article detail

Apple "tê tái" khi nhà máy tại Bắc Giang ngừng hoạt động do COVID-19

2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Theo thông báo mới nhất sáng 18/5, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã phải quyết định cho 4 khu công nghiệp trong tỉnh ngừng hoạt động vì dịch COVID-19 lây lan quá nhanh.

Cuối năm 2020, làn sóng chuyển dịch dây chuyền sản xuất của Apple sang Việt Nam ngày một rõ ràng hơn. Hai đối tác lắp ráp chính của Táo khuyết tại Việt Nam là Luxshare, Foxconn đều có nhà máy tại các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang. Tưởng như khi chuyển tới Bắc Giang, các đơn vị sản xuất sẽ tránh được lệnh cấm vận của Mỹ cũng như dịch COVID-19 hoành hành tại Trung Quốc nhưng tình hình có vẻ không khả quan.

Theo thông báo mới nhất sáng 18/5, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã phải quyết định cho 4 khu công nghiệp trong tỉnh ngừng hoạt động vì dịch COVID-19 lây lan quá nhanh. Hiện tại, nhà máy Luxshare-ICT đang toạ lạc tại KCN Vân Trung, huyện Việt Yên. Trong khi nhà máy của Foxconn đang nằm tại KCN Quang Châu, huyện Việt Yên. Đây đều là những điểm nóng của tỉnh Bắc Giang trong quá trình chống dịch COVID-19.

Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, muốn dập dịch triệt để thì các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên cần dừng hoạt động 1 - 2 tuần. Hiện tại, Foxconn đang xây dựng dây chuyền lắp ráp máy tính bảng iPad và MacBook của Apple tại nhà máy của họ tại tỉnh Bắc Giang. Các dây chuyền ở Việt Nam cũng sẽ lấy linh kiện từ Trung Quốc để phục vụ quá trình lắp ráp và đóng gói. Hiện Foxconn đã có nhà máy đặt tại Bắc Giang và đề xuất Chính phủ xây 3 dự án nhà ở xã hội tại miền Bắc, cạnh các khu công nghiệp của tập đoàn này với tổng vốn đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng.

Nếu tình trạng dịch bệnh không được khống chế trong khoảng 1-2 tuần tới, ảnh hưởng tới Apple và nguồn cung toàn cầu sẽ là rất lớn. Hiện tại, Bắc Giang đã là địa điểm sản xuất của rất nhiều thị bị Apple, trong đó có iPad, AirPod, Apple Watch và cả MacBook cũng như HomePod mini.

Không chỉ Bắc Giang, một đối tác sản xuất khác của Apple là Goertek cũng đặt nhà máy tại Bắc Ninh. Tuy nhiên, khu công nghiệp này vẫn đang hoạt động bình thường vì phần nào kiểm soát được dịch bệnh. Trong khi đó, tình hình tại Foxconn, LuxShare vẫn còn rất phức tạp. Nếu chưa thể kiểm soát được dịch bệnh, Apple sẽ thực sự phải ngấm đòn đau tại Việt Nam.

Với biến chủng mới, tốc độ lây lan của virus ngày một nhanh, đặc biệt là trong môi trường kín và đông người của các khu công nghiệp. Thêm nữa, nhà máy sản xuất lại có đặc điểm là trần khá thấp và phải sử dụng hệ thống làm mát điều hoà, qua đó lại càng tạo điều kiện cho virus lây lan nhanh chóng giữa công nhân với nhau.

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập