Bàn về Galaxy AI mới: Bạn đã sẵn sàng cho thêm một lần "cách mạng"?

Công Minh
3 tháng trước
Cập nhật 3 tháng trước
Nếu đã đặt niềm tin vào công ty Hàn Quốc, kiên nhẫn sử dụng và cảm nhận tận sâu vào bên trong, biết đâu Galaxy AI sẽ khiến anh em phải bất ngờ thì sao?

Đến hẹn lại lên thì cứ mỗi dịp đầu năm, Samsung lại khiến các tín đồ yêu thích smartphone “phát sốt” với sự kiện Galaxy Unpacked. Đó sẽ là nơi những sản phẩm di động mới nhất của công ty được trình làng, và tất nhiên tâm điểm sẽ là thế hệ điện thoại Galaxy tiếp theo. Với việc đều là những siêu phẩm của thế giới công nghệ, không bất ngờ khi nhiều tháng nay, thông tin về Galaxy thế hệ mới hiện diện đầy trên các mặt báo. Và trước khi có thể cùng nhau “mở hộp” (Unpacked) loạt sản phẩm này vào ngày 18/01 sắp tới, hãy cùng ngồi xuống. điểm lại tất cả và bàn luận với ThinkView nhé. 

Spoiler một chút là với mình, Galaxy thế hệ mới sẽ mang nhiều ý nghĩa hơn cộng đồng kỳ vọng khá nhiều. Nhiều người cho rằng rồi Galaxy mới cũng chẳng có gì đáng chú ý, khi mọi thứ từ phần mềm hay thiết kế đều đã “chạm trần”, nhưng mình tin rằng vẫn có những thứ mà Samsung có thể làm tốt hơn nữa, thậm chí có thể đến mức như một cuộc “cách mạng thu nhỏ” thì sao? 

Những cuộc “cách mạng mini” của Samsung ngày trước

Xuyên suốt hành trình phát triển ở mảng smartphone, Samsung đã không ít lần để lại ấn tượng thông qua những thành quả của mình. Có thể nói, đó đều là những cuộc “cách mạng” xét trên vài góc độ, ít thì với thị trường trong nước, còn xa hơn là tác động toàn cầu. 10 năm trước khi mình được tới với thế giới, cụ thể là năm 1988, Samsung đã tạo ra chiếc điện thoại đầu tiên với mã hiệu SH100. Đây được cho là dòng điện thoại di động đầu tiên được sản xuất hoàn toàn tại Hàn Quốc, và thời điểm ra đời của nó cũng chính là những ngày bình minh của loại hình sản phẩm này - rất đáng nhớ phải không nào? 

Tới năm 1999, Samsung còn làm ra được một chiếc điện thoại… đeo tay, với mã hiệu SPH-WP10. Tuy không quá thành công, nhưng đó cũng là minh chứng cho khả năng sáng tạo và “bắt trend” của công ty Hàn Quốc. 10 năm sau, thế giới lại chứng kiến thương hiệu này đi một bước quan trọng, khi họ đã tạo ra mẫu điện thoại đầu tiên sử dụng màn hình AMOLED rực rỡ là S8000, đi kèm với khả năng cân bằng ấn tượng giữa tính thông minh của smartphone và sự dễ dùng của một chiếc điện thoại cơ bản. 

Và hòa chung với xu thế kháng nước, kháng bụi bền bỉ của smartphone hồi 2014, Samsung đã có thêm bước nhảy mới với thế hệ Galaxy S5. Đây chính là chiếc điện thoại đầu tiên của công ty sở hữu khả năng bền bỉ trước chất lỏng, và thậm chí họ còn có cả một series Galaxy S “nồi đồng cối đá” với hậu tố là Active: Hầm hố, thô cứng hơn, nhưng trải nghiệm cho ra không hề thua kém dòng flagship truyền thống.

Để rồi, chúng ta cũng không thể bỏ qua ảnh hưởng của dòng phablet Galaxy Note vang bóng một thời, với cây bút S-Pen cùng hình dáng vuông vắn, hiệu năng mạnh mẽ làm xao xuyến biết bao con tim “nghiện việc”. Tới năm 2022, Samsung đã quyết định “dung hợp” Galaxy Note với Galaxy S, và kết quả là chúng ta có được những thế hệ Galaxy S22 Ultra, S23 Ultra tương đối thành công ở nhiều mặt. 

Giờ đây, thế hệ Galaxy tiếp theo đang tới rất gần, và sự biến chuyển không ngừng của thế giới năm qua hẳn cũng khiến anh em nảy sinh nhiều nhu cầu mới. Cá nhân mình cũng không phải ngoại lệ, nhất là khi đã được thấy sự phát triển vượt bậc của công nghệ thời gian qua. Với mình, đây sẽ là những ước muốn nhỏ nhoi để có lý do đưa Galaxy thế hệ mới về ngay lập tức, những cuộc cách mạng quy mô nhỏ để tích tiểu thành đại, giúp Galaxy càng thêm toàn diện. 

Thiết kế tinh chỉnh, cầm nắm thông minh

Đầu tiên, giá như Galaxy thế hệ mới sẽ có được cảm giác cầm tốt hơn nữa, thay vì vẫn có một chút cấn cấn, sượng sượng như ở thế hệ cũ. Thực ra thì với không ít người, Galaxy S23 series - đặc biệt là dòng Ultra, đã là những sản phẩm với trải nghiệm sử dụng rất tốt rồi, nhưng xét tới việc viền vuông đang trở lại mạnh mẽ trên các dòng điện thoại flagship trên thị trường thì mình mong rằng, điều tương tự cũng sẽ được nhà Sam lắng nghe và áp dụng trên thế hệ năm nay. 

Đây cũng là lý do mà cá nhân mình thích cầm Galaxy S23 thường và Galaxy S23 Plus hơn là Galaxy S23 Ultra. Mặc dù đã “đấu ấp tay gối” với chiếc máy đỉnh cao nhất của Samsung cả năm rồi, nhưng mình vẫn không thể nói khác đi được về sự hiện diện của viền cong 2.5D tới việc cầm nắm. Nó đẹp, đúng là đẹp thật, cơ mà đổi lại thì khiến cạnh máy hơi trơn và cân cấn vào đốt ngón tay. Kiểu đang 10 điểm thì bị trừ đi 0,5 chỉ vì mấy yếu tố con con ấy, tiếc nhưng cũng đành vậy. 

Để khắc phục điều này, nhiều anh em hẳn cũng đã tính đến việc dùng ốp lưng, đơn giản mà cũng tương đối hiệu quả. Cơ mà mình thì không thích vậy lắm vì thiết kế của máy là hãng đã dày công tạo ra, nghiên cứu kỹ càng, nên mình là một người dùng kiêm người đánh giá sẽ muốn trải nghiệm điều đó một cách chân thực nhất. Ngoài ra thì nếu làm viền phẳng, màn phẳng, sẽ có một vài câu chuyện được đơn giản hóa đi nhiều. Chẳng hạn như dán màn hình, miếng dán vừa rẻ mà cũng dễ dán hơn, hay đấy chứ?

Cũng chính vì không đeo ốp, mình cũng mong Galaxy mới sẽ được làm bền bỉ hơn nữa. Và đoán xem loại vật liệu nào trên smartphone đang trở lại và gây sốt nào? Đúng vậy, đó chính là Titanium. Thực tế thì trong quá khứ, chúng ta cũng đã có những sản phẩm trang bị Titanium rồi, cơ mà số lượng thì cũng chưa quá nhiều. Tuy nhiên với việc những mẫu máy mới nhất hiện nay cũng bắt đầu sử dụng chất liệu này thì có lẽ, bản thân nó đã có được những bước tiến lớn về chất lượng, độ bền, v.v. nên mình cũng rất mong Samsung sẽ cân nhắc. 

Hiệu năng nâng tầm, sử dụng an tâm

Một mong muốn khác mà mình muốn Samsung có thể hiện thực hóa trên Galaxy thế hệ mới sẽ là sức mạnh con chip. Cơ bản vì từ đầu năm nay, kỳ vọng của mình đã được đẩy lên khá cao khi đọc các bài viết về tham vọng của công ty - cụ thể là để tái thiết dòng chip “cây nhà lá vườn” Exynos. Ngoài ra, màn thể hiện không tệ của Galaxy A54 5G với Exynos 1280 cũng khiến mình có chút thích thú. Với flagship thì việc phát huy là hoàn toàn có thể chứ nhỉ, nhất là khi ở thế hệ trước thì máy cũng đã thể hiện rất chất lượng rồi.

Bên cạnh Exynos, chúng ta tất nhiên không thể quên đại diện từ Snapdragon mà 99% cũng sẽ góp mặt dưới dạng “made for Galaxy”. Với thành công ban đầu của Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy trên Galaxy S23 series thì mình nghĩ rằng, chẳng có lý do gì để nhà Sam không tiếp nối điều đó với một sản phẩm làm “vì Galaxy, cho Galaxy” đúng không nào? Cũng hi vọng rằng năm nay, những yếu tố tối ưu cho Galaxy sẽ ảnh hưởng rõ hơn nữa. Chẳng hạn như xung tăng, tối ưu trải nghiệm, v.v khi chơi game hay làm việc cũng sẽ thấy nhiều hơn. 

AI trỗi dậy, tương lai là đây?

Ngoài ra, mình cũng rất muốn thấy màn trình diễn ấn tượng tới từ Galaxy AI - tâm điểm trong trailer hé lộ sản phẩm mới vừa có của Samsung. Mình biết, AI trong mắt nhiều anh em vẫn chỉ là chiêu trò marketing, nhưng nhìn vào những gì chúng làm được suốt cả năm qua mà xem. Từ DALL-E, Stable Diffusion,... hay quen thuộc hơn là ChatGPT, Copilot hay AI Bard, thì việc mong chờ công ty Hàn Quốc làm được điều tương tự cũng đâu phải quá là mơ mộng phải không?

Ngày 8/11 vừa qua, Samsung đã chính thức giới thiệu đến mọi người về mô hình AI sáng tạo do chính hãng nghiên cứu và xây dựng có tên là Samsung Gauss. Rất có thể đây sẽ là hình hài cụ thể của Galaxy AI, và anh em biết mình đang nghĩ gì không nào: Bixby, đúng rồi đấy! Từng bị quên lãng từ quá lâu, đây sẽ là cơ hội để trợ lý ảo của Samsung lột xác. Thông minh hơn, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, thực hiện vô số mệnh lệnh,… Cũng hữu ích hơn rất nhiều so với trước đây rồi. 

Ngoài ra thì riêng với Galaxy thế hệ mới, khả năng cao tính năng Samsung DeX vẫn sẽ được giữ lại và phát triển mà thôi. Với sức mạnh và tiềm năng của Galaxy AI thì trên lý thuyết, chúng ta đang bỏ túi một chiếc máy tính cực kỳ mạnh mẽ, với ứng dụng hỗ trợ tương đối đầy đủ, khả năng xử lý nhanh và quan trọng là AI siêu tốt để vẽ hình, trả lời mọi câu hỏi,.. để phục vụ kể cả nhu cầu sáng tạo nội dung. 

Máy ảnh nâng cấp, chụp đẹp bất chấp

Nói đến Samsung Galaxy, thật khó để bỏ qua điểm mạnh về khả năng chụp hình của loạt sản phẩm này. Và về camera thì mình nghĩ rằng, Samsung đang thể hiện phong độ tốt nhất với Galaxy S23 series rồi, với chất lượng quay chụp cùng thông số phần cứng top đầu thị trường. Tuy nhiên nếu có thể gợi ý một nâng cấp gì đó dành cho Galaxy thế hệ mới, với mình đó sẽ là khả năng zoom. Nhất là chất lượng ở khoản zoom 100x, qua một năm đầy ắp các sự kiện giải trí lớn thì hẳn nhiều người cũng bắt đầu thấy sự hữu ích của nó rồi. 

Hơn nữa, chất lượng của camera Tele tăng lên cũng là lựa chọn không tồi, xét tới việc hàng loạt trào lưu chụp ảnh chân dung mới bùng nổ trong năm qua. Có thể là nâng cao một chút về chất lượng thấu kính hay độ phân giải, đổi lại thì tinh gọn lại một số yếu tố như khả năng zoom - theo mình là không cần thiết phải quá nhiều. Giờ thì mình đang độc thân, cũng hơi đáng tiếc so với dịp đánh giá Galaxy A54 5G. Thế nhưng lỡ đâu năm Rồng lại cho mình gặp được nửa kia thì sao, lúc đấy sẽ cần tới Galaxy thế hệ mới lắm đấy. 

Ngoài ra thì khi nhìn qua một số dòng máy khác bắt đầu dùng AI để xóa chi tiết thừa, đảm bảo chủ thể được là duy nhất và nổi bật trong ảnh, mình nghĩ ngay đến Galaxy AI. Cá nhân mình nghĩ Samsung sẽ không chỉ dừng lại ở việc cải thiện trợ lý ảo khi sử dụng AI đâu, vậy nên việc Galaxy AI được tích hợp sâu cả vào hệ thống hình ảnh để tăng cường chất lượng, giảm noise, xóa đi vật thể không cần thiết,... nghe cũng rất thiết thực phải không nào? 

Tạm kết

Về cơ bản, mình nghĩ đó là những mong cầu thiết thực và dễ xảy ra nhất trên Galaxy thế hệ mới, dự kiến sẽ xuất hiện sau đây chỉ ít ngày nữa thôi. Có thể chúng sẽ không phải điều gì đó quá lớn lao, thay đổi thế cục của thị trường, nhưng đó theo mình là những cuộc “cách mạng mini”, những bước đi cần thiết để củng cố những gì mà Galaxy S-series đang làm rất tốt, đưa tên tuổi Samsung trở lại đầy mạnh mẽ trong những năm gần đây. 

Nếu đã đặt niềm tin vào công ty Hàn Quốc, kiên nhẫn sử dụng và cảm nhận tận sâu vào bên trong, biết đâu những Galaxy AI, vi xử lý hay camera mới... sẽ khiến anh em phải bất ngờ nhờ tính “cách mạng” của bản thân thì sao? Và để kiểm chứng mọi nhận định của mình cũng như nhiều chuyên trang khác, hãy cùng đón chờ sự kiện Galaxy Unpacked sẽ diễn ra vào ngày 18/01/2024 sắp tới nhé. 

#QuyenNangGalaxyAI #GalaxyUnpacked

Thảo luận (22)
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập