article detail

Cái sướng của hệ sinh thái Apple khiến mình RẤT KHÓ CHỊU!

Hoang Nguyen
1 năm trước
Cập nhật 1 năm trước
Sướng thì sướng thật, nhưng có những lúc anh em sẽ rất là ức chế đó.

Cái sướng của hệ sinh thái Apple khiến mình khó chịu nhất. Mình biết đọc tiêu đề xong thì anh em sẽ cảm thấy hơi… lú một chút, ông Hưng này ngáo quá, nhưng hãy để mình giải thích đã nhé. Đúng là mình phải nên nói là cái sướng của hệ sinh thái Apple đã khóa mình lại, và nó khiến mình phải chịu trận chấp nhận những cái khổ của từng sản phẩm nó đem lại. Kiểu như anh em rơi vào tình cảnh như một con nghiện vậy, khó chịu lắm rồi, nhưng lại không tài nào dứt ra được vì vẫn có rất nhiều thứ khác sướng hơn đang níu kéo anh em. Và hôm nay mình muốn chia sẻ quan điểm này với cả anh em. 

Trước tiên mình phải nói là đây chỉ là cảm xúc mà mình đã trải qua, chứ bây giờ mình không phải là người bị khoá trong hệ sinh thái của Apple nữa mình dùng rất nhiều đồ công nghệ của nhiều hãng khác nhau, nhưng hiện tại thì rất nhiều bạn bè cũng đang bị khoá và chấp nhận sự đau đớn trong sung sướng ấy. Nên bài viết này mình cũng muốn chia sẻ, anh e mcó thể coi như là một vài lưu ý nho nhỏ, okie. 

Mình sẽ nói lần lượt từng món đồ một, về những cái sướng đã giữ mình lại và cả những thứ mà mình vẫn hậm hực khi sử dụng nhé. 

iPhone 14 Pro (và iPhone nói chung)

Đầu tiên là về iPhone 14 Pro đi. Cái mà giữ người dùng lại với iPhone chắc chắn chính là iOS, bên cạnh sự mượt mà của iOS mang lại thì nó cũng đồng bộ với những thiết bị khác rất thông minh. Giả sử mình copy trên Macbook, nhưng lại có thể paste luôn trên iPhone mà ngược lại. Giả sử như mình quay video bằng iPhone, xong mình có thể AirDrop luôn cho Macbook với tốc độ cao mà chẳng cần dây dợ gì cả. Hay giả sử như mình có thể dùng chính camera của iPhone để làm webcam cho macbook, thao tác chỉ với vài nút nhấn là xong mà chẳng cần phải cài cắm phần mềm gì cả. Đấy chỉ là vài ví dụ điển hình trong vô vàn thứ trong bộ Handoff và Continuity sẽ giữ chân người dùng lại với iPhone và hệ sinh thái Apple. 

Tuy nhiên, các bạn sẽ phải chịu những thứ khác khá là... tù trên iPhone, ví dụ như Dynamic Island là một ví dụ quá điển hình. Mình rất hay xem phim trên Netflix mà cứ xem là cái đảo này nó che đi 1 phần lớn nội dung của phim, hoặc nếu không muốn che thì sẽ phải zoom nó nhỏ lại, như thế thì lại không tận dụng được diện tích của cả màn hình, và cơ bản là nhìn nó khá là tù. Tuy nhiên thì mình tin, rất nhiều người dùng sẽ kiểu tặc lưỡi, chẹp, thôi bỏ qua, bởi vì mọi thứ khác xoay quanh hệ sinh thái nó quá tốt và trói bạn lại. 

Macbook

Tiếp theo mình sẽ nói đến Macbook. Macbook thì có rất nhiều cái sướng như là phần mềm tối ưu cho nhu cầu làm video editing, designer, nó cũng hưởng lợi từ sự đồng bộ trong hệ sinh thái, vài ví dụ mình trải nghiệm hằng ngày như là mình đang kết nối wifi trên iPhone, thì mở Macbook ra cái là nó tự động kết nối luôn với wifi đó, không phải nhập pass lại nữa, nó rất hữu dụng khi ra cafe chẳng hạn. Cuộc gọi đến từ điện thoại thì nghe luôn trên Macbook cho dù các bạn có để iphone dưới tầng thì vẫn okie. 

Tuy nhiên, cái đau đớn điển hình mà người dùng Macbook phải chịu ở đây chính là bàn phím cánh bướm. Thậm chí họ phải chịu đến vài năm mà không có lựa chọn thay thế, họ chịu kẹt phím, không nhận phím, họ chịu cảm giác gõ quá tệ vì họ đã bị khoá vào những thứ sung sướng khác của hệ sinh thái rồi. Nếu mà anh em không ở trong hệ sinh thái này thì đã có vô vàn lựa chọn khác để thay thế rồi. 

Hay cho dù là những dòng Macbook mới nhất đi, thì một thứ mình rất ghét đó là khả năng tương thích quá kém với một số dòng chuột Bluetooth, chả lạ gì việc anh em mua chuột cho macbook lúc nào cũng phải đi hỏi là nó có dùng tốt cho Mac hay không, trong khi laptop Windows thì kết nối ầm ầm và độ chính xác là cực kỳ cao. Hay dùng Macbook thỉnh thoảng mà anh em muốn làm trận Valorant với thằng bạn thì là cũng bó tay.

Apple Watch

Đến thiết bị khác là Apple Watch. Cái sướng của Apple Watch cũng chính là sự mượt mà, có thể nói là chiếc smartwatch mượt nhất hiện nay, nó cũng đồng bộ rất tốt với thiết bị khác của Apple như là giúp Macbook mở khóa khi ở gần này, và nhiều thứ khác nữa. Nhưng người dùng Apple Watch sẽ phải chấp nhận đau đớn việc pin quá yếu, và anh em cũng chẳng có sự lựa chọn nào khác, chẳng nhẽ mua Apple Watch Ultra giá gấp đôi, mà pin thì cũng mới chỉ được trên 3 ngày. Còn như mình không bị khoá vài hệ sinh thái này, mình có thể dùng Garmin, hay mình hay đeo em Huawei GT3 Pro này pin ít nhất cũng phải được 10 ngày. 

Đó, tương tự với những sản phẩm khác của Apple thì anh em thử kể xem anh em đang khó chịu nhất cái gì nhé. Còn về cơ bản cái ý mình muốn nói ở đây là, khi không bị phụ thuộc vào 1 hệ sinh thái nào đó, anh em sẽ được tự do thoải mái lựa chọn sản phẩm mình thích, đúng với nhu cầu của bản thân mình nhất, hay thậm chí thỉnh thoảng đổi đổi cho nó vui, còn khi mà đã bị nghiện 1 hệ sinh thái nào đó, thì khả năng cao là anh em sẽ bị nó hút vào trong, dùng thì rất sướng, nhưng đồng thời ae cũng sẽ phải chịu những cái khổ của nó, và gần như là không có sự lựa chọn thay thế. 

Anh em nghĩ sao, anh em có đồng ý với quan điểm của mình hay không, hay là ae có trải nghiệm tương tự giống mình hay không, thì hãy cùng thảo luận vui vẻ phía dưới nha. 

Thảo luận
Tham gia thảo luận văn minh cùng anh em ThinkView
Đăng nhập