article detail

Bàn về Apple Watch Ultra: biến Garmin thành "Nokia 2.0"?

Hung Khuc
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Apple muốn định nghĩa lại phân khúc đồng hồ thể thao cao cấp, như cách họ đã đã và đang thành công với iPhone!

Khi Apple công bố Apple watch Ultra - một chiếc smartwatch có mức giá ngang luôn với chiếc iPhone 14, thì lúc đó mình có một cảm giác gì đó quen quen. Lúc xem livestream mình có hơi mơ hồ một chút nhưng giờ thì mình cũng đã bắt đầu mường tượng được ra. Cái cảm giác quen quen đầu tiên, đây là mức giá tương đồng so với nhiều mẫu smartwatch thể thao cao cấp của Garmin, cũng hướng tới những vận động viên chuyên nghiệp, và cả hai thương hiệu đều rất đắt tiền. 

Nhưng, rõ ràng là trong sự kiện Apple không hề nhắc đến Garmin để làm hệ quy chiếu,  ở đây Apple muốn Apple watch Ultra thành một thứ khác. Và từ đó mình lại thấy một thứ quen nữa, đó là cảm giác Garmin giống giống một Nokia thứ 2. Tức là sẽ có khả năng Apple sẽ sử dụng Apple watch Ultra, để biến Garmin thành một Nokia thứ 2, hay, Apple sẽ định nghĩa lại phân khúc smartwatch thể thao cao cấp. Garmin đã và đang rất huy hoàng, nhưng tương lai thì sao thì...chưa biết. Đó là điều mà mình muốn bàn luận cùng anh em trong video ngày hôm nay!

Những điểm đáng chú ý của Apple Watch UltraTrước tiên, phải nói mình là một fan lâu năm của Garmin. Từ rất rất lâu rồi, mình luôn giới thiệu cho anh em bạn bè khi ai đó muốn mua 1 chiếc đồng hồ chuyên cho thể thao. Mình thích Garmin ở chỗ là từng môn thể thao khác nhau như chạy, chơi golf, gym, thậm chí là lướt ván,...thì Garmin lại có những phiên bản khác nhau. Và do là chuyên biệt nên nó hỗ trợ thể thao rất hiệu quả, nhiều thông số chi tiết để người dùng hiểu hơn về hành vi, chỉ mỗi tội là giao diện phần mềm mọi thứ đều phải nói là rất..."vớ vẩn". Ít nhất là đối với một chiếc smartwatch 30-40 triệu thì không thể như vậy được!

Câu chuyện của Nokia

Còn quay lại câu chuyện của Nokia, mình cũng là fans chính hiệu của Nokia, cái thời còn bé tí chỉ chơi mấy trò rắn săn mồi cũng đã cảm thấy nghiện rồi. Lúc em Nokia N95 ra mắt thì nó vượt trội hơn iPhone hoàn toàn về mặt thông số, tính năng, và đó là thời kỳ huy hoàng của Nokia. Tuy nhiên, sau cứ mỗi năm, iPhone lại tiếp tục cải tiến, đến ngưỡng vượt luôn cả thông số với Nokia, BlackBerry, Motorola,...Còn về trải nghiệm sử dụng thì chắc chắn iPhone dùng sướng hơn hẳn và nó đã mở ra kỷ nguyên mới cho iPhone. Mãi đến năm 2011, Android OS của Google trưởng thành hơn thì cán cân mới lại được cân bằng lại, còn Nokia quá vật lộn với Symbian và được bán cho Microsoft vào năm 2014. 

Apple watch Ultra cũng hướng đến đối tượng người dùng thể thao chuyên nghiệpChiến lược của Apple

Và trường hợp của Nokia là viễn cảnh mà mình đã mường tượng ra với Garmin khi Apple watch Ultra được ra mắt với mức giá lên tới 799 USD, và hướng thẳng đến đối tượng người dùng thể thao chuyên nghiệp. Đây là một mức giá vượt hẳn so với những mẫu smartwatch trên thị trường. Ngay một tháng trước đây thôi, Samsung cũng mới ra mắt chiếc Galaxy Watch 5 Pro, cũng hướng đến cho dân thể thao chuyên nghiệp, mà giá cũng chỉ 500 USD mà thôi. 

Để cho anh em dễ hình dung hơn về các phân khúc mức giá thì hiện nay Apple đang gần như độc chiếm phân khúc smartwatch dưới 500 USD với Apple watch, Garmin trội hơn trong phân khúc đồng hồ thể thao cao cấp từ 700 usd đến 1500 USD. Chính bởi vì mức giá siêu cao của Garmin mà doanh số của hãng xếp tận thứ 3, trong khi lượng sản phẩm bán ra chỉ đứng thứ 5 mà thôi. Đây là số liệu được cung cấp với Counterpoint Research. Nó giống hệt như cách iPhone đang độc chiếm phân khúc smartphone cao cấp hiện nay. Rõ ràng đối với Apple watch, Apple cũng muốn dành lấy miếng bánh lớn hơn để đẩy doanh thu và gia tăng lợi nhuận. 

Apple demo những tính năng dành cho lặn biểnVà với việc ra mắt phiên bản Ultra đầu tiên có giá là 800 USD, thì ở những phiên bản Ultra tiếp theo Apple vẫn còn rất nhiều đất để thêm tính thắt năng cao cấp hơn, từ đó tăng giá cao hơn một cách dễ dàng. Mình dám nói từ "dễ dàng" là bởi anh em nhìn sang các dòng đồng hồ Garmin mà xem, Garmin cũng có rất nhiều đồng hồ khác nhau, chỉ thay đổi một chút tính năng, cái thì cho chạy, cái cho lặn, cái cho bơi, cái cho thám hiểm, cái cho golf, một chút tính năng thay đổi thôi nhưng giá thì cách nhau cả quãng. Nên là khả năng Apple cũng sẽ làm những điều tương tự. 

Lợi thế của Apple chính là điểm yếu của Garmin

Ở thời điểm hiện tại nếu so sánh Apple watch Ultra với Garmin, cũng giống với iPhone khi so với Nokia nhiều năm về trước. Nhiều thông số cũng kém hơn. Ví dụ như pin thì cũng được 36 tiếng và lên 60 tiếng khi bật "low power mode", nhưng nó vẫn ít so với nhiều mẫu Garmin có thời gian sử dụng lên đến cả tuần trời. Hay cảm biến thì cũng thiếu các cảm biến chuyên dụng cho từng môn thể thao khác nhau, nên là thông số thể hiện chưa đủ sâu và chi tiết được như những em Garmin. 

Tuy nhiên, lợi thế của Apple thì ai cũng biết, đó là hệ sinh thái, cái này thắng chặt, đó là phần mềm, cái này cũng thắng chặt, và đó là phần cứng vốn cũng rất tốt như là mic ngon hơn, loa to hơn, và ví dụ như là thiết kế cực kỳ tinh xảo.

Điểm yếu lớn nhất của Garmin ở thời điểm hiện tại chính là điểm mạnh của Apple, đó là trải nghiệm sử dụng. Giao diện thì xấu, lag, màn hình cũng chẳng đẹp. Không hề tương xứng với một em đồng hồ giá 30 - 40 triệu. Nó giống hệt như với Nokia đã phải vật lộn với Symbian ngày xưa để đấu lại với iOS và Android. Và cũng tương tự như trường hợp của Nokia, qua vài năm, khi mà Apple có đủ thời gian để nâng cấp phần cứng lên đủ tốt, họ sẽ bắt kịp về tính năng với những chiếc Garmin hiện tại. Và kết quả là...

Kết quả là gì mình cũng chưa dám nói :3 

Nhưng bài học của Nokia là một bài học quá đắt giá và mình nghĩ Garmin cũng như là những thương hiệu đồng hồ thể thao chuyên nghiệp cao cấp đắt tiền nên lấy đó để tham khảo và có những nước đi hợp lý trong tương lai. Còn bây giờ chúng ta hãy xem Garmin ứng phó ra sao với Apple watch Ultra và nhiều phiên bản Ultra nữa trong tương lai nhé. 

Thiết kế tinh xảo của Apple watch Ultra

Thời trang theo kiểu cục mịch thể thao kk

Nhiều phiên bản dây đeo khác nhau

 

Thảo luận (1)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập