article detail

Apple phải bồi thường cho Samsung vì "không đủ KPI" trên iPhone 12 mini

3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Trên thực tế, trước khi iPhone 12 mini ra mắt, Apple và giới chuyên môn đã rất lạc quan về doanh số của chiếc điện thoại cao cấp với màn hình nhỏ này.

Gần đây, báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin rằng Apple sẽ cắt giảm khoảng 20% sản lượng iPhone trong nửa đầu năm 2021, trong đó các đơn đặt hàng sản xuất bị cắt giảm chủ yếu là iPhone 12 mini. Thông tin này dường như là đã được đoán từ trước bởi iPhone 12 mini là phiên bản có doanh số thấp nhất so với 3 mẫu iPhone 12 series còn lại.

Điều đáng nói là doanh số bán "chậm chạp" của iPhone 12 mini cũng ảnh hưởng đến các lô hàng màn hình OLED kích thước nhỏ của Samsung. Các lô hàng sản xuất màn hình OLED kích thước nhỏ của Samsung hiện tại đã giảm 9%, xuống còn 45 triệu chiếc.

iPhone 12 mini - Ảnh: Android Authority

Theo thỏa thuận mua bán độc quyền giữa Apple và Samsung, hai bên đã thoải thuận rằng, nếu doanh số iPhone 12 mini đạt được mục tiêu đề ra, Apple có thể nhận được những đơn đặt hàng màn hình OLED 5,4 inch giá rẻ hơn từ Samsung. Dễ hiểu hơn, các lô hàng màn hình càng nhiều thì Apple sẽ càng tiết kiệm được chi phí trên 1 đơn vị sản phẩm. Tuy nhiên, cho tới hiện tại, doanh số bán iPhone 12 mini không đáp ứng các tiêu chuẩn ban đầu, vì vậy Apple cần phải trả tiền bồi thường cho Samsung.

Trên thực tế, trước khi iPhone 12 mini chính thức ra mắt, Apple và giới chuyên môn đã rất lạc quan về doanh số của chiếc điện thoại cao cấp với màn hình nhỏ này. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

Màn hình OLED kích thước nhỏ là một sản phẩm khá đặc thù ở thời điểm hiện tại, bởi không nhiều thường hiệu Smartphones sản xuất điện thoại với kích thước nhỏ trên. Hay thậm chí, Apple là hãng duy nhất thị trường smartphones hiện tại sử dụng màn hình OLED kích thước nhỏ này. Việc doanh số iPhone 12 mini giảm cũng làm ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn cung đã sản xuất của Samsung.

Vậy điều gì đã dẫn đến tình trạng "ế hàng" trên? Theo mình, nguyên nhân chính là ở 2 lý do sau:

Đầu tiên, dung lượng pin của iPhone 12 là quá thấp. Do thân máy hẹp vì vậy, dung lượng pin của máy chỉ là 2227mAh, hoàn toàn không đủ cho những người cần sử dụng điện thoại cường độ cao. Vì vậy, hầu hết người dùng mua iPhone 12 mini định vị nó như là một chiếc điện thoại "dự phòng".

Ảnh: Engadget

Thứ hai, iPhone SE thế hệ thứ hai cũng thu hút một lượng lớn người đam mê điện thoại màn hình nhỏ. iPhone SE 2020 với cũng có kích thước nhỏ gọn và quan trọng hơn hết là giá rẻ hơn rất nhiều so với iPhone 12 mini. Tại thị trường Việt Nam, iPhone 12 mini và iPhone SE 2020 đều khá "khó bán", tuy nhiên ở thị trường nước ngoài lại hoàn toàn khác. iPhone SE 2020 thậm chí còn có mặt trong danh sách 10 chiếc điện thoại bán chạy nhất năm 2020, qua đó phần nào khẳng định sức hút vô cùng lớn đến từ thiết bị màn hình nhỏ gọn này. Và đây cũng có thể là một phần nguyên nhân dẫn tới thực trạng iPhone 12 mini "ế hàng".

Hiện tại, iPhone 12 mini vẫn có mức giá rất cao (khoảng 18 triệu VNĐ cho phiên bản 64GB). Đây sẽ là rào cản lớn nhất ngăn cách máy tiếp cận với khách hàng trong thời gian tới. Hy vọng, sau khoảng 1 năm nữa, giá của iPhone 12 mini sẽ giảm nhiều hơn, qua đó có thể dễ dàng đến tay khách hàng hơn.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập