Apple Watch có đèn pin màu đỏ, tại sao vậy?

Mạnh Hà
2 năm trước
Cập nhật 2 năm trước
Anh em có bao giờ thắc mắc ngoài màu trắng ra thì tại sao Apple Watch lại được trang bị thêm flashlight màu đỏ và nó có tác dụng gì chưa???

Chắc hẳn nhiều anh em cũng đã biết rằng Apple Watch cũng được trang bị chức năng đèn pin tương tự như đèn flash trên điện thoại di động vậy. Khi anh em cần nó, chỉ cần vuốt thanh Trung tâm điều khiển lên và bấm vào biểu tượng đèn pin là xong, màn hình sẽ tự động chuyển lên độ sáng cao nhất để anh em tiện soi đèn. Đèn flashlight trên Apple Watch cho ba chế độ chính: Chế độ flash trắng dùng để soi sáng trong phạm vi nhỏ (giúp người dùng có thể soi để cắm khóa vào ổ dễ dàng hơn hay bật/tắt đèn nhà vệ sinh khi trời tối chẳng hạn,..). Chức năng thứ hai là flash trắng nhấp nháy có công năng sử dụng như một chế độ cảnh báo cảnh báo nguy hiểm trong phạm vi gần. Vậy anh em có bao giờ tự hỏi chức năng flashlight màu đỏ để làm gì chưa?

Thực ra, theo như những thông tin mà mình thu thập cũng như tìm hiểu được, mục đích của đèn laghlight đỏ cũng là dùng để soi sáng nhưng nguyên nhân của sự trang bị này chính là Apple muốn bảo vệ mắt của người dùng nhiều hơn trong nhiều điều kiện sử dụng khác nhau!

Đây thậm chí còn được lý giải bằng khoa học nữa luôn nhé. Theo như Apple Explained, trong bóng tối, mắt của chúng ta chuyển sang “chế độ ban đêm” nhưng trước lúc đó, nó cũng đã phải trải qua một quá trình được gọi là “thích ứng với bóng tối”. Quá trình này diễn ra bằng cơ chế bình thường của mắt: Kích hoạt các sắc tố quang như Rhodopsin để tăng độ nhạy với ánh sáng mờ. Điều đó giải thích là vì sao chúng ta vẫn có thể nhìn mập mờ được trong bóng tối mặc dù gần như không có chút ánh sáng nào cả (ví dụ như kiểu 3 giờ sáng anh em dậy đi vệ sinh chẳng hạn, vẫn có thể nhìn được nhập nhòe một chút).

Trong khoảng thời gian “thích ứng với bóng tối” này, tự nhiên nếu anh em bật điện đi, hoặc là có một nguồn sáng chiếu thẳng vào mắt, chắc chắn là anh em sẽ bị hiện tượng nhức mắt hoặc mù tạm thời 2-3 giây. Điều này là do các sắc tố quang như Rhodopsin bị phân huỷ do gặp nguồn sáng mạnh trong thời gian thích ứng trước đó. Và đó là lý do mà Apple phát minh ra đèn Flashlight màu đỏ để hạn chế vấn đề này với mắt của người dùng vào ban đêm.

Ánh sáng trắng cũng là nguyên nhân của sự mất tập trung nữa. Anh em cứ thử bật flash để tìm chìa khóa bị rơi trong rạp chiếu phim xem, người xung quanh bàn tán ngay, đang tập trung mà lại có thứ khó chịu lọt vào mắt ai mà chả bực! Đèn flashlight màu đỏ sẽ giúp giảm hiện tượng này một cách rõ rệt! Ngoài ra, đối với những nhà hoạt động sáng tạo, cụ thể là nhiếp ảnh gia chẳng hạn, đèn pin màu đỏ cũng là thứ cực kỳ cần thiết. Như anh em đã biết, film rất nhạy sáng, có luồng ánh sáng trắng chiều vào là hỏng cả cuộn phim đang rửa luôn nhưng ánh sáng nhẹ màu đỏ thì lại không sao. Nếu người nhiếp ảnh gia đó cần soi đèn để lấy một món đồ vật gì đó, đèn flashlight đỏ sẽ cực kỳ hữu dụng.

Thêm một ý nhỏ nữa, đèn flashlight màu đỏ sẽ giúp cho người dùng đỡ được sự chú ý của côn trùng hay những con vật lớn trong những môi trường khắc nghiệt, nơi chỉ cần một vết cắn của côn trùng lạ thôi là anh em về chầu ông bà ông vải luôn, rất thuận tiện cho những người thám hiểm, nhà địa chất, chuyên gia sinh vật khi phải đi thực địa ở những nơi có điều kiện sống khắc nghiệt.

Nhìn chung, đèn flashlight màu đỏ được Apple thêm vào mục đích chính vẫn là để bảo vệ người dùng cũng như giúp cho trải nghiệm sử dụng Apple Watch của họ được gia tăng đáng kể. Mình thì rất ít khi dùng đèn flashlight trên Apple Watch, trường hợp hạn hữu lắm thì mới dùng thôi nhưng có cái này thì cũng tiện mà anh em!

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập