại khác khi bây giờ Macbook Pro 13' mới sẽ phải gánh con chip M2 với xung nhịp cao hơn cũng như TDP cao hơn. Nếu anh em chỉ tận dụng sức mạnh của CPU và GPU riêng biệt thì sẽ không gặp hiện tượng quá nhiệt khi CPU ăn khoảng 20W điện và GPU tiêu thụ khoảng 13W điện. Nhưng khi cả 2 thành phần bắt tay nhau vào xử lí công việc vấn đề mới thực sự lộ rõ trên Apple M2. Khi này thì SoC sẽ tiêu thụ khoảng 35W điện và ngay lập tức máy sẽ đẩy quạt lên mức cao nhất mà sau khoảng vài giây CPU và GPU vẫn bị giảm mức tiêu thụ điện xuống 28-30W. Tuy đã bị giảm mức tiêu thụ điện nhưng nhiệt độ SoC vẫn khoảng 98 độ C và tạo nên quạt tiếng ồn khó chịu khi sử dụng.

Vấn đề nhiệt độ và mức tiêu thụ điện càng đáng quan ngại hơn trên MacbookAir M2 mới khi nó không được trang bị quạt tản nhiệt riêng cho SoC. Thậm chí M1 trên MacbookAir 2020 cũng không thể bung hết hiệu năng do bị quá nhiệt thì liệu Apple sẽ làm thế nào để tối ưu con chip M2. Điều này cũng đồng nghĩa với việc anh em mua máy mới chạy chip mới mạnh mẽ hơn mà không được hưởng mức hiệu năng cao hơn. Tuy nhiên với các công việc nhẹ nhàng thì có lẽ Apple M2 vẫn sẽ làm tốt nhiệm vụ của nó mà thôi.

Nguồn: notebookcheck

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập