Bitcoin "lên đỉnh": thị trường card đồ hoạ liệu có náo loạn?

TPB1209
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Cách đây 3 năm giá của những chiếc card đồ hoạ đã tăng gấp đôi thậm chí có thời điểm gấp 3 giá trị. Hiện tại, giá coin lại tăng, liệu lịch sử có lặp lại lần nữa...?

Trong tuần này, giá Bitcoin đã đạt đỉnh cao nhất trong năm nay, lên trên 18.000USD, gần chạm ngưỡng kỷ lục của năm 2017. Điều này khiến cho các “farmer” hoạt động mạnh mẽ trở lại sau khoảng thời gian 8 tháng đầu năm im ắng vì giá Bitcoin chỉ loanh quanh 3000USD. Điều này khiến cho nhiều gamer và những người đào tạo AI lo lắng vì lo lắng sẽ cháy hàng card đồ hoạ và giá card sẽ bị đẩy lên rất cao. Nhưng liệu vào thời điểm hiện tại, giá của card đồ hoạ có bị đẩy lên gấp 2 gấp 3 lần như trước đây không? Mình sẽ phân tích điều đó trong bài viết này.

Bộ máy dành cho DeepLearning "cơ bản"!

Thời gian này, hai hãng lớn nhất trong sản xuất GPU là NVIDIA và AMD đang cho ra mắt những sản phẩm mới của mình. Hơn nữa, năm nay là năm của sự nâng cấp, khi mà các mẫu card đồ hoạ mới liên tục đạp đổ những tượng đài về hiệu năng của những năm trước đây, khiến cho nhu cầu của người dùng phổ thông cũng tăng lên đáng kể. Chưa kể đến là giá của các mẫu card đồ hoạ năm nay lại có phần rẻ hơn các mẫu trước đấy trong khi sức mạnh thì được nâng cấp rất nhiều. 

Nên việc tiếp cận với những mẫu card đồ hoạ có hiệu năng cao trong một mức giá rẻ chưa bao giờ gần đến thế. Nhưng có thực sự gần? Sự thật lại không phải như vậy. NVIDIA và AMD thời điểm này đều đang bị khan hàng, ngay cả phục vụ cho tập khách hàng phổ thông vẫn còn đang bị thiếu hụt. Rất nhiều thông tin về các sự kiện bán ra bị cháy hàng chỉ trong chốc lát.

Khan hàng, các gian thương đã đầu cơ tăng giá lên gấp nhiều lần!Điều này đủ để cho thấy độ “hot” của những mẫu card đồ hoạ mới này. Chính vì vậy, tuy giá rất hợp lý nhưng để kiếm được cho mình mẫu card đồ hoạ ưng ý cũng khá khó khăn.

Quay lại với thị trường của các “farmer”, theo nhiều nguồn thông tin thì các card đồ hoạ của AMD từ thế hệ RDNA đầu tiên đã làm giảm tỷ lệ “hashrate” xuống rất thấp, dẫn đến các “farmer” không còn mặn mà với "trâu đỏ" nữa, ngược lại "trâu xanh" với thế hệ RTX 3000 mới lại hỗ trợ nhiều thuật toán giúp cho tỉ lệ ra coin nhiều hơn, đặc biệt hỗ trợ rất tốt việc đào Bitcoin, điều mà "trâu đỏ" làm rất chật vật. Để vui vui chút mình xin tóm tắt thế này:

Ưu điểm của "trâu xanh" so với "trâu đỏ"

  • "trâu xanh" đào những đồng có thuật toán Ethash như Zcash, ZCL. Bitcoin Gold, ZEN mạnh hơn 30% so với “"trâu đỏ"”
  • "trâu xanh" đào những đồng có thuật toán Neoscrypt như TUN và GOA nhanh hơn 20% so với  "trâu đỏ"
  • "trâu xanh" dễ thanh lý hơn "trâu đỏ" do các hàng game thường mua card Nvidia cho game thủ chơi
  • "trâu xanh" “dễ nuôi” hơn, ít bệnh, ít hỏng hơn "trâu đỏ".
  • "trâu xanh" không phải “mod” nhiều như "trâu đỏ"
  • "trâu xanh" cày ZEC hoặc ZCL hoàn vốn nhanh hơn "trâu đỏ"

Ưu điểm của "trâu đỏ" so với "trâu xanh"

  • "trâu đỏ" cày các đồng có thuật toán Ethash như Ethereum, Ethereum Classic …thì nhanh hơn "trâu xanh" khoảng 30%
  • "trâu đỏ" mod để tăng công suất được
  • "trâu đỏ" nếu cày Ethereum thì sẽ nhanh hoàn vốn hơn "trâu xanh"

Nhược điểm của "trâu đỏ" so với "trâu xanh"

  • Cày được ít loại coin hơn
  • Khó thanh lý hơn
  • Đắt hơn
  • Chăm mệt hơn
  • Cày các đồng khác thì không ăn được "trâu xanh"

Nhược điểm của "trâu xanh" so với "trâu đỏ"

  • Khó mod hơn
  • Cày Ethereum thì "trâu xanh" không lại "trâu đỏ"

Qua đó các bạn cũng thấy "trâu đỏ" yếu thế hơn khá nhiều so với "trâu xanh". Ngoài ra việc kiếm tiền từ coin thông qua việc “tự đào” bằng card đồ hoạ giờ đã thoái trào ở Việt Nam và cả trên thế giới. Bây giờ, là cuộc chơi của “trader”, chứ các “farmer” giờ chỉ còn tận dụng những dàn đã có của mình là chủ yếu. Tuy nhiên, “hết nạc thì vạc đến xương”, nếu khi giá của Bitcoin lên cao hơn nữa thì vẫn sẽ có người “farmer” đầu tư những dàn trâu mới để “kiếm thêm”. 

Tóm lại, việc “chen chúc” để có một chiếc card ưng ý trong thời gian tới là hoàn toàn có thể xảy ra, tuy nhiên sẽ không đến mức quá kinh khủng như những năm trước đây. Thời điểm này cũng là khởi đầu của đà tăng giá của coin nên chưa nhiều người đầu tư vào trâu mới, các người dùng thực sự cần thì nên quyết định sớm để có được chiếc card đồ hoạ cho mình mà không bị đội giá trong thời gian tới.  

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập