Các nhà sản xuất RAM đang rục rịch phát triển DDR5 SO-DIMM cho laptop

Thầy thuốc nhân dân
3 năm trước
Cập nhật 3 năm trước
Những mẫu CPU laptop sử dụng DDR5 đang đến rất gần. Người dùng có thể trải nghiệm chúng ngay trong năm tới 2022

Theo như những dự đoán của thị trường về Intel Alder Lake-S và AMD Zen 4 là chính xác thì ngày mà người dùng PC được sở hữu những thanh RAM DDR5 thế hệ mới có tốc độ vượt trội hơn, băng thông lớn hơn sẽ ngày một gần thêm. Chính xác thì quãng thời gian đó chỉ còn tính bằng tháng mà thôi.

Để tháng 9 này, khi Alder Lake-S chính thức ra mắt thì ngay vào khoảng thời gian này, các nhà sản xuất RAM đã phải sẵn sàng với những phiên bản DDR5 thương mại của mình. Điều đó nhằm mục đích đồng bộ hoá, thử nghiệm và sửa chữa những vấn đề liên quan đến chipset, vi xử lý và bo mạch chủ.

Nếu DDR5 trên desktop đã sẵn sàng, nhiều người dùng máy tính, trong có có mình sẽ đặt ra câu hỏi, khi nào thì những chiếc laptop sẽ có DDR5? Đây là những thắc mắc rất hợp tình hợp lý bởi không phải ai cũng có khả năng sử dụng desktop. Họ cần những chiếc laptop nhanh, mạnh và tiết kiệm điện. Đó là những tố chất mà DDR5 đang sở hữu. Bởi vậy, DDR5 SO-DIMM trên laptop đã được xúc tiến ngay sau những phiên bản U-DIMM thông thường.

Một trong số những hãng công bố những thông tin về DDR5 trên laptop sớm nhất có lẽ là Team Group. Thương hiệu này tuyên bố, đã chế tạo thành công DDR5 SO-DIMM và sẵn sàng để thử nghiệm trên các nền tảng Intel và AMD. Cũng giống như trên những chiếc DDR5 U-DIMM của hãng, mỗi mô đun bộ nhớ trong của Team Group phiên bản laptop sẽ có dung lượng 16GB chạy ở mức bus 4800MHz nhưng lại sử dụng hiệu điện thế rất thấp, chỉ 1.1V. Đây là một con số đáng mơ ước mà mọi chiếc DDR4 không thể thực hiện được.

Nếu như việc chuyển giao từ DDR3 sang DDR4 ở nền tảng mobile diễn ra chậm hơn PC khoảng một vài thế hệ. Cá biệt, tới tận ngày nay, vẫn còn nhiều hệ thống sử dụng DDR3L thay vì DDR4 hay DDR4L. Điều này có lẽ cũng sẽ xảy ra khi chuyển đổi từ DDR4 sang DDR5. Như vậy, thời điểm sớm nhất mà người dùng có thể mong đợi vào một mẫu máy tính mini hoặc laptop sử dụng SO-DIMM DDR5 có thể là Q4, 2021 hoặc đầu Q1 năm 2022 vào dịp CES 2022.

Bên cạnh SO-DIMM DDR5 dạng mô đun gắn vào khe bô nhớ trên bo mạch chủ, nhiều khả năng DDR5 sẽ xuất hiện trên những chiếc laptop dưới dạng hàn trực tiếp lên bo mạch. Nó cũng giống như cách mà các nhà OEM đang làm với những chiếc laptop hiện nay của họ, ngoại trừ một số mẫu máy cần đến khả năng nâng cấp như laptop Gaming, mobile workstation. Với việc mang lại tốc độ cao cùng điện năng tiêu thụ thấp hơn cả DDR4, mình có đặt ra những kì vọng về khả năng tiết kiệm điện của những thanh RAM này mặc dù việc tiết kiệm cũng là không đáng kể.

 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập